English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thị trường châu Á khởi đầu chậm chạp trong tuần đầy căng thẳng của ngân hàng trung ương

Cổ phiếu châu Á bắt đầu thận trọng vào thứ Hai trong một tuần tập trung các cuộc họp của ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Nhật Bản

Cổ phiếu châu Á bắt đầu thận trọng vào thứ Hai trong một tuần tập trung các cuộc họp của ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Nhật Bản, sẽ được xem xét kỹ lưỡng về triển vọng lãi suất toàn cầu.


Cả hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều tăng 0,2% vào đầu phiên châu Á.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản của MSCI giảm 0,1% sau khi tăng 1,2% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Tâm lý ở châu Á đã được cải thiện gần đây sau khi có tin tức về nhiều hỗ trợ chính sách hơn từ Bắc Kinh và dữ liệu tốt hơn mong đợi của Trung Quốc bổ sung thêm dấu hiệu cho thấy sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất.

Tuy nhiên, căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản vẫn tồn tại, với lo ngại rằng nó sẽ lan sang hệ thống tài chính. Công ty tín thác Trung Quốc Zhongrong International Trust Co đang gặp khó khăn cho biết họ không thể thanh toán một số sản phẩm tín thác đúng hạn.

Tuần này, các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ chiếm vị trí trung tâm với 5 trong số đó giám sát 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất - bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - tổ chức các cuộc họp ấn định tỷ giá, cùng với một loạt các cuộc họp ở thị trường mới nổi.

Các thị trường đã được định giá đầy đủ cho việc Fed tạm dừng vào thứ Tư, vì vậy trọng tâm sẽ là các dự báo kinh tế và lãi suất cập nhật, cũng như những gì Chủ tịch Jerome Powell nói về tương lai. Họ thấy khoảng 80 điểm cơ bản sẽ bị cắt giảm vào năm tới.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: “Về lý thuyết, cuộc họp FOMC sẽ diễn ra với mức độ biến động thấp, nhưng đó là một rủi ro cần được quản lý”.

“Chúng ta sẽ thấy dự báo trung bình về lãi suất quỹ liên bang năm 2023 vẫn ở mức 5,6%, giúp ngân hàng có thể linh hoạt tăng lãi suất trở lại vào tháng 11, nếu dữ liệu đảm bảo điều đó.”

Weston nói thêm rằng nếu Fed điều chỉnh lại dự báo lãi suất cho năm 2024, điều đó sẽ khiến việc cắt giảm lãi suất được định giá, dẫn đến sự quan tâm trở lại đối với đồng đô la Mỹ và áp lực giảm giá đối với cổ phiếu.

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh được cho là sẽ tăng lãi suất lần thứ 15 và nâng chi phí đi vay chuẩn lên 5,5%, trong khi Riksbank của Thụy Điển được cho là sẽ tăng 25 điểm cơ bản lên 4%.

Ngân hàng Nhật Bản là sự kiện rủi ro quan trọng vào thứ Sáu.

Các thị trường đang tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy BOJ có thể rời bỏ chính sách siêu lỏng lẻo của mình nhanh hơn suy nghĩ trước đây, sau khi những bình luận gần đây của Thống đốc Kazuo Ueda khiến lợi suất cao hơn nhiều.

Thứ Sáu tuần trước, Phố Wall kết thúc phiên giảm mạnh khi hoạt động lao động công nghiệp của Mỹ đè nặng lên cổ phiếu ô tô và các nhà sản xuất chip giảm do lo ngại về nhu cầu tiêu dùng yếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cũng gây áp lực lên Amazon và các công ty tăng trưởng vốn hóa lớn khác.

Kho bạc tiền mặt không được giao dịch ở châu Á khi Tokyo đóng cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn vào thứ Sáu, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm trên ngưỡng 5%, do giá tương lai ở mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn trước cuộc họp chính sách của Fed trong tuần này.

Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la Mỹ vẫn đứng vững gần mức cao nhất trong sáu tháng ở mức 105,23 so với rổ tiền tệ chính.

Đồng euro đã phục hồi 0,1% lên 1,0068 USD vào đầu phiên giao dịch ở châu Á, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng rưỡi là 1,0629 USD vào tuần trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu báo hiệu việc tăng lãi suất có thể kết thúc.

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Hai, sau khi chạm đỉnh 10 tháng vào thứ Sáu tuần trước, gây ra áp lực lạm phát. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,1% ở mức 94,01 USD/thùng và giá dầu thô kỳ hạn Trung cấp West Texas của Mỹ tăng 0,2% ở mức 90,97 USD.

Giá vàng ổn định ở mức 1.923,33 USD/ounce.

Nguồn Reuters