English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Thước đo lạm phát chính của Fed tăng 0,2% trong tháng 10, thấp hơn dự kiến

Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Năm rằng lạm phát tăng trong tháng 10 phù hợp với ước tính, gửi một dấu hiệu cho thấy việc tăng giá ít nhất có thể đang ổn định.

Thước đo lạm phát chính của Fed tăng 0,2% trong tháng 10, thấp hơn dự kiến© Reuters.

Theo Dong Hai

Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Năm rằng lạm phát tăng trong tháng 10 phù hợp với ước tính, gửi một dấu hiệu cho thấy việc tăng giá ít nhất có thể đang ổn định.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, một thước đo không bao gồm thực phẩm và năng lượng và được Cục Dự trữ Liên bang ưa chuộng, đã tăng 0,2% trong tháng và tăng 5% so với một năm trước. Mức tăng hàng tháng thấp hơn ước tính 0,3% của Dow Jones, trong khi mức tăng hàng năm phù hợp.

Mức tăng cũng thể hiện sự giảm tốc từ tháng 9, với mức tăng hàng tháng là 0,5% và mức tăng hàng năm là 5,2%.

Bao gồm thực phẩm và năng lượng, PCE tiêu đề đã tăng 0,3% trong tháng và 6% trên cơ sở hàng năm. Mức tăng hàng tháng giống như tháng 9, trong khi mức tăng hàng năm giảm một bước so với tốc độ 6,3%.

Bộ cũng báo cáo rằng thu nhập cá nhân tăng 0,7% trong tháng, cao hơn nhiều so với ước tính 0,4% và chi tiêu tăng 0,8%, như dự kiến.

Trong một báo cáo quan trọng khác, một thước đo hoạt động sản xuất được theo dõi rộng rãi đã chạm mức thấp nhất trong hai năm rưỡi cho tháng 11.

Chỉ số Sản xuất ISM ở mức 49%, thể hiện mức độ mở rộng của các doanh nghiệp báo cáo trong giai đoạn này. Chỉ số thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với tháng 10 và thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, trong những ngày đầu của đại dịch Covid.

Số lượng đơn hàng tồn đọng và nhập khẩu sụt giảm là lực cản lớn nhất đối với chỉ số. Chỉ số giá được theo dõi chặt chẽ đã giảm 3,6 điểm xuống 43%, cho thấy lạm phát đang giảm, trong khi chỉ số việc làm cũng giảm, giảm 1,6 điểm xuống 48,4%.

Hầu hết các thị trường đều giảm sau dữ liệu buổi sáng, với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm hơn 250 điểm vào đầu phiên giao dịch trong khi S&P 500 và NASDAQ Composite có mức giảm ít hơn.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, cho biết: “Dữ liệu sáng nay là một báo cáo vàng vì nó cho thấy lạm phát cơ bản tiếp tục giảm. “Nếu lạm phát tiếp tục giảm, thì thị trường sẽ tiếp tục tăng cao hơn, vì các nhà đầu tư sẽ kết luận rằng Fed sẽ không cần tăng lãi suất cao hoặc giữ lãi suất ở mức cao lâu như dự đoán trước đây”.

Mặc dù Fed thực hiện một loạt các biện pháp để đánh giá lạm phát, nhưng họ ưu tiên chỉ số PCE hơn vì nó tính đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như thay thế hàng hóa rẻ tiền hơn bằng các mặt hàng đắt tiền hơn. Điều đó khác với chỉ số giá tiêu dùng, là thước đo thô về sự thay đổi giá cả.

Các nhà hoạch định chính sách coi lạm phát cơ bản là thước đo đáng tin cậy hơn vì giá lương thực và năng lượng có xu hướng dao động nhiều hơn các mặt hàng khác.

Trong một tin tức kinh tế khác vào thứ Năm, Bộ Lao động đã báo cáo rằng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần là 225.000, giảm 16.000 so với tuần trước và thấp hơn mức ước tính 235.000.

Một báo cáo việc làm khác từ công ty thuê ngoài Challenger, Grey & Christmas chỉ ra rằng số lượng nhân viên bị sa thải theo kế hoạch đã tăng 127% hàng tháng trong tháng 11 và tăng 417% so với một năm trước. Ngay cả với sự gia tăng mạnh mẽ, công ty lưu ý rằng tổng số nhân viên bị sa thải từ đầu năm đến nay là mức thấp thứ hai từ trước đến nay trong một bộ dữ liệu có từ năm 1993.

Dữ liệu được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với Fed, khi Fed đang trong chiến dịch tăng lãi suất nhằm nỗ lực giảm lạm phát.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, Chủ tịch Jerome Powell cho biết ông đã thấy một số dấu hiệu cho thấy việc tăng giá đang giảm bớt nhưng nói thêm rằng ông cần có bằng chứng nhất quán hơn trước khi ngân hàng trung ương có thể thay đổi chính sách. Tuy nhiên, ông ấy đã chỉ ra rằng các đợt tăng lãi suất có thể bắt đầu giảm dần, có lẽ sớm nhất là vào tháng 12.

“Sự thật là con đường phía trước của lạm phát vẫn rất không chắc chắn”, Powell nói.

Dữ liệu PCE cho thấy các con số vẫn không ổn định. Lạm phát hàng hóa tăng 0,3% trong tháng sau khi giảm trong ba tháng trước đó, trong khi lạm phát dịch vụ tăng 0,4%, giảm từ hai lần tăng 0,6% liên tiếp. Các nhà kinh tế đang tìm kiếm sự chuyển hướng trở lại nền kinh tế dựa trên dịch vụ nhiều hơn sau khi nhu cầu hàng hóa tăng cao đóng vai trò chính trong việc lạm phát gia tăng vào năm 2021.

Lạm phát lương thực tăng 0,4% trong khi giá hàng hóa và dịch vụ năng lượng tăng 2,5%.

Fed đang theo dõi chặt chẽ thị trường việc làm để tìm thêm các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang có xu hướng cao hơn một chút và mức độ tiếp tục yêu cầu tăng 57.000 lên 1,61 triệu, mức cao nhất kể từ tháng Hai.

Investing