English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Thị trường dầu bị sai lầm do thay đổi hoạt động mua đầu cơ

Tuần trước giá dầu ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp, giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 do lo ngại về nhu cầu tiếp tục thay thế nỗi lo ngừng sản xuất liên quan đến xung đột Trung Đông.

Tuần trước giá dầu ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp, giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 do lo ngại về nhu cầu tiếp tục thay thế nỗi lo ngừng sản xuất liên quan đến xung đột Trung Đông. Dầu thô Nymex giao tháng 12 tăng 1,9% vào thứ Sáu nhưng ổn định -4,1% trong tuần lên 77,17 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent tháng 1 ghi nhận mức giảm hàng tuần tương tự xuống 81,43 USD/thùng. Xăng tháng 12 giảm -0,5% trong tuần xuống 2,19 USD/gal trong khi dầu diesel tháng 12 giảm -6,2% xuống 2,74 USD/gal.


Thị trường dầu mỏ đang trải qua một sự thay đổi trong tâm lý, với sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động mua đầu cơ cũng gây áp lực lên giá cả. Khối lượng vị thế mua dầu thô đã giảm do lo ngại kinh tế vĩ mô làm lu mờ các yếu tố cung và cầu truyền thống. Để làm trầm trọng thêm tình hình, nguồn cung toàn cầu đã tăng chủ yếu do sản lượng cao hơn của Iraq và Iran. Thật vậy, một số chỉ số cho thấy thị trường vật chất đang yếu đi, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu suy yếu. Đáng chú ý, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã đặt hàng nguồn cung ít hơn trong tháng 12. Mặc dù Trung Quốc đã nhập khẩu  dầu thô nhiều hơn 13,5% trong tháng 10 so với một năm trước, nhưng con số tăng trưởng đã bị phóng đại do các hạn chế về virus Corona được áp dụng vào năm ngoái. Nhập khẩu tăng nhẹ so với tháng trước lên 11,5 triệu thùng/ngày nhưng vẫn thấp hơn ~1 triệu thùng/ngày so với mức trong mùa hè.

Tình hình hiện tại hoàn toàn trái ngược với tâm trạng trong những tuần gần đây, khi các nhà giao dịch dự đoán mối đe dọa lớn đối với nguồn cung dầu toàn cầu, gợi nhớ đến lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập xảy ra nửa thế kỷ trước trong cuộc chiến Yom Kippur. Nhìn chung, sự sụt giảm giá dầu hiện nay có thể cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu cũng như thị trường đang bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi hơn là các nguyên tắc cơ bản.

Sự suy thoái về giá mà chúng ta thấy đang phản ánh hai điều: lo ngại về nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn dựa trên dữ liệu từ Trung Quốc và cũng là niềm tin rằng cuộc chiến ở Israel và Dải Gaza sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung, Phil Flynn của Price Futures Group đã nói với Reuters.

Ấn Độ, chứ không phải Trung Quốc, sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu trong tương lai

Trong tương lai không xa, Ấn Độ, chứ không phải Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc là chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu nhờ nền kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong một thời gian dài. Nhưng như quy luật số lớn quy định, kỷ nguyên tăng trưởng mẫu mực đó có thể nằm trong gương chiếu hậu. Các chuyên gia kinh tế dự đoán  tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại từ 2 đến 5% trong những năm tới, giảm từ mức gần 10% trong những thập kỷ qua do dân số giảm và năng suất chậm lại. Sự suy giảm đáng kể dự kiến ​​sẽ thay đổi trật tự dầu mỏ toàn cầu, với việc Ấn Độ thay thế Trung Quốc trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu toàn cầu. Trong thập kỷ qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 79% tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, riêng Trung Quốc chiếm gần 60%.

Emma Richards, nhà phân tích cấp cao tại Fitch Solutions Ltd có trụ sở tại London, nói với The Times of India: “ Vai trò của Trung Quốc như một động cơ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang mờ  dần nhanh chóng”. Theo nhà phân tích, trong thập kỷ tới, thị phần tăng trưởng nhu cầu dầu tại các thị trường mới nổi của Trung Quốc sẽ giảm từ gần 50% xuống chỉ còn 15% trong khi thị phần của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi lên 24%.

Trong trung hạn, các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã dự đoán rằng tăng trưởng nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 516 nghìn thùng/ngày vào năm 2024 từ mức 819 nghìn thùng/ngày vào năm 2023, dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP giảm xuống 4,8% vào năm 2024 ( từ 5,4% đến năm 2023). Họ cũng dự báo tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 331 kb/d vào năm 2024 từ 268 kb/d vào năm 2023, nhờ các hiệu ứng cơ bản thuận lợi và tốc độ tăng trưởng GDP chỉ chậm lại một chút (6,0% vào năm 2024 từ 6,1% vào năm 2023).

Dân số tăng nhanh, có khả năng vượt qua Trung Quốc, được dự đoán sẽ là động lực chính thúc đẩy xu hướng tiêu dùng ở Ấn Độ. Trong khi đó, quá trình chuyển đổi từ phương tiện giao thông chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống của nước này dự kiến ​​sẽ tụt hậu so với các khu vực khác, trái ngược hẳn với việc Trung Quốc tăng vọt sử dụng xe điện và năng lượng sạch nói chung.

Việc sử dụng xe điện của Trung Quốc đang tăng nhanh, một xu hướng không tốt cho nhu cầu xăng dầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo BloombergNEF, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 6,1 triệu chiếc vào năm 2022, so với chỉ 48.000 chiếc được bán ở Ấn Độ. BNEF đã tiết lộ rằng xe điện đã thay thế hơn 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày sử dụng trên toàn cầu.

Nguồn oilprice