English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nvidia đạt mức vốn hóa thị trường số 1 - điều gì đang khiến thị trường chuyển động

Thị trường tài chính Hoa Kỳ sẽ đóng cửa nghỉ lễ ngày 17/6 vào thứ Tư, điều này có khả năng hạn chế hoạt động giao dịch một ngày sau khi Nvidia (NASDAQ: NVDA ) vượt qua Microsoft (NASDAQ: MSFT ) để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Adriana Kugler cho biết ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất nếu điều kiện kinh tế tiếp tục đi đúng hướng.

© Reuters

Thị trường tài chính Mỹ đóng cửa cho kỳ nghỉ Juneteenth vào thứ Tư, có thể hạn chế hoạt động giao dịch một ngày sau khi Nvidia (NASDAQ: NVDA) vượt qua Microsoft (NASDAQ: MSFT) để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Adriana Kugler cho biết ngân hàng trung ương có thể giảm lãi suất nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục di chuyển theo "hướng đúng."

  1. Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa cho kỳ nghỉ Juneteenth

Thị trường chứng khoán Mỹ dự kiến sẽ đóng cửa vào thứ Tư cho kỳ nghỉ Juneteenth.

Vào thứ Ba, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều đạt mức đóng cửa cao kỷ lục mới, được thúc đẩy bởi sự tăng vọt của cổ phiếu Nvidia, đẩy vốn hóa thị trường của nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo lên trên Microsoft để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Ngoài ra, dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 5 của Mỹ thấp hơn dự kiến, cho thấy đà tiêu dùng đang chững lại. Các nhà giao dịch sau đó đã tăng cường đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay mặc dù ngân hàng trung ương gần đây chỉ ra rằng họ chỉ mong đợi một lần cắt giảm.

  1. Nvidia trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 3% lên 135,58 USD trong phiên trước, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên 3,34 nghìn tỷ USD, vượt qua mức định giá của Microsoft là 3,31 nghìn tỷ USD.

Công ty có trụ sở tại California, chuyên thiết kế bộ xử lý được coi là thành phần quan trọng của các mô hình AI mạnh mẽ như ChatGPT của OpenAI, đã tăng thêm hơn 110 tỷ USD vào vốn hóa thị trường của mình - tương đương với toàn bộ giá trị của Lockheed Martin (NYSE: LMT).

Từng được biết đến như một nhà sản xuất chip tối ưu hóa cho cộng đồng game thủ trị giá khoảng 300 tỷ USD, Nvidia đã phát triển trong hai năm qua thành một trong những người đứng đầu sự hứng khởi tăng vọt về khả năng của AI. Giám đốc điều hành Jensen Huang đã nói rằng Nvidia đang ở trung tâm của một "cuộc cách mạng công nghiệp" mới có thể thay đổi cơ bản nền kinh tế toàn cầu.

Sự tăng giá cổ phiếu khổng lồ của Nvidia - bao gồm khoảng 170% tăng vọt từ đầu năm đến nay - đã nâng đỡ thị trường chứng khoán rộng lớn hơn. Một phần ba trong số 14% tăng của S&P 500 vào năm 2024 là do sự tăng giá của Nvidia.


  1. Kugler tín hiệu cắt giảm lãi suất vào năm 2024


Lạm phát ở Mỹ vẫn còn quá cao, nhưng nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục di chuyển theo "hướng đúng" thì sẽ thích hợp để giảm lãi suất, theo Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Adriana Kugler.


Trong một tuyên bố chuẩn bị vào thứ Tư, Kugler cho biết một số dấu hiệu gần đây - bao gồm ít tăng giá hơn, kỳ vọng lạm phát và bằng chứng giai thoại từ các doanh nghiệp - cho thấy rằng giá cả không còn thường xuyên được chuyển cho người tiêu dùng. Những xu hướng này, bà nói thêm, cho thấy "trên tổng thể, hành vi đặt giá có khả năng tiếp tục di chuyển gần hơn đến sự nhất quán" với mục tiêu 2% đã nêu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.


Nhưng bà lưu ý rằng bà tin rằng lãi suất - hiện ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ là 5,25% đến 5,50% - đang ở mức "hạn chế đủ" để làm dịu hoạt động kinh tế và làm nguội lạm phát.


Nhận xét của Kugler là lần đầu tiên kể từ khi các quan chức Fed, bị thuyết phục bởi các chỉ số lạm phát mạnh hơn dự kiến trong những tháng đầu năm 2024, đã công bố các dự báo lãi suất cập nhật vào tuần trước cho thấy họ không mong đợi sẽ thực hiện hơn một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Vào tháng Ba, họ đã dự kiến ba lần cắt giảm.


Ở một nơi khác vào thứ Ba, Chủ tịch Fed New York John Williams dự đoán lãi suất sẽ giảm dần, trong khi Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho biết ông muốn thấy thêm bằng chứng về việc lạm phát giảm trước khi ủng hộ một lần cắt giảm lãi suất.

  1. Golden Goose hoãn IPO


Thương hiệu thể thao cao cấp của Ý, Golden Goose, đã hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Milan, viện dẫn "sự suy giảm đáng kể" trong điều kiện thị trường sau các cuộc bầu cử châu Âu vào đầu tháng này và một cuộc bầu cử bất ngờ sắp tới ở Pháp.


Nhóm, thuộc sở hữu của công ty cổ phần tư nhân Anh Permira, cho biết những xu hướng này đã ảnh hưởng đặc biệt đến ngành xa xỉ.


Golden Goose, nổi tiếng với những đôi giày thể thao được các ngôi sao như Taylor Swift mang, dự kiến sẽ định giá IPO trong tuần này. Họ đang nhằm mục tiêu huy động khoảng 600 triệu euro với định giá 1,86 triệu euro. Công ty lưu ý rằng họ sẽ xem xét khôi phục IPO "trong thời gian tới."


  1. Giá dầu thô giảm nhẹ


Giá dầu thô giảm nhẹ vào thứ Tư, do sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ làm dấy lên lo ngại về nhu cầu.


Đến 03:44 ET, hợp đồng dầu thô tương lai Mỹ (WTI) giảm 0,2% xuống 80,52 USD mỗi thùng, trong khi hợp đồng Brent giảm 0,2% xuống 85,13 USD mỗi thùng.


Kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 2,26 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 6, theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ, được công bố vào tối thứ Ba. Các nhà phân tích đã kỳ vọng một lượng giảm 2,2 triệu thùng trong kho dự trữ dầu thô.


Dữ liệu kho dự trữ chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Năm, muộn hơn một ngày so với thường lệ do kỳ nghỉ lễ của Mỹ.