English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Tăng trưởng nguồn cung LNG nhanh chóng đến cuối thập kỷ gây rủi ro cho giá cả: Wells Fargo

Thị trường Khí thiên nhiên hóa lỏng (OTC: LNGLF ) (LNG) toàn cầu đang có xu hướng tăng trưởng vào cuối thập kỷ này.

© Reuters.

Thị trường Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đang có xu hướng tăng trưởng vào cuối thập kỷ này.

Theo các nhà phân tích tại Wells Fargo trong một lưu ý ngày thứ Ba, việc mở rộng nguồn cung LNG, được thúc đẩy bởi nhiều dự án đi vào hoạt động, gây ra rủi ro đáng kể cho giá khí đốt toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng nguồn cung LNG hàng năm sẽ tăng tốc lên 10% vào năm 2026 và vượt quá 8% vào năm 2028 và 2029".

Sự mở rộng này là do việc hoàn thành một số dự án quy mô lớn trên toàn cầu, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, Qatar và Úc.

Riêng Hoa Kỳ dự kiến sẽ bổ sung thêm khoảng 66 triệu tấn mỗi năm (MTPA) công suất LNG mới vào năm 2030, qua đó củng cố thêm vị thế là quốc gia xuất khẩu LNG hàng đầu.

Theo truyền thống, tốc độ tăng trưởng nguồn cung LNG trung bình đạt 6% tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong hai thập kỷ qua.

Tốc độ tăng trưởng sắp tới, mặc dù đáng kể, không phải là chưa từng có nhưng thể hiện sự tiếp diễn của các xu hướng dài hạn. Tuy nhiên, sự gia tăng tập trung dự kiến vào nửa cuối thập kỷ này có thể có tác động đáng kể đến thị trường khí đốt toàn cầu.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của nguồn cung LNG có thể gây áp lực giảm giá, đặc biệt là trên thị trường giao ngay.

Các nhà phân tích của Wells Fargo cho rằng khi công suất sản xuất LNG tăng lên, giá giao ngay toàn cầu có thể có xu hướng hướng tới các chỉ số giá hợp đồng dài hạn, thường liên quan đến giá dầu thô Brent.

Các hợp đồng dài hạn này thường định giá LNG ở mức khoảng 10-11% giá Brent, nhưng giá giao ngay, biến động dựa trên các yếu tố theo mùa và địa phương, có thể giảm khi nguồn cung vượt xa nhu cầu.

Hơn nữa, sự gia tăng trong giao dịch thị trường ngắn hạn và giao ngay dự kiến sẽ tăng khi các hợp đồng dài hạn cũ hết hạn. Sự thay đổi này có thể dẫn đến môi trường giá cả biến động hơn, mặc dù xu hướng chung hướng đến sự điều tiết giá do tình trạng cung vượt cầu.

Các nhà phân tích của Wells Fargo nhấn mạnh những tác động đa dạng của nguồn cung LNG ngày càng tăng trong khu vực. Hoa Kỳ, Qatar và Úc, ba nhà sản xuất LNG hàng đầu, sẽ thống trị nguồn cung, trong khi những người tiêu dùng lớn truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thị trường mới nổi như Đài Loan và Ấn Độ.

Các nhà phân tích cho biết: "Sự tập trung cao hơn giữa các nhà cung cấp LNG và sự đa dạng hóa giữa những người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến động lực giá cả."

Độ co giãn giá của cầu đối với LNG thay đổi tùy theo khu vực. Ví dụ, cầu của Trung Quốc có độ co giãn vừa phải do quá trình chuyển đổi năng lượng từ than sang nhiên liệu sạch hơn và sự sẵn có của các nguồn thay thế như khí đốt đường ống của Nga.

Ngược lại, Nhật Bản và Hàn Quốc có nhu cầu tương đối kém co giãn do phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu LNG và nguồn năng lượng trong nước hạn chế.

Ở châu Âu, nhu cầu về LNG có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thay thế khí đốt nhập khẩu từ Nga, vốn đã giảm mạnh kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, các khoản đầu tư gần đây của châu Âu vào cơ sở hạ tầng LNG có thể dẫn đến tình trạng dư thừa công suất, làm giảm thêm sự biến động giá.

Trong khi triển vọng tăng trưởng nguồn cung LNG là mạnh mẽ, các nhà phân tích của Wells Fargo cảnh báo rằng một số rủi ro có thể phá vỡ quỹ đạo này. Một yếu tố chính là khả năng giảm tốc sản xuất khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ, vốn là động lực chính thúc đẩy sự mở rộng LNG.

Nếu tốc độ tăng trưởng sản xuất của Hoa Kỳ chậm lại, có thể là do nhu cầu trong nước tăng hoặc các quy định về môi trường, thì mức tăng dự kiến trong xuất khẩu LNG có thể không đạt được, dẫn đến nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn và gây áp lực tăng giá.

Ngoài ra, các yếu tố địa chính trị, bao gồm những thay đổi về quy định và động lực thương mại quốc tế, có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng LNG và cân bằng cung-cầu toàn cầu.