English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tàn lửa lạm phát kéo dài

Ngọn lửa bùng nổ của lạm phát 9,1% vào tháng 6 năm ngoái đã được dập tắt, nhưng một vài đốm than hồng cuối cùng đang tỏ ra khó có thể dập tắt hoàn toàn.


Cổ phiếu bị bán tháo.

Chứng khoán Mỹ trải qua đợt bán tháo và tất cả các chỉ số chính đều đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng ngày thứ hai liên tiếp. Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu mất 0,57%, với hầu hết các ngành và tất cả các sàn giao dịch lớn đều ở mức âm. Liên quan, theo số liệu tạm thời của Destatis, số lượng đơn đặt hàng sản xuất mới của Đức trong tháng 7 đã giảm 11,7% so với tháng trước, giảm mạnh so với mức tăng 7,6% của tháng Sáu.

Một thỏa thuận giữa Apple-Arm

Apple đã ký một thỏa thuận với Arm “kéo dài đến năm 2040”, Arm cho biết trong hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ . Điều này cho thấy Apple đã bảo đảm quyền truy cập vào kiến ​​trúc Arm, một bộ hướng dẫn phác thảo cách thức hoạt động của bộ xử lý trung tâm của chip trong tương lai gần. Điều đó chỉ có thể làm tăng thêm sự phấn khích xung quanh đợt IPO sắp tới của Arm , vốn định giá nó lên tới 52 tỷ USD.

Ủy ban Châu Âu đã chỉ định Alphabet, Amazon, Apple, ByteDance, Meta và Microsoft là “người gác cổng” theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới. Điều đó có nghĩa là họ được coi là nền tảng internet khổng lồ hạn chế quyền truy cập vào các dịch vụ như tìm kiếm và quảng cáo, theo quan điểm của EU. Sáu gã khổng lồ công nghệ có sáu tháng để đưa các dịch vụ nền tảng của họ tuân thủ DMA của EU.

Điểm mấu chốt

Ngọn lửa bùng nổ của lạm phát 9,1% vào tháng 6 năm ngoái đã được dập tắt, nhưng một vài đốm than hồng cuối cùng đang tỏ ra khó có thể dập tắt hoàn toàn.

Giá dầu vẫn đang tăng sau thông tin ngày hôm qua về việc cắt giảm nguồn cung của Ả Rập Saudi và Nga , làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Và hôm nay, chúng tôi phát hiện ra rằng các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất của nền kinh tế Hoa Kỳ đã phải trả giá đầu vào cao hơn trong tháng 8, theo thành phần giá của chỉ số Dịch vụ ISM và đối tác sản xuất của nó. Hơn nữa, báo cáo cho thấy lĩnh vực dịch vụ đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng mở rộng thứ tám liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng Hai.

Đối với những người lo lắng về suy thoái kinh tế, đó có vẻ là một tin tốt. Nhưng thị trường đã chuyển trọng tâm từ suy thoái kinh tế sang lạm phát dai dẳng và mối đe dọa lãi suất cao hơn.

Các thị trường “dường như đang áp dụng quan điểm ‘tin xấu là tin tốt’, tập trung vào dữ liệu tăng trưởng yếu và bán tháo khi dữ liệu mạnh - trong bối cảnh lo ngại rằng dữ liệu quá mạnh sẽ làm tăng nguy cơ tăng lãi suất thêm,” Chris Hussey của Goldman Sachs đã viết trong một ghi chú thứ tư.

Thật vậy, khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt - lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm một lần nữa vượt mức 5% - và đặt cược về việc tăng lãi suất vào tháng 11 tăng lên, chứng khoán đã bị áp lực. Cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với tỷ giá bị ảnh hưởng đặc biệt, với Nvidia và táo mất hơn 3% mỗi cái. Điều đó khiến Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 1,06% trong ngày thua lỗ thứ ba liên tiếp. S&P 500 giảm 0,7% và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,57%.

Ngọn lửa bùng lên rất nguy hiểm. Nhưng thường xuyên hơn không, chính những cục than hồng đang cháy âm ỉ trong bụi rậm mới gây ra thiệt hại nặng nề nhất - và lại đốt cháy đám cháy rừng.

Nguồn CNBC