English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh từ chối kỳ vọng lãi suất âm, GBP đóng cửa ở mức 1,3700

Kỳ vọng về vòng phong tỏa thứ ba ở Vương quốc Anh đã làm giảm sút tâm lý tích cực do tiêm chủng mang lại và có thể đẩy nền kinh tế Anh vào cuộc suy thoái kép.

Kỳ vọng về vòng phong tỏa thứ ba ở Vương quốc Anh đã làm giảm sút tâm lý tích cực do tiêm chủng mang lại và có thể đẩy nền kinh tế Anh vào cuộc suy thoái kép. Do đó, thị trường kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ tại cuộc họp ngày 4 tháng 2. Tuy nhiên, sau khi Thống đốc Ngân hàng Anh có bài phát biểu, thị trường đã hoãn đặt cược cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản của Ngân hàng Anh đến tháng 12. Bailey chỉ ra rằng ông không nghĩ Dịch bệnh sẽ dẫn đến những thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế Anh. Triển vọng về lãi suất phụ thuộc vào tăng trưởng năng suất. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề với lãi suất âm. Không quốc gia nào sử dụng lãi suất âm đối với mặt "bán lẻ" của thị trường tài chính. Lãi suất âm làm phức tạp thêm nỗ lực thu lợi nhuận của các ngân hàng. Bailey cũng nói rằng tỷ lệ tiết kiệm của Vương quốc Anh đã tăng mạnh, điều này rất quan trọng để nhìn về phía trước. Rất khó để biết liệu mọi người sẽ sử dụng số tiền tiết kiệm tích lũy được để tiêu dùng một cách điên cuồng sau đại dịch viêm phổi mới hay sẽ bị kiềm chế hơn; rất có thể, , Người tiêu dùng sẽ phản ứng theo nhiều cách với mức tiết kiệm cao hơn. Nhận xét của Bailey báo trước sự không chắc chắn trong quỹ đạo của việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh và việc thực hiện lãi suất âm. Mặc dù việc đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất bị hoãn lại, nhưng thị trường nhìn chung tin rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể áp dụng hình thức mua lại trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, do thị trường hoán đổi chỉ số qua đêm đã tiêu hóa kỳ vọng cắt giảm lãi suất dưới hai điểm cơ bản vào tháng tới, các nhà phân tích của Goldman Sachs kỳ vọng tỷ lệ đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất là 4: 1.


Ngoài ra, do không giải quyết được tranh chấp về trợ cấp máy bay kéo dài 16 năm với Liên minh châu Âu, Chính phủ Mỹ cho biết sẽ áp thuế quan mới đối với các bộ phận máy bay của Pháp và Đức và các sản phẩm khác từ thứ Ba (12/1). Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (US Customs and Border Protection) cho biết trong một thông báo được đưa ra vào cuối ngày thứ Hai rằng các mức thuế mới sẽ được thực hiện từ 12:01 sáng theo Giờ Miền Đông ngày 12 và sẽ áp dụng cho Airbus của châu Âu và các đối thủ cạnh tranh của nó ở Hoa Kỳ. Đối thủ Boeing phải đấu tranh lâu dài về các khoản trợ cấp của chính phủ. Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thông báo sẽ áp mức thuế bổ sung 15% đối với các bộ phận của máy bay, bao gồm các bộ phận thân và cánh, cùng mức thuế 25% đối với một số loại rượu. Một nguồn tin châu Âu nắm rõ tình hình nói với Reuters rằng các cuộc đàm phán giữa Washington và Brussels để chấm dứt chiến tranh đã bị đình trệ trong những tuần cuối cùng của chính quyền Trump. Washington cũng thúc đẩy một thỏa thuận riêng với Anh. Anh cũng sở hữu cổ phần của Airbus, nhưng đã rút khỏi Liên minh châu Âu.


Dữ liệu cần chú ý ngày hôm nay là Chỉ số niềm tin kinh doanh BOF tháng 12 của Pháp, tỷ lệ sản lượng công nghiệp hàng tháng được điều chỉnh theo mùa trong tháng 11 của Eurozone và tỷ lệ hàng năm CPI tháng 12 của Hoa Kỳ chưa được điều chỉnh theo mùa.


Chỉ số USD

Chỉ số USD đã dao động giảm vào ngày hôm qua, duy trì gần mốc 90,00 và tỷ giá hối đoái hiện tại đang giao dịch quanh mức 90,00. Ngoài việc chốt lời, tạo nên áp lực nhất định lên tỷ giá hối đoái, lợi tức trái phiếu Mỹ giảm là nguyên nhân chính khiến áp lực lên tỷ giá hối đoái suy yếu. Ngoài ra, Đảng Dân chủ Hoa Kỳ có thể khởi động một cuộc luận tội thứ hai chống lại Trump, và những bất ổn chính trị và lo lắng của Hoa Kỳ cũng đã tạo ra áp lực nhất định lên tỷ giá hối đoái. Hãy chú ý đến tình hình áp lực xung quanh 90,50 ngày hôm nay và hỗ trợ dưới 89,50.


EUR/USD

EUR đã dao động tăng vào ngày hôm qua và dòng hàng ngày đóng cửa cao hơn một chút, tỷ giá hối đoái hiện tại được giao dịch ở mức khoảng 1,2210. Ngoài việc bao phủ ngắn hạn tạo nên một mức độ hỗ trợ nhất định cho tỷ giá hối đoái, sự sụt giảm của chỉ số USD từ mức cao nhất trong 14 phiên giao dịch dưới áp lực chốt lời và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm là lý do chính hỗ trợ sự phục hồi của EUR. Tuy nhiên, những lo lắng về sự lan rộng của các sự kiện sức khỏe cộng đồng ở châu Âu đã hạn chế khả năng tăng trở lại của tỷ giá hối đoái. Hãy chú ý đến tình hình áp lực gần 1.2300 ngày hôm nay và hỗ trợ dưới 1.2100.


GBP/USD

GBP đã phục hồi mạnh vào ngày hôm qua, làm mới mức cao nhất trong 1 tuần và tỷ giá hối đoái hiện tại đang giao dịch quanh mức 1,3670. Ngoài việc bao phủ ngắn hạn tạo thành hỗ trợ mạnh mẽ cho tỷ giá hối đoái, những nhận xét lạc quan của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Bailey là những lý do chính hỗ trợ cho sự phục hồi của GBP. Bailey cho rằng chính sách lãi suất âm không cần thiết phải dùng đến biện pháp cuối cùng. Ngoài ra, việc chỉ số USD giảm cao cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ GBP tăng trở lại. Hãy chú ý đến tình hình áp lực gần 1.3750 ngày hôm nay và hỗ trợ dưới 1.3600.


Bài viết được cung cấp bởi ASX Markets.