English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 10 vượt dự kiến

Tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại so với dự kiến vào tháng 10, do sự ảnh hưởng từ cuộc đình công GM được bù đắp bằng tăng trưởng trong các ngành công nghiệp khác, và việc làm trong 2 tháng đầu năm mạnh hơn so với ước tính trước đó, điều này sẽ bảo chứng cho người tiêu dung tiếp tục ủng hộ nền kinh tế đang chậm lại.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại so với dự kiến vào tháng 10, do sự ảnh hưởng từ cuộc đình công GM được bù đắp bằng tăng trưởng trong các ngành công nghiệp khác, và việc làm trong 2 tháng đầu năm mạnh hơn so với ước tính trước đó, điều này sẽ bảo chứng cho người tiêu dung tiếp tục ủng hộ nền kinh tế đang chậm lại.

 

Báo cáo việc làm hàng tháng do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố vào 01/11 nhận được sự theo dõi chặt chẽ. Báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã tăng trở lại từ mức gần mức thấp nhất 50 năm 3.5% của tháng trước. Điều này là do niềm tin vào thị trường việc làm đã tăng lên và lực lượng lao động đã tràn vào thị trường việc làm.

 

Báo cáo ủng hộ quyết định của Ủy ban Dự trữ Liên bang vào 31/10 về việc cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay và gợi ý rằng chu kỳ nới lỏng bắt đầu vào tháng , sẽ bị đình chỉ. Vào tháng 7, Fed đã giảm chi phí vay lần đầu tiên kể từ năm 2008.

 

Sự mở rộng kinh tế kéo dài nhất ở Hoa Kỳ đã bước sang năm thứ 11. Nó hiện đang bị chi phối bởi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong gần 16 tháng. Cuộc chiến thương mại này đã dẫn đến sự suy giảm trong đầu tư kinh doanh và sản xuất.

 

Gus Faucher, nhà phân tích chính của PNC Financial cho biết, báo cáo việc làm ổn định hiện nay có nghĩa là Fed đã giảm lãi suất chính sách ba lần kể từ mùa hè. Nó có thể giữ lãi suất ổn định trong ngắn hạn. "

 

Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng 128,000 vào tháng trước, trong đó ngành sản xuất giảm 36,000, cao nhất kể từ tháng 10/2009. Công nhân đình công không nhận được tiền lương trong cuộc điều tra tiền lương được coi là thất nghiệp. Cuộc đình công của GM với khoảng 46,000 công nhân tại các nhà máy của hãng ở Michigan và Kentucky đã kết thúc vào 25/10.

 

Tăng trưởng việc làm tháng trước cũng bị ảnh hưởng bởi sự ra đi của 20,000 lao động tạm thời được chính phủ thuê cho cuộc điều tra dân số năm 2020. Không bao gồm các cuộc đình công và những nhân viên tạm thời này, các nhà kinh tế ước tính rằng các công việc đã tăng khoảng 190,000.

 

Các nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters đã dự kiến việc làm sẽ chỉ tăng 89,000 trong tháng Mười. Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra hơn 95,000 việc làm trong tháng 8 và tháng 9.

 

Theo một cuộc khảo sát do Viện Quản lý cung ứng (ISM) công bố vào 01/11, hoạt động sản xuất trong tháng 10 vẫn đang trong thời kỳ suy thoái.

 

Scott Anderson, nhà phân tích chính của Bank of the West ở San Francisco cho biết, càng kéo theo thời kỳ suy thoái sản xuất, áp lực đối với sức khỏe của các công ty dịch vụ và thị trường việc làm nói chung càng lớn.

 

Nhà Trắng lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại vào thứ Sáu, và giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết Washington vẫn có kế hoạch ký một thỏa thuận sơ bộ trong tháng này.

 

Xinhuanet báo cáo rằng Liu Heying, lãnh đạo Trung Quốc của Đối thoại kinh tế toàn diện Trung Quốc-Hoa Kỳ, đã nói chuyện với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Wright Heze và Bộ trưởng Tài chính Nuchin. Hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng về việc giải quyết đúng đắn mối quan tâm cốt lõi của họ và đạt được sự đồng thuận về các nguyên tắc.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng, được thúc đẩy bởi dữ liệu việc làm và kỳ vọng thương mại, với chỉ số Nasdaq .IXIC và chỉ số S&P500.SPX đạt mức cao mới. USD giảm so với rổ tiền tệ. Giá trái phiếu kho bạc Mỹ đã suy yếu.

 

Tăng trưởng việc làm trong năm nay đang chậm lại, với trung bình 167,000 việc làm được tạo ra mỗi tháng, trong khi mức tăng trung bình hàng tháng trong năm 2018 là 223,000, một phần do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, giảm nhu cầu và thiếu lao động.

 

Viện Quản lý cung ứng Hoa Kỳ (ISM) tuyên bố rằng chỉ số hoạt động của nhà máy quốc gia đã tăng lên 48.3 vào tháng 10 và 47.8 vào tháng 9, mức thấp nhất kể từ khi kết thúc cuộc suy thoái vào tháng 6/2009. Chỉ số dưới 50 cho thấy nền kinh tế đang thu hẹp và trong tháng 10, nó đã ở dưới mức 50 trong tháng thứ ba liên tiếp.

 

Chỉ số đã giảm trong sáu tháng liên tiếp. Mặc dù chỉ số phân loại đơn đặt hàng mới hướng tới ISM đã tăng trong tháng trước, nhưng nó vẫn bị kẹt trong phạm vi thu hẹp.

 

Một số người lo lắng rằng sự suy thoái trong đầu tư của công ty có thể lan sang thị trường lao động hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cho biết ông không tin rằng có rủi ro như vậy vì thị trường lao động vẫn còn lành mạnh.

 

Chi tiêu tiêu dùng mạnh đã làm giảm sự suy yếu của đầu tư doanh nghiệp và kéo một phần nền kinh tế xuống, hạn chế sự suy giảm tăng trưởng kinh tế trong quý thứ ba. Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III là 1.9%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II là 2.0%.

 

Người tiêu dùng có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế. Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 6 xu trong tháng Mười và tăng 0.2% vào tháng trước sau khi căn hộ vào tháng 9. Điều này giữ cho tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng năm trong tháng 10 ở mức 3.0%.

 

Tỷ lệ thất nghiệp tăng 0.1% lên 3.6% trong tháng trước, điều này cũng phản ánh sự đổ bộ của 325,000 người vào thị trường lao động. Một thước đo tỷ lệ thất nghiệp rộng hơn đã tăng lên 7.0% trong tháng trước, so với 6.9% vào tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2000. Các chỉ số bao gồm những người muốn làm việc nhưng từ bỏ tìm kiếm một công việc và những người làm việc bán thời gian vì họ không thể tìm được một công việc toàn thời gian.

 

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi lao động đang làm việc hoặc tìm kiếm việc làm, đã tăng từ 63.2% trong tháng 9 lên 63.3% trong tháng trước.

 

Công việc sản xuất giảm mạnh trong tháng 10, phản ánh tác động của các cuộc đình công, với 41,600 việc làm trong ngành công nghiệp ô tô. Công việc sản xuất đã giảm 5.000 trong tháng Chín. Dưới sức nặng của thuế quan thương mại, ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ đang gặp khó khăn. Chính phủ Mỹ đã chỉ ra rằng các biện pháp thuế quan nhằm thúc đẩy sản xuất.

 

Công việc xây dựng trong ngành xây dựng tăng 10,000 trong tháng Mười. Việc làm mới trong ngành đã giảm từ mức cao nhất 56,000 vào tháng 1. Tháng trước, các dịch vụ chuyên nghiệp và thương mại, y tế, giải trí và khách sạn, hoạt động tài chính, bán lẻ và việc làm thương mại tăng.

 

Chính phủ đã giảm 3,000 việc làm trong tháng 10 khi 20,000 công nhân tạm thời được thuê trong cuộc điều tra dân số năm 2020 đã hoàn thành công việc của họ.

 

Theo Reuters