English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ sẽ chậm lại một cách khiêm tốn trong năm tài chính này và năm tới: cuộc thăm dò của Reuters

Dự báo về sự suy giảm nhẹ trong nền kinh tế đang phát triển nhanh của Ấn Độ được giữ ổn định trong cuộc thăm dò ý kiến ​​​​đầu tiên của các nhà kinh tế của Reuters kể từ khi Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền mất đa số trong quốc hội trong cuộc bầu cử quốc gia theo từng giai đoạn kết thúc vào đầu tháng 6.

© Reuters. FILE PHOTO: Một người bán rau nói chuyện trên điện thoại di động của mình tại khu chợ bán lẻ ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 22 tháng 3 năm 2022. REUTERS/Rupak De Chowdhuri/File Photo/File Photo

Dự báo về sự suy giảm nhẹ trong nền kinh tế đang phát triển nhanh của Ấn Độ được giữ ổn định trong cuộc thăm dò ý kiến ​​đầu tiên của các nhà kinh tế của Reuters kể từ khi Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền mất đa số trong quốc hội trong cuộc bầu cử quốc gia theo từng giai đoạn kết thúc vào đầu tháng 6.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á tăng trưởng 8,2% trong năm tài chính vừa qua, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò ý kiến từ ngày 19-27/6 của Reuters với hơn 50 nhà kinh tế, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại ở mức 7,0% và sau đó là 6,7% trong năm tài chính hiện tại và tiếp theo.

Các dự báo hầu như không thay đổi so với những dự báo trước khi có kết quả bầu cử Thủ tướng Narendra Modi được kỳ vọng sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Thay vào đó, BJP đã mất đa số ghế trong quốc hội trong nhiệm kỳ thứ ba lịch sử của mình.

Thành lập chính phủ với sự hỗ trợ của các đảng khu vực, BJP giữ lại hầu hết các bộ trưởng, cho thấy không có sự thay đổi sắp xảy ra trong chính sách, vốn trong nhiều năm qua đã hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thông qua chi tiêu vốn của chính phủ.

Nhưng nếu không có sự tiếp tục trong chi tiêu tư nhân, nhiều người Ấn Độ - đặc biệt là những người trẻ - đã bị mất việc hoặc làm những công việc lương thấp. Do chưa có thay đổi lớn nào về chính sách được mong đợi, các nhà kinh tế vẫn giữ nguyên dự báo của họ.

Miguel Chanco, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á mới nổi tại Pantheon Macro Economics, cho biết: “Với tỷ lệ đa số giảm hiện nay, tôi không kỳ vọng sẽ có bất kỳ cải cách lớn nào nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong 5 năm tới”.

“Thực tế là mức tiêu thụ đang yếu. Nó chỉ thể hiện rõ hơn qua các con số GDP vì mức tăng từ những khác biệt thống kê đang mờ dần.”

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong ba tháng tính đến tháng 12 cao hơn nhiều so với hầu hết các ước tính do các khoản trợ cấp quan trọng giảm mạnh, giúp thúc đẩy GDP - một tình huống mà các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò cho rằng khó có thể tái diễn.

Tỷ lệ tăng trưởng trung bình 7,0% dự kiến trong năm tài chính này trong cuộc thăm dò mới nhất thấp hơn một chút so với dự báo 7,2% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), mà Thống đốc Shaktikanta Das gần đây cho biết có thể cải thiện hơn nữa trong những tháng tới.

"Tăng trưởng đang chuyển sang tốc độ thấp hơn nhưng sẽ vẫn gần với tiềm năng. Tôi đã chuẩn bị một chu kỳ vốn đầu tư tư nhân khiêm tốn, có lẽ không mạnh bằng RBI đang tính toán. Và mức tiêu thụ (sẽ) hoạt động tốt hơn nhưng tôi không nghĩ vậy sẽ trở thành động lực tăng trưởng", Dhiraj Nim, chuyên gia kinh tế tại ANZ cho biết.

Hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng chính phủ sẽ duy trì lộ trình củng cố tài chính rộng rãi, nhưng sẽ sử dụng khoản chuyển nhượng cổ tức lớn từ RBI vào tháng trước để tăng chi tiêu trong ngân sách có thể được trình bày vào cuối tháng 7.

Nim nói: “Chính phủ trong nhiều năm đã tập trung vào cơ sở hạ tầng... và điều đó đã làm giảm nhẹ chi phí tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin rằng ngân sách có thể cung cấp một số hỗ trợ, đặc biệt là ở cấp thấp hơn của quang phổ kinh tế”.

Chính phủ đang xem xét giảm thuế suất cá nhân để thúc đẩy tiêu dùng, hai nguồn tin chính phủ nói với Reuters.

Gần hai phần ba số người trả lời trong cuộc thăm dò - 25 trong số 39 người - cho biết chính phủ sẽ không thay đổi đáng kể chi tiêu theo kế hoạch trong ngân sách đầy đủ đầu tiên so với ngân sách tạm thời. Những người còn lại cho biết sẽ tăng.

"Chính phủ khó có thể đảo ngược các chính sách của mình mặc dù nhận được lệnh thấp hơn dự kiến. Chính phủ (sẽ) tăng tài trợ cho các chương trình đảm bảo việc làm và tạo ra nhiều việc làm hơn thông qua việc thúc đẩy sản xuất", Sanya Suri, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Continuum Economics, cho biết.

"Tuy nhiên, khoản thặng dư đáng kể do RBI cung cấp và sự tăng trưởng liên tục trong thuế thu được sẽ tài trợ cho các sáng kiến này."

Lạm phát dự kiến sẽ không sớm giảm xuống dưới mục tiêu trung hạn 4% của RBI - trung bình là 4,6% và 4,5% trong năm tài chính này và năm tới. Nhưng RBI dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, rất có thể là vào tháng 10-12.