English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có khả năng chậm lại đáng kể trong quý 2: cuộc thăm dò của Reuters

Sau hơn một năm tăng trưởng vừa phải, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có khả năng chậm lại gần như dừng hẳn trong quý trước vì chi phí đi vay cao hơn đã kìm hãm nhu cầu trong nước mặc dù xuất khẩu mạnh mẽ, theo cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người đàn ông đi dọc theo suối Cheonggye ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc ngày 25 tháng 1 năm 2017. REUTERS/Kim Hong-Ji/Ảnh tập tin

Sau hơn một năm tăng trưởng vừa phải, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có khả năng chậm lại gần như dừng hẳn trong quý trước vì chi phí đi vay cao hơn đã kìm hãm nhu cầu trong nước mặc dù xuất khẩu mạnh mẽ, theo cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters.

Theo dự báo trung bình của 21 nhà kinh tế, tính theo quý, nền kinh tế dựa vào xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng 0.1% sau khi điều chỉnh theo mùa trong quý 2, chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 1.3% theo quý trong quý 1-3.

Bảy nhà kinh tế dự báo sự suy thoái hoàn toàn và hai người dự kiến nền kinh tế sẽ đi ngang. Nếu dự báo trung bình trở thành hiện thực, đây sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ cuối năm 2022.

Trên cơ sở hàng năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có khả năng tăng 2.5%, theo dự báo trung bình của 25 nhà kinh tế được thăm dò từ ngày 15 đến 22 tháng 7, giảm so với mức 3.3% trong quý đầu tiên.

Dữ liệu sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 7.

"Chúng tôi dự kiến... dữ liệu GDP sẽ cho thấy tăng trưởng chững lại sau khi tăng trưởng mạnh vào quý 1 năm 2024. Trong khi dữ liệu tần suất cao tiếp tục chỉ ra hoạt động xuất khẩu và sản xuất mạnh mẽ, thì những yếu tố này có thể bị bù đắp bởi nhu cầu trong nước yếu," Krystal Tan, một nhà kinh tế tại ANZ, lưu ý.

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á chủ yếu dựa vào xuất khẩu kể từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, trong khi nhu cầu trong nước vẫn ở mức thấp vì người tiêu dùng phải vật lộn với chi phí vay cao.

Các hộ gia đình Hàn Quốc nằm trong số những hộ gia đình mắc nợ nhiều nhất trên thế giới.

Tan nói thêm: "Nhu cầu trong nước cần được hỗ trợ từ chính sách tiền tệ ít hạn chế hơn; khi lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2%, Ngân hàng Hàn Quốc có thể sẽ nới lỏng chính sách vào quý 4 năm 2024".

Ngân hàng Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức cao nhất trong 15 năm là 3.50% trong cuộc họp thứ 12 liên tiếp vào tháng 7. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cho biết đã đến lúc chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters cho thấy đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào quý tới.

Tăng trưởng ở Hàn Quốc dự kiến đạt mức trung bình 2.5% trong năm nay do sự phục hồi kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, gây ra rủi ro bên cạnh những lo ngại trong nước.

Một cuộc thăm dò riêng của Reuters cho thấy mức tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại ở mức 2.2% vào năm tới.