English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Thị trường chứng khoán châu Á giảm với lo ngại về tình hình tại Trung Quốc

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Tư, trong đó thị trường Trung Quốc chịu áp lực từ dữ liệu kinh tế yếu kém và tin đồn về cuộc chiến thương mại mới với Hoa Kỳ, trong khi dự đoán về nhiều tín hiệu hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng khiến khẩu vị rủi ro ở mức thấp.

Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Tư, trong đó thị trường Trung Quốc chịu áp lực từ dữ liệu kinh tế yếu kém và tin đồn về cuộc chiến thương mại mới với Hoa Kỳ, trong khi dự đoán về nhiều tín hiệu hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng khiến khẩu vị rủi ro ở mức thấp.


PMI tháng 6 của Trung Quốc gây thất vọng, quan hệ với Mỹ xấu đi

Chứng khoán Trung Quốc có diễn biến tồi tệ nhất trong ngày, kết thúc quá trình phục hồi nhẹ trong ba phiên vừa qua và quay trở lại mức thấp nhất trong sáu tháng. Các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite lần lượt giảm 0,5% và 0,4%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1%.

Một khảo sát tư nhân hôm thứ Tư cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng kém hơn dự kiến vào tháng 6, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm lại ở nước này.

Dữ liệu theo sau các dữ liệu yếu về hoạt động sản xuất và chỉ ra tốc độ tăng trưởng chậm lại trong quý thứ hai khi các động cơ kinh tế lớn nhất của Trung Quốc cạn kiệt sức lực.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại IG cho biết dữ liệu thấp của Trung Quốc có thể thu hút nhiều biện pháp kích thích hơn từ Bắc Kinh, sau khi bơm thanh khoản và cắt giảm lãi suất vào đầu năm.

Nhưng các kết quả yếu kém cũng xuất hiện khi Trung Quốc chặn xuất khẩu các nguyên liệu sản xuất chip quan trọng sang Mỹ, đánh dấu khả năng leo thang trong xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Động thái này làm dấy lên mối lo ngại về các động thái trả đũa có thể làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm suy yếu các điều kiện kinh tế toàn cầu vốn đã ở mức thấp.

Biên bản cuộc họp của Fed được chú ý

Ngoài những lo ngại về Trung Quốc, thị trường châu Á cũng biến động trước thời điểm công bố biên bản cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối ngày.

Biên bản dự kiến sẽ làm sáng tỏ hơn về kế hoạch tăng lãi suất của Fed trong năm nay, sau khi ngân hàng trung ương này thông báo ít nhất hai đợt tăng nữa trong cuộc họp tháng 6.

KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,4%, trong khi chỉ số Taiwan Weighted giảm 0,2%.

Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4%, trong khi TOPIX rộng hơn mất 0,2% do cả hai chỉ số tiếp tục chứng kiến hoạt động chốt lãi mạnh từ mức cao nhất trong 33 năm. Dữ liệu vào thứ Tư vẫn cho thấy một số dấu hiệu về khả năng phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản, với hoạt động của ngành dịch vụ tiếp tục tăng trong tháng Sáu.

ASX 200 của Úc giảm 0,3% do dữ liệu cho thấy lĩnh vực dịch vụ của quốc gia này hầu như không tăng trưởng trong tháng 6.

Chứng khoán Ấn Độ vẫn là một ngoại lệ so với các thị trường khác tại châu Á, với các chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex 30 đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ Ba. Hợp đồng tương lai giao dịch tại Singapore đối với Nifty chỉ ra mức mở tích cực nhẹ đối với chứng khoán địa phương.

Nguồn Investing