English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thêm 28 công ty của Trung Quốc bị Mỹ cho vào "blacklist"

Trong một động thái bất ngờ mà có lẽ không nên đến như một bất ngờ, phòng làm việc của Trump đã thực hiện chiến thuật gây sốc thông thường trước các cuộc đàm phán quan trọng với Trung Quốc.

Trong một động thái bất ngờ mà có lẽ không nên đến như một bất ngờ, phòng làm việc của Trump đã thực hiện chiến thuật gây sốc thông thường trước các cuộc đàm phán quan trọng với Trung Quốc.

Phòng làm việc Trump đã bổ sung thêm 28 công ty Trung Quốc vào Danh sách cấm, điều này về lâu dài có thể cản trở việc họ tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng như các nỗ lực tuyển dụng nhân lực. Các khách hàng Mỹ, các trường đại học và những người khác có thể sẽ xem xét yêu cầu về các mối quan hệ với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen. 

Mặc dù Hoa Kỳ đã phủ nhận rằng hành động này có liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại, nhưng khó mà không cho rằng hành động này không được đưa ra như một đòn bẩy cho phía Mỹ khi các cuộc đàm phán thương mại chỉ cách có 2 ngày nữa. 

Hàng Châu HikVision và Chiết Giang Dahua Technology là những bổ sung đáng chú ý vào danh sách đen; cái tên đứng trước là nhà cung cấp lớn nhất thế giới về camera giám sát, còn cái thứ hai (cũng về mảng camera giám sát) bị cáo buộc đã phát hành bản cập nhật phần mềm lừa đảo để sửa các lỗ hổng của các thiết bị phần cứng của nó, sau vụ tấn công DDoS lớn nhất trong lịch sử. Với việc giao dịch cổ phiếu HikVision hiện đang bị đình trệ, nhà cung cấp Ambarella ở Mỹ của họ đã giảm hơn -12% sau nhiều giờ giao dịch, khi mà có tin đồn doanh thu hàng năm HikVision đem về cho Ambarella từ khoảng “17 trở lên”

Trung Quốc đã phải đối mặt với sự lên án ngày càng tăng từ các nhóm ủng hộ nhân quyền trong những tháng gần đây vì đã giam giữ tới một triệu người Duy Ngô Nhĩ dân tộc và những người Hồi giáo thiểu số khác trong các trại tập trung lớn ở Tân Cương. 

Bắc Kinh đã xây dựng một hệ thống giám sát tiên tiến, được mô tả là một nỗ lực chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của những người Duy Ngô Nhĩ, nhóm dân tộc lớn nhất ở Tân Cương. Nhưng nhiều người Duy Ngô Nhĩ và những người khác trên thế giới nói rằng các quan chức Trung Quốc đang cố gắng đàn áp văn hóa và tôn giáo của họ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết các hành vi vi phạm thuộc phạm vi và quy mô chưa từng thấy ở Trung Quốc kể từ Cách mạng Văn hóa 1966-1976, Chủ tịch và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã gọi Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là vết bẩn của thế kỷ.

Hôm thứ Hai, ông Trump nói rằng hành động xấu của người Hồi giáo ở Hồng Kông, nơi diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực, sẽ làm tổn hại đến tiến trình thương mại và thúc giục Trung Quốc tìm ra giải pháp nhân đạo.

Chính quyền Mỹ đã liên tục tăng áp lực lên Trung Quốc thông qua việc đánh thuế quan đối với hơn 360 tỷ đô la các sản phẩm Trung Quốc và các hạn chế khác đối với đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Chính quyền cũng đã bắt đầu tìm cách hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các công ty Mỹ vẫn có thể xin giấy phép cung cấp sản phẩm cho các tổ chức đã được đưa vào danh sách cấm của Bộ Thương mại, nhưng chính phủ có thể từ chối phê duyệt.

 

Theo nytimes