English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thống đốc ngân hàng trung ương Úc khẳng định việc cắt giảm lãi suất là quá sớm

Thống đốc ngân hàng trung ương hàng đầu của Úc hôm thứ Năm tái khẳng định rằng vẫn còn quá sớm để cân nhắc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn vì lạm phát vẫn ở mức quá cao, vẫn giữ lập trường cứng rắn ngay cả khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang phải vật lộn để phát triển.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Michele Bullock phát biểu khi đối mặt với Ủy ban Kinh tế Thường trực của Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội Úc, Canberra, Úc, ngày 16 tháng 8 năm 2024. REUTERS/Tracey Nearmy/Ảnh tập tin

Thống đốc RBA Michele Bullock: Còn quá sớm để xem xét cắt giảm lãi suất do lạm phát vẫn cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), Michele Bullock, hôm thứ Năm đã tái khẳng định lập trường cứng rắn của ngân hàng trung ương, cho rằng còn quá sớm để cân nhắc việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn. Dù nền kinh tế Úc đang gặp khó khăn với tốc độ tăng trưởng chậm, lạm phát vẫn ở mức quá cao và việc đưa lạm phát xuống mục tiêu 2-3% là ưu tiên hàng đầu của RBA.

Trong bài phát biểu tại Sydney, Bullock nhấn mạnh rằng hội đồng quản trị của RBA không kỳ vọng có thể giảm lãi suất trong thời gian tới nếu kinh tế tiếp tục diễn biến như dự đoán. Điều này được đưa ra dù dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế Úc gần như không tăng trưởng trong quý 2 do tiêu dùng hộ gia đình suy yếu. Tuy nhiên, lạm phát toàn phần đã giảm xuống còn 3,5% vào tháng 7.

Bullock cảnh báo rằng nếu lạm phát cao trở thành kỳ vọng của thị trường, RBA sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp làm chậm nền kinh tế hơn nữa để kiểm soát tình hình. Dù RBA đã giữ lãi suất ở mức 4,35% kể từ tháng 11 năm ngoái, Bullock cho rằng mức lãi suất này đủ để hạn chế lạm phát mà vẫn duy trì tăng trưởng việc làm.

Bà nhấn mạnh rằng mục tiêu tạo việc làm đầy đủ của RBA không thể đạt được nếu lạm phát duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

Mặc dù RBA giữ lập trường kiên quyết, thị trường vẫn kỳ vọng rằng có khả năng 42% lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 11, chủ yếu do kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.