English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Thoả thuận Brexit mới của thủ tướng Johnson đã được đưa vào biểu quyết

Thủ tướng Boris Johnson sẽ biết thỏa thuận Brexit của mình liệu có được Quốc hội thông qua vào tối thứ ba - và liệu điều đó có diễn ra trước thời hạn 31/10 hay không

Thủ tướng Boris Johnson sẽ biết thỏa thuận Brexit của mình liệu có được Quốc hội thông qua vào tối thứ ba - và liệu điều đó có diễn ra trước thời hạn 31/10 hay không 

Đã hai lần bị từ chối mở cuộc bỏ phiếu về việc Quốc hội ủng hộ thỏa thuận mới hay không, Johnson đã giới thiệu Dự luật thoả thuận rút lui (Withdrawal Agreement Bill), trong đó sẽ thực hiện các thỏa thuận trong pháp luật, và dự định sẽ đẩy nó qua Quốc hội với tốc độ nhanh nhất có thể. Khoảnh khắc của sự thật sẽ đến ở khoảng 7 giờ tối tại London, với cái được gọi là lá phiếu lần hai - về việc Quốc hội có đồng ý với các nguyên tắc chung của dự luật hay không. 

Một phân tích của các nghị sĩ bỏ phiếu trước và các báo cáo cho thấy Johnson có thể chỉ có vừa đủ sự ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu. Nhưng tiếp sau nó sẽ là vấn đề thứ hai về việc liệu các nghị sĩ đồng ý với thời gian biểu gấp rút để đẩy dự luật thông qua. Nếu không vượt qua rào cản này, thủ tướng vẫn có thể đưa ra Brexit, nhưng có rất ít cơ hội để làm điều đó đúng hạn. 

"Công chúng không muốn bất kỳ sự trì hoãn nào nữa, các nhà lãnh đạo châu Âu và tôi cũng không", Johnson cho biết trong một tuyên bố gửi qua email. "Chúng ta hãy hoàn tất Brexit trong ngày 31 và tiến lên phía trước." 

Vẫn đang cố gắng để đáp ứng thời hạn đó, Johnson đã đề nghị một thời gian biểu rõ ràng về việc thông qua Dự luật thoả thuận rút lui. Nó gây ra một phản ứng dữ dội từ Viện Thứ Dân, với các nghị sĩ tấn công chính phủ vì âm mưu "đẩy nhanh" dự luật. 

Lịch trình của chính phủ trông như thế này: 

Dự luật sẽ được chuyển đến Hạ viện, phòng thượng viện của Quốc hội. 

Mất phiếu lần hai sẽ triệt tiêu nó, mất chuỗi kế hoạch tiếp theo - thứ thiết lập thời gian biểu cho phần còn lại của cuộc tranh luận, sẽ làm cho nó rất khó để đạt đúng thời hạn. 

Thất bại trong một cuộc bỏ phiếu sẽ là một đòn đau đối với thủ tướng, nhưng sẽ tượng trưng cho việc có vẻ Quốc hội đang cố làm nản lòng Brexit. Một số hành động của ông trong những tuần gần đây có vẻ như đã nỗ lực tuyên chiến. Vào thứ hai, ông đã cố đề xuất việc bỏ phiếu lần nữa sau hôm thứ bảy, điều mà Chủ tịch Viện Thứ Dân John Bercow dự đoán là không thể xảy ra. "Chúng tôi thất vọng rằng phát ngôn viên lại một lần nữa từ chối cơ hội để thể hiện mong muốn của người dân Anh , "Phát ngôn viên của Johnson, James Slack, nói với các phóng viên ở London.

 Nếu việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu bị chậm trễ, và Johnson mở được cuộc bầu cử mà ông thúc đẩy, khẩu hiệu của ông sẽ là: "Hoàn tất Brexit" 

Johnson đã buộc phải xin gia hạn ba tháng để Brexit từ EU vào ngày 19 tháng 10. Nếu được cho phép, nó sẽ là một thất bại đáng kể cho người đàn ông hứa sẽ đưa Anh rời đi vào 31 tháng 10 "làm hay là chết." Nhưng rõ ràng vào thứ Bảy ông đang đổ lỗi cho các nghị sĩ vì đã cản đường ông, thay vì chấp nhận rằng kế hoạch của ông là không thực tế. 

Khoảng 20:00 ngày thứ hai, Chính phủ đã công bố 110 trang Dự luật thoả thuận rút lui, cùng với 125 trang giải thích. Nhiều nghị sĩ ngay lập tức phàn nàn rằng ba ngày là quá ít thời gian để rà soát nó. 

"Đề nghị của chính phủ này thực sự gây phẫn nộ vì độ dài và độ phức tạp của dự luật này", nghị sĩ đảng Xanh Caroline Lucas nói. Cựu Thủ tướng đảng Bảo thủ Ken Clarke cũng đã phản đối thời gian biểu, nói rằng đó không phải là cách chính phủ có thể mong đợi Quốc hội xem xét kỹ lưỡng về thỏa thuận rút lui chỉ trong ba ngày. 

Dân chủ đoàn viên Đảng Bắc Ireland, những người đã hỗ trợ kế hoạch Johnson cho đến khi ông đi ngược lại lời hứa của mình không cho phép biên giới hải quan giữa Anh và Bắc Ireland, có thể bị cám dỗ để làm ra một động thái trì hoãn Brexit. Sự phản đối của họ đã góp phần đánh bại thủ tướng vào thứ Bảy. 

Họ sẽ cảm thấy tiếp tục bị xúc phạm bởi sự thừa nhận từ các bộ trưởng mà theo kế hoạch của họ, hàng hoá rời Bắc Ireland đến Anh sẽ bị yêu cầu "khai tóm tắt xuất cảnh," mặc dù họ sẽ được ở trong nội bộ nước Anh. Michael Gove, Bộ trưởng phụ trách kế hoạch Brexit, hứa rằng giấy tờ sẽ “ liền mạch”.

Một biện pháp đó có vẻ dễ gây phản đối là một điều khoản cấm chính phủ đàm phán một mối quan hệ gần gũi hơn với EU so với thỏa thuận thương mại tự do lỏng lẻo Johnson đề nghị vào ngày 17. Nếu anh ta muốn thông qua dự luật, Johnson cần sự hỗ trợ trong số các nghị sĩ thuộc đảng Lao động đối lập, và những động thái như vậy khiến họ khó ủng hộ ông hơn.

Trong ngày thứ Tư có khả năng Đảng đối lập cố gắng viết lại dự luật để buộc Vương quốc Anh đã ở lại liên minh thuế quan của EU, hoặc để làm cho thỏa thuận Brexit có điều kiện về việc phê duyệt từ công chúng trong trưng cầu dân ý khác.


 

Theo Bloomberg