English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thị trường mang lại lợi nhuận cho đường cong của Hoa Kỳ

Một loạt dữ liệu kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, số liệu tăng trưởng quý hai của Indonesia và Philippines, và quyết định lãi suất của Ấn Độ là những sự kiện chính ở châu Á trong tuần này.

Một cái nhìn về thị trường châu Á trong tương lai từ Jamie McGeever, chuyên mục thị trường tài chính.


Một loạt dữ liệu kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, số liệu tăng trưởng quý hai của Indonesia và Philippines, và quyết định lãi suất của Ấn Độ là những sự kiện chính ở châu Á trong tuần này, với các thị trường rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất trái phiếu toàn cầu.

Chỉ số Nasdaq, S&P 500 và MSCI World tuần trước đều ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 và chỉ số MSCI Châu Á trừ Nhật Bản giảm 2,3% là mức giảm lớn nhất trong sáu tuần.

Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm khẩu vị rủi ro là sự gia tăng của lợi suất trái phiếu toàn cầu, đặc biệt là chi phí đi vay dựa trên thị trường của Hoa Kỳ do phần cuối dài hạn của đường cong Kho bạc chịu áp lực bán mạnh.

Đường cong lợi suất của Mỹ đã dốc 20-30 điểm cơ bản vào tuần trước - mức dốc lớn nhất kể từ tháng 3 - và việc đường cong lợi suất 2 năm/30 năm dốc thêm 30 điểm cơ bản là một trong những biến động hàng tuần lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

Có lẽ ngược lại, ít nhất là từ góc độ thị trường chứng khoán, điều này một phần là do khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Câu chuyện 'hạ cánh mềm' hoặc thậm chí là 'không hạ cánh' đang thu được động lực và JP Morgan vào thứ Sáu đã trở thành ngân hàng Phố Wall mới nhất loại bỏ hoặc trì hoãn cuộc gọi suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, những lo lắng về tài chính của Hoa Kỳ cũng đang gia tăng và sự bất ngờ về 'kiểm soát đường cong lợi suất' gần đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nâng lãi suất trái phiếu của Nhật Bản. Tất cả những yếu tố khác đều bình đẳng, các điều kiện tài chính đang thắt chặt và mặc dù bảng điểm mùa thu nhập của Hoa Kỳ mạnh mẽ, nhưng cổ phiếu đang cảm thấy bị siết chặt.

Mùa báo cáo thu nhập doanh nghiệp của châu Á bắt đầu trong tuần này, với Alibaba nổi bật nhờ dòng tiền nhỏ giọt từ Trung Quốc, và Sony và Softbank giữa vô số các tên tuổi lớn từ Nhật Bản.

Một số dữ liệu và sự kiện có khả năng tác động đến thị trường ở châu Á cũng sắp được công bố, cũng như lạm phát giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng Bảy. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters kỳ vọng tỷ lệ hàng năm sẽ tăng lên 3,3% từ 3,0%.

Về mặt kinh tế, trọng tâm chính sẽ là dữ liệu về thương mại, cho vay, giá sản xuất và lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc. Các nhà đầu tư sẽ hy vọng vào những dấu hiệu cho thấy áp lực giảm phát và sự yếu kém trong hoạt động xuất nhập khẩu trong năm nay cuối cùng cũng giảm bớt.

Nếu không, áp lực buộc Bắc Kinh phải bơm các biện pháp kích thích đáng kể vào nền kinh tế sẽ chỉ tăng lên. Riêng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng sẽ là không đủ.

Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất repo chuẩn ở mức 6,50% vào thứ Năm và giữ ở đó cho đến tháng 3 năm 2024.

Lịch ngày thứ Hai ở châu Á khá nhẹ, với GDP quý 2 của Indonesia và lạm phát của Thái Lan trong tháng 7 là những thông tin chính. Nền kinh tế Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3,72% trong quý 2, phục hồi từ mức giảm 0,92% trong quý 1, nhưng chậm lại một chút trên cơ sở hàng năm.

Nguồn Reuters