English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tập đoàn Citigroup bị kiện vì tội vu khống

Một cựu trader của Citigroup (C.N) tại London đang kiện ngân hàng này số tiền hơn 112 triệu đô la, người này tố ngân hàng đã đưa ra những tuyên bố sai trái và độc hại với các công tố viên Hoa Kỳ dẫn đến người này phải hầu tòa vì phí đòn bẩy ngoại hối ở New York.

Một cựu trader của Citigroup (C.N) tại London đang kiện ngân hàng này số tiền hơn 112 triệu đô la, người này tố ngân hàng đã đưa ra những tuyên bố sai trái và độc hại với các công tố viên Hoa Kỳ dẫn đến người này phải hầu tòa vì phí đòn bẩy ngoại hối ở New York.

Rohan Ramchandani, cựu trưởng bộ phận giao dịch ngoại hối chi nhánh Châu Âu của Citigroup đã cáo buộc Citigroup đưa ra những nhận định sai trái và mang tính "xúc phạm trầm trọng" đối với Rohan trước chính phủ và giới truyền thông sau khi sa thải ông này vào năm 2014 mà không rõ lý do.

"Cuối cùng, Citi đã bịa đặt một vụ án "chống tờ rớt" (luật chống độc quyền) với Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ để vu khống ông Ramchandani dựa trên những cáo buộc sai trái rằng ông này liên quan đến việc "thao túng" và "thông đồng" với thị trường" - Trích trong đơn kiện tại Tòa Án Liên Bang ở Manhattan.

Người phát ngôn của Citigroup tại London cho biết ngân hàng bác bỏ các cáo buộc và sẽ chống lại vụ kiện. "Những gì ông Ramchandani nói về việc chúng tôi vu không ông ấy là không đúng và chúng tôi sẽ tranh luận đến cùng"

Bồi thẩm đoàn ở New York năm ngoài đã phán Ramchandani vô tội, cùng với hai nhà giao dịch tiền tệ ở Luân Đôn khác, trong vụ kiện ông này có mưu đồ gian lận tỷ giá hối đoái ở thị trường có mức giao dịch 5.3 triệu đô-la mỗi ngày chỉ sau vài giờ suy tính cân nhắc.

Phán quyết này là một đòn giáng mạnh vào chính quyền Hoa Kỳ, cùng với cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) sau khi tổ chức này đã phạt một số ngân hàng lớn trên thế giới - bao gồm cả Citigroup - một khoản phạt tầm 10 triệu đô-la trong vụ bê bối ngoại hối này.

Văn phòng gian lận nghiêm trọng (Serious Fraud Office -SFO) của Anh đã từ bỏ cuộc điều tra về cáo buộc gian lận tiền tệ của chính mình vào năm 2016 với thông báo thiếu hụt chứng cứ hữu hiệu để có thể truy tố.

Ramchandani nói rằng luật sư của Citigroup, người không có tên trên hồ sơ nhưng lại là người "biết rõ" sự thật về vụ án, đã biết được rằng Ramchandani vốn không cố tình thực hiện hành vi sai trái hoặc có hành vi vi phạm pháp luật nào.

Ông này cũng cho biết cấp trên của ông ta ở Citigroup, một nhà giao dịch ngoại hối có kinh nghiệm đã được giao nhiệm vụ xem xét và đánh giá những thông tin liên lạc của Ramchandani, đã tình nguyện chứng minh rằng Ramchandani không hề liên quan đến việc "thông đồng hay sửa giá" và cũng không có ý định "phạm tội" nào cả.

Citigroup chỉ nhận tội vào tháng 5/2015 về âm mưu thao túng tiền tệ nhằm đổ lỗi cho Ramchandani và để hạn chế hậu quả pháp lý đối với cấp quản lý và sĩ quan cấp cao của họ, là những gì mà cựu trader tuyên bố.

Ramchandani cáo buộc rằng dù ông ấy đã được phán vô tội, nhưng những hành vi của Citigroup đã khiến ông tổn thất hàng chục triệu đô-la, hủy hoại danh dự và chấm dứt sự nghiệp đỉnh cao của mình. 

Ông đang yêu cầu bồi thẩm đoàn mở phiên tòa.




Theo Reuters