English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới có thể được ký kết vào năm 2020 - nhưng không phải Mỹ-Trung

Sau hơn 6 năm đàm phán, hơn một chục quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương hiện đang nhắm đến việc ký kết thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2020.

Sau hơn 6 năm đàm phán, hơn một chục quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương hiện đang nhắm đến việc ký kết thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2020.

 

Thỏa thuận được gọi là Đối tác kinh tế toàn diện khu vực hoặc RCEP liên quan đến tất cả 10 quốc gia từ khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại lớn của nước này: Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

 

Cùng với nhau, 15 quốc gia chiếm gần 1/3 dân số thế giới và tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, theo báo cáo của Reuters. Cái này lớn hơn các khối thương mại khu vực khác như Liên minh châu Âu và Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, hoặc USMCA.

 

Thỏa thuận lớn bắt đầu với 16 quốc gia nhưng Ấn Độ quyết định không tham gia hiệp ước thương mại vì lo ngại rằng nó sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất trong nước của Nam Á.

 

Ý nghĩa của RCEP

 

RCEP được ra mắt vào tháng 11/2012 tại Phnom Penh, Campuchia như một sáng kiến của ASEAN nhằm khuyến khích thương mại giữa các quốc gia thành viên và sáu quốc gia khác.

 

 

6 quốc gia khác - Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc - đã có các hiệp định thương mại tự do độc lập với ASEAN. Kết hợp với nhau theo RCEP sẽ thúc đẩy thương mại trong toàn nhóm bằng cách giảm thuế, chuẩn hóa các quy tắc và thủ tục hải quan và mở rộng tiếp cận thị trường, đặc biệt là giữa các quốc gia không có giao dịch thương mại hiện có.

 

Tất cả 16 quốc gia bắt đầu đàm phán RCEP vào năm 2013, khi các cuộc đàm phán cho một hiệp ước thương mại lớn khác - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương hoặc TPP - đang được tiến hành. Với sự vắng mặt của Trung Quốc trong TPP do Hoa Kỳ lãnh đạo, được dự đoán là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, nhiều nhà quan sát đã coi RCEP là cách để Bắc Kinh chống lại ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

 

Tuy nhiên, vào năm 2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã rút quốc gia của mình ra khỏi TPP và tát thuế trừng phạt đối với một số đối tác thương mại của Hoa Kỳ vì những gì ông nói là hành vi thương mại không công bằng.

 

Cụ thể, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm tổn thương nhiều nhà xuất khẩu châu Á bằng cách giảm nhu cầu đối với hàng hóa của họ và làm chậm tăng trưởng. Sự khẩn cấp để kết luận RCEP tăng lên sau tất cả điều đó.

 

Sau đó, RC RCEP đã chiến đấu hết mình, nhưng một lựa chọn trở nên dễ dàng hơn bởi tính toán rằng châu Á cần đẩy lùi chống lại chủ nghĩa bảo hộ ngay cả khi Hoa Kỳ chọn con đường đó, các học giả của trường Đại học Quốc gia Úc đã viết trong một báo cáo.

 

RCEP sẽ làm gì?

 

Văn bản cuối cùng với các chi tiết của thỏa thuận thương mại sẽ thông qua các đánh giá pháp lý trước khi được ký kết và phát hành.

 

Báo cáo phân tích và truyền thông cho biết RCEP chủ yếu có lợi cho thương mại hàng hóa vì nó sẽ giảm dần thuế quan đối với nhiều sản phẩm. Ngoài ra, thỏa thuận sẽ cho phép các doanh nghiệp bán cùng một hàng hóa trong khối nhưng không cần phải điền vào giấy tờ riêng cho từng điểm xuất khẩu, Reuters đưa tin.

 

Deborah Elms, giám đốc điều hành tại Trung tâm tư vấn thương mại châu Á, nói với Reuters rằng sẽ giúp các nhà sản xuất châu Á bán nhiều sản phẩm của họ cho phần còn lại của khu vực.

 

Ngay cả đối với các công ty xuất khẩu hàng hóa bên ngoài khối, có thể sẽ khuyến khích xây dựng chuỗi cung ứng của họ trên khắp các quốc gia thành viên RCEP, theo Reuters.

 

Nhưng RCEP được cho là thiếu chất lượng và phạm vi được thấy trong Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương hoặc CPTPP. Thứ hai là thỏa thuận thay thế Đối tác xuyên Thái Bình Dương hoặc TPP sau khi Hoa Kỳ rút tiền.

 

Cụ thể, RCEP - không giống như CPTPP - thiếu lời kêu gọi cam kết từ các quốc gia thành viên để bảo vệ quyền lợi của người lao động và môi trường, theo Reuters.

 

RCEP cũng bao gồm ít lĩnh vực dịch vụ hơn - một lý do mà một số báo cáo cho biết đã khiến Ấn Độ rời bỏ thỏa thuận.

 

Vai trò của Ấn Độ

 

Ấn Độ, tham gia vào các cuộc đàm phán RCEP ngay từ đầu, đã từ chối tham gia hiệp ước thương mại vì lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất trong nước. Sự e ngại của Ấn Độ đối với thỏa thuận này là một trong những rào cản chính trong các cuộc đàm phán RCEP gần đây.

 

Một số thành viên RCEP, chẳng hạn như Nhật Bản, coi sự tham gia của New Delhi, rất quan trọng vì cả lý do kinh tế và là đối trọng với Trung Quốc, theo các nhà phân tích từ công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group.

 

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và là thị trường tiêu dùng lớn.

 

Nhưng 15 quốc gia còn lại vẫn dự kiến sẽ đưa RCEP vào hiệu lực, theo một tư vấn khác, The economist Intelligence Unit.

 

Không có Ấn Độ, RCEP sẽ ít quan trọng hơn, nhưng con đường thực hiện của nó đã trở nên suôn sẻ hơn, EIU cho biết trong một báo cáo.

 

Theo CNBC