English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Đàm phán kinh tế thương mại Trung-Mỹ có tiến triển

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng 22/10 cho biết rằng các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được một số tiến bộ. Miễn là họ tôn trọng lẫn nhau, không có sự khác biệt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng 22/10 cho biết rằng các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được một số tiến bộ. Miễn là họ tôn trọng lẫn nhau, không có sự khác biệt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

Le Yucheng nói tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh rằng không có nước nào có thể đóng cửa để xây dựng sự thịnh vượng.

 

Ông nói rằng thế giới hy vọng sẽ thấy Trung Quốc và Hoa Kỳ ngừng chiến tranh thương mại. Điều này đòi hỏi các quốc gia phải mở cửa ra thế giới bên ngoài thay vì "tách rời" hoặc phát động một cuộc chiến tranh lạnh mới.

 

Trung Quốc đã lo lắng rằng Hoa Kỳ đang tìm cách cắt đứt hoặc ít nhất là nghiêm ngặt kiềm chế các mối quan hệ kinh tế giữa hai bên, cái gọi là "tách rời". Bắc Kinh lo lắng rằng chính quyền Trump muốn tách biệt hoàn toàn với Trung Quốc.

 

Hai nước đã làm việc chăm chỉ để giải quyết tranh chấp thương mại. Hoa Kỳ đã công bố "thỏa thuận giai đoạn đầu" với Trung Quốc và đình chỉ kế hoạch tăng thuế vào tháng Mười.

 

Le Yucheng nói rằng ông hy vọng rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau làm việc bình đẳng, không tồn tại vấn đề về thay thế, đe dọa hay thách thức giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

Le Yucheng nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được thành công lớn thông qua hợp tác trong những năm qua. Tại sao chúng ta nên từ bỏ kết quả của các hợp tác này?

 

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không “dòm ngó” thành tựu phát triển của các quốc gia khác và sẽ không bao giờ cho phép các quốc gia khác phá hoại sự ổn định và an ninh của Trung Quốc, và sẽ không bao giờ đánh đổi lợi ích cốt lõi. Dù ở trên đất liền hay trên biển, dù ở Đài Loan, Hồng Kông hay Tân Cương hay Tây Tạng, đừng ai hoang tưởng muốn Trung Quốc nuốt trái đắng tổn hại lợi ích Trung Quốc.

 

Sau khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua một số dự luật liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ của Hồng Kông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước đã cáo buộc các nhà lập pháp Hoa Kỳ phá hoại sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông và cản trở "ý định độc ác" của Trung Quốc.

 

Một trong những dự luật được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua là Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận mỗi năm rằng Hồng Kông giữ tư cách tự trị để được đối xử đặc biệt từ các trung tâm tài chính lớn.

 

Le Yucheng nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì an ninh quốc gia. Ông nói rằng do sự phát triển của Trung Quốc, thế giới đã trở nên hòa bình và an toàn hơn.

 

Theo Reuters