English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc 'có vẻ rất có khả năng xảy ra' trong nhiệm kỳ thứ hai của Trump: GS

Các chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý rằng "việc áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có vẻ rất có khả năng xảy ra trong chính quyền Trump thứ hai", đồng thời trích dẫn thẩm quyền "rõ ràng" để áp đặt chúng và "sự ủng hộ khá rộng rãi của công chúng".

&sao chép; Reuters

Các chiến lược gia của Goldman Sachs đã đưa ra nhận định về khả năng áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong chính quyền Trump thứ hai, trích dẫn thẩm quyền "rõ ràng" và "sự ủng hộ khá rộng rãi của công chúng" cho các biện pháp này.

Chi tiết về thuế quan mới đề xuất:

  1. Thuế quan đối với Trung Quốc:

    • Một số loại hàng hóa có thể phải đối mặt với mức tăng thuế quan lên tới 60%, trong khi mức tăng thuế quan trung bình có thể gần 20%.
    • Cựu Tổng thống Trump đã đề xuất một mức thuế cơ sở phổ cập 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, cùng với việc hủy bỏ Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Trung Quốc.
  2. Thuế quan có đi có lại:

    • Trump cũng đề xuất áp dụng mức thuế quan "có đi có lại" đối với hàng nhập khẩu tương đương với mức thuế mà các đối tác thương mại áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ.
  3. Thuế quan đối với ô tô:

    • Trump đã ám chỉ khả năng áp thuế đối với một số loại ô tô từ Mexico và có thể từ EU, sử dụng tiền thu được từ thuế quan để cắt giảm các loại thuế khác.

Khả năng thực hiện và tác động:

  1. Khả năng thu hồi PNTR và thuế quan có đi có lại:

    • Goldman Sachs cho rằng việc thu hồi PNTR và áp dụng thuế quan "có đi có lại" ít có khả năng xảy ra vì cần sự chấp thuận của quốc hội, trong khi việc áp dụng thuế quan thông qua hành động của cơ quan hành pháp có thể đạt được các mục tiêu tương tự.
  2. Mức thuế cơ sở phổ cập 10%:

    • Đề xuất này được coi là nghiêm túc nhưng ít có khả năng thực hiện vì thẩm quyền áp dụng thuế quan toàn diện kém rõ ràng hơn và sự ủng hộ của công chúng và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa yếu hơn.
    • Khả năng gây ra hậu quả kinh tế tiêu cực đáng kể có thể ngăn cản việc sử dụng nó, mặc dù một "phiên bản hạn chế hơn" có thể xảy ra.

Tác động kinh tế tiềm tàng:

  1. Tăng trưởng, lạm phát và chính sách toàn cầu:

    • Mức thuế mới có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại trên diện rộng, ảnh hưởng đến tăng trưởng và lạm phát.
    • Trong kịch bản áp dụng mức thuế quan 10% trên toàn diện và tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc lên gần 20%, giá cả tại Hoa Kỳ sẽ tăng hơn 1% và GDP sẽ giảm hơn 0,5%.
  2. Tác động toàn cầu:

    • Lạm phát sẽ tăng nhẹ hơn bên ngoài Hoa Kỳ, với tác động lớn hơn ở Canada, Mexico và các thị trường mới nổi khác.
    • GDP toàn cầu sẽ giảm 0,9% do giá cả tăng, giảm thu nhập và chi tiêu thực tế, và đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn chính sách thương mại.
  3. Phản ứng của các ngân hàng trung ương:

    • Lạm phát tăng do thuế quan tại Hoa Kỳ có thể khiến Fed giữ nguyên lãi suất vào năm 2025.
    • Các ngân hàng trung ương bên ngoài Hoa Kỳ có thể nới lỏng chính sách hơn 100 điểm cơ bản.

Kịch bản ít nghiêm trọng hơn:

  • Nếu thuế quan chỉ giới hạn ở Trung Quốc, tác động sẽ nhỏ hơn nhưng vẫn gây bất lợi cho GDP toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs kết luận rằng các biện pháp thuế quan mới đề xuất có thể có tác động đáng kể đến kinh tế toàn cầu và chính sách tiền tệ, với nhiều yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong việc triển khai và phản ứng của thị trường.