English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Thị trường chứng khoán châu Âu giao dịch trái chiều vào thứ Ba

Thị trường chứng khoán châu Âu giao dịch trái chiều vào thứ Ba, khi các nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu kinh tế yếu kém của Đức cũng như phiên đóng cửa qua đêm tích cực trên Phố Wall.

Thị trường chứng khoán châu Âu giao dịch trái chiều vào thứ Ba, khi các nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu kinh tế yếu kém của Đức cũng như phiên đóng cửa qua đêm tích cực trên Phố Wall. 


Vào lúc 03:05 ET (08:05 GMT), chỉ số DAX ở Đức giao dịch thấp hơn một chút, CAC 40 ở Pháp giao dịch tăng 0,1% và FTSE 100 ở Anh tăng 0,3%.

Sản xuất công nghiệp Đức suy yếu

Dữ liệu được công bố trước đó vào thứ Ba cho thấy sản xuất công nghiệp của Đức bất ngờ giảm 0,7% trong tháng 11 so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm thứ sáu liên tiếp.

Nền kinh tế Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, là nền kinh tế yếu nhất trong số các nước lớn trong khu vực đồng euro vào năm ngoái, do chi phí năng lượng cao, đơn đặt hàng toàn cầu không ổn định và lãi suất cao kỷ lục đã gây thiệt hại. 

Dovish Fedspeak thúc đẩy tình cảm

Tuy nhiên, bất chấp tin tức không được hoan nghênh này, thị trường chứng khoán châu Âu đã nhận được sự chuyển giao tích cực từ châu Á, được hỗ trợ bởi mức tăng qua đêm ở Phố Wall.

Tâm lý đã được hỗ trợ bởi Fedspeak tương đối ôn hòa, với Thống đốc Michelle Bowman gọi chính sách tiền tệ là "đủ hạn chế" và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic lặp lại quan điểm của ông rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm nay.

Ngoài ra, Khảo sát mới nhất về kỳ vọng người tiêu dùng của Fed New York cho thấy dự báo lạm phát trong ngắn hạn của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng 12.

Trọng tâm chính trong tuần này sẽ là chỉ số CPI của Mỹ hôm thứ Năm , vì điều này có thể làm thay đổi kỳ vọng về hướng đi của Cục Dự trữ Liên bang về biến động lãi suất.

Đầu ngày thứ Ba, lạm phát cơ bản ở thủ đô của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12, tăng 2,1% so với một năm trước đó, sau khi tăng 2,3% trong tháng 11 và khớp với mức thấp vào tháng 6 năm 2022. 

Munich Re chi tiết chi phí thiên tai

Trong khu vực doanh nghiệp, cổ phiếu Munich Re (ETR: MUVGn ) tăng 0,1% sau khi gã khổng lồ bảo hiểm Đức báo cáo rằng trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, bão ở Hoa Kỳ và các thảm họa thiên nhiên khác đã gây ra tổn thất bảo hiểm ước tính 95 tỷ USD vào năm 2023, giảm xuống từ năm trước.

Cổ phiếu GSK (LON: GSK ) tăng 0,4% sau khi nhà sản xuất dược phẩm Anh cho biết họ sẽ mua lại Aiolos Bio với khoản thanh toán trả trước 1 tỷ USD và lên tới 400 triệu USD trong một số khoản thanh toán quan trọng theo quy định dựa trên thành công nhất định.

Mùa thu nhập mới của Hoa Kỳ bắt đầu một cách nghiêm túc vào cuối tuần này, với các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ, JPMorgan Chase (NYSE: JPM ), Bank of America (NYSE: BAC ) và Citigroup (NYSE: C), sắp báo cáo quý IV và toàn bộ năm kết quả năm vào thứ Sáu.

Dầu thô phục hồi sau đợt giảm mạnh

Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Ba, phục hồi sau đợt giảm mạnh trong phiên trước đó, khi các nhà giao dịch giải quyết mối lo ngại về nhu cầu trì trệ cũng như căng thẳng ở Trung Đông.

Đến 03:05 ET, giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giao dịch cao hơn 0,6% ở mức 71,19 USD/thùng, trong khi hợp đồng Brent tăng 0,7% lên 76,67 USD/thùng.

Cả hai loại dầu thô chuẩn này đều giảm hơn 3% trong ngày thứ Hai do việc cắt giảm giá mạnh của nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu thô chậm lại, đặc biệt là từ những người tiêu dùng lớn ở châu Á.

Tuy nhiên, xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, và lo ngại rằng điều này có thể phát triển thành một cuộc khủng hoảng khu vực có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông, vẫn là yếu tố hỗ trợ cơ bản cho thị trường dầu thô.

Ngoài ra, giá vàng tương lai tăng 0,3% lên 2.039,85 USD/oz, trong khi EUR/USD giao dịch cao hơn 0,1% ở mức 1,0950.

Nguồn Investing