English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật hỗ trợ triển khai năng lượng hạt nhân tiên tiến

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã thông qua dự luật nhằm đẩy nhanh việc triển khai công suất năng lượng hạt nhân, bao gồm cả việc tăng tốc độ cấp phép và tạo ra các động lực mới cho các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

© Reuters. FILE PHOTO: Nhà máy phát điện hạt nhân Monticello của Xcel Energy, địa điểm xảy ra vụ rò rỉ vào tháng 11 đã không được công khai trong bốn tháng, cũng như một vụ rò rỉ định kỳ mới được báo cáo, được nhìn thấy ở Monticello, Minnesota, Hoa Kỳ ngày 27 tháng 3 năm 2023. REUTERS/ Adam Bettch

Thượng viện Mỹ Thông Qua Dự Luật Tăng Tốc Phát Triển Năng Lượng Hạt Nhân

Ngày thứ Ba, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm tăng tốc triển khai công suất năng lượng hạt nhân, bao gồm cả việc đẩy nhanh quy trình cấp phép và tạo ra các khuyến khích mới cho các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

Việc mở rộng năng lượng hạt nhân nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cả hai đảng, với các đảng viên Dân chủ coi đây là yếu tố quan trọng để khử carbon trong ngành năng lượng nhằm chống lại biến đổi khí hậu, và các đảng viên Cộng hòa coi đây là cách để đảm bảo cung cấp điện ổn định và tạo ra việc làm.

Phiên bản của dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện và sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Dự luật đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ phiếu 88-2.

"Trong một chiến thắng lớn cho khí hậu và an ninh năng lượng của Mỹ, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật ADVANCE với sự ủng hộ áp đảo từ cả hai đảng," Thượng nghị sĩ Tom Carper, một đảng viên Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Môi trường và Công trình công cộng Thượng viện cho biết.

"Hôm nay, chúng tôi đã gửi Đạo luật ADVANCE đến bàn của tổng thống vì Quốc hội đã làm việc cùng nhau để nhận ra tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân đối với tương lai của Mỹ và đã hoàn thành nhiệm vụ," Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito, thành viên hàng đầu của ủy ban, phát biểu.

Dự luật bao gồm việc cắt giảm chi phí quy định cho các công ty đang tìm cách cấp phép các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, tạo ra một giải thưởng cho việc triển khai thành công các lò phản ứng thế hệ mới, và đẩy nhanh quy trình cấp phép cho các cơ sở hạt nhân tại một số địa điểm nhất định.

Dự luật này có thể mang lại lợi ích cho các công ty như TerraPower, được hỗ trợ bởi Bill Gates, đang cố gắng xây dựng lò phản ứng Natrium trị giá 4 tỷ USD tại Wyoming trên địa điểm của một nhà máy than cũ nhưng đang gặp khó khăn trong việc xin giấy phép quan trọng.


Các nhóm phi lợi nhuận bao gồm Liên đoàn Các nhà khoa học Quan tâm đã cảnh báo chống lại các biện pháp giảm nhẹ quy trình cấp phép cho các lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao, bao gồm cả những lò sử dụng uranium giàu cao, lập luận rằng an toàn phải luôn được ưu tiên hàng đầu.


Ngành công nghiệp hạt nhân của Mỹ đã gặp khó khăn trong việc mở rộng trong nhiều thập kỷ qua do chi phí tăng cao và các yêu cầu cấp phép phức tạp, và các công nghệ hạt nhân tiên tiến khó được tài trợ và phát triển.