English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thị trường xây dựng đà vòng lặp Doom

Đôi khi thị trường tăng vọt và rất khó để làm chậm đà tăng chứ chưa nói đến việc đảo ngược nó.

Đôi khi thị trường tăng vọt và rất khó để làm chậm đà tăng chứ chưa nói đến việc đảo ngược nó.

Có cơ sở để chứng minh rằng đây là nơi các thị trường - Mỹ, châu Á và toàn cầu, trong các loại tài sản - tìm thấy chính mình, hỗ trợ lẫn nhau và đẩy nhanh các vòng lặp tự hoàn thiện.


Hiện tại, đây là những vòng lặp 'diệt vong' - lãi suất trái phiếu Mỹ tăng, đồng đô la tăng giá, giá dầu cao hơn, điều kiện tài chính thắt chặt, nỗi lo tăng trưởng ngày càng sâu sắc, khẩu vị rủi ro giảm và thị trường chứng khoán ngày càng mong manh.

Diễn biến của Phố Wall hôm thứ Tư đã minh họa cho hiện tượng này - mặc dù đã lao dốc vào ngày hôm trước nhưng nó hầu như không phục hồi được chút nào. Chứng khoán châu Á hầu như không bù đắp được khoản lỗ nào trong những ngày trước đó, còn chứng khoán thế giới ghi nhận đợt giảm thứ 9 liên tiếp.

Những động thái này khó có thể tạo bàn đạp cho thị trường châu Á vào thứ Năm, và ngoài doanh số bán lẻ của Úc, không có gì trong lịch kinh tế hoặc chính sách có khả năng làm được điều đó.

Những đợt phục hồi gần đây của S&P 500 diễn ra lẻ tẻ và hạn chế. Chỉ số này đã tăng 0,5% trở lên chỉ hai lần trong tháng này và chưa đạt mức tăng 1%. Nó đã giảm ít nhất 0,5% sáu lần, ba trong số đó là mức giảm 1% trở lên.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu Mỹ, đồng đô la và dầu đều tăng trở lại vào thứ Tư, và chênh lệch lãi suất trái phiếu kho bạc đối với các trái phiếu khác mở rộng. Chênh lệch lãi suất Mỹ-Trung kỳ hạn 10 năm hiện là 190 điểm cơ bản, cao nhất kể từ năm 2006 và chênh lệch lãi suất Mỹ-Nhật kỳ hạn 2 năm cao hơn nhiều so với 500 bps và đẩy đồng đô la/yên đến gần hơn mức 150,00.

Tuy nhiên vẫn chưa có sự can thiệp từ phía Nhật Bản.

Tại Trung Quốc, tình trạng hỗn loạn, âm mưu và sự không chắc chắn xung quanh Evergrande ngày càng sâu sắc, khi Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư rằng chủ tịch của công ty đã bị cảnh sát giám sát.

Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với tổng nợ hơn 300 tỷ USD đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng thanh khoản chưa từng có trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế.

Thị trường bất động sản đang rạn nứt của Trung Quốc đang làm giảm giá đồng thế giới - thường được coi là điểm tựa cho nền kinh tế toàn cầu - vì vậy việc tái cơ cấu nợ của Evergrande có ý nghĩa vượt xa biên giới Trung Quốc.

Có những dấu hiệu cho thấy các bước thúc đẩy nền kinh tế của Bắc Kinh trong những tháng gần đây có thể có hiệu quả. Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đã giảm 11,7%, nhưng giảm so với mức giảm 15,5% trong 7 tháng đầu năm.

Một sự phục hồi khiêm tốn có thể đang được tiến hành. Nhưng có thể mất nhiều thời gian để tạo đà hoặc thay đổi hướng đi.

Nguồn Reuters