English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tiền mặt lại rời khỏi Trung Quốc, gây áp lực lên đồng nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ trượt giá và dòng tiền chảy ồ ạt từ đại lục vào Hồng Kông cho thấy các nhà đầu tư trong nước của Trung Quốc đang gác lại kỳ vọng về bất kỳ sự phục hồi ngay lập tức nào ở thị trường quê nhà và chạy trốn đến những tài sản có lợi suất tốt hơn gần nhất.

© Reuters. FILE PHOTO: Người phụ nữ cầm tiền giấy Nhân dân tệ Trung Quốc trong hình minh họa này được chụp vào ngày 30 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Nhà đầu tư Trung Quốc chuyển dòng tiền ra nước ngoài do triển vọng thị trường nội địa mờ mịt

SHANGHAI/SINGAPORE (Reuters) - Đồng nhân dân tệ trượt giá và dòng tiền rộng lớn chảy từ đại lục sang Hồng Kông cho thấy các nhà đầu tư trong nước của Trung Quốc đang từ bỏ kỳ vọng về sự phục hồi ngay lập tức của thị trường nội địa và chuyển sang các tài sản có lợi suất cao hơn gần nhất.

Đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng trong tuần này, cùng với sự đảo ngược của dòng vốn đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết kho dự trữ tiền gửi bằng nhân dân tệ của Hồng Kông cũng đã tăng lên khi các nhà đầu tư đại lục sử dụng các kênh đầu tư ngoài khơi hạn chế để tìm kiếm lợi suất cao hơn và các công ty chuẩn bị trả cổ tức hàng năm, làm tăng áp lực lên đồng tiền này.

"Sentiment về Trung Quốc đã xấu đi trong tháng qua khi thị trường đã phục hồi trước khi có sự cải thiện trong dữ liệu kinh tế vĩ mô, điều này tiếp tục gây thất vọng," Gary Tan, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Tan, người có các quỹ đầu tư ít vào cổ phiếu Trung Quốc, cho biết tâm lý đã có một chặng đường dài từ thời điểm các thị trường đại lục được coi là "không thể đầu tư", tuy nhiên, ông kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục cải thiện.

Nhưng sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đã mòn mỏi sau nhiều tháng chờ đợi chính quyền triển khai thêm các biện pháp kích thích, chủ yếu để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang suy giảm.

Chỉ số chứng khoán chuẩn Shanghai đã tăng 20% từ đầu tháng Hai đến giữa tháng Năm nhưng đã giảm 6% kể từ đó.

Người nước ngoài, những người đã quay lại thị trường kể từ tháng Hai sau khi rời bỏ vào năm 2023, cũng đã trở thành người bán trong tháng này, rút 33 tỷ nhân dân tệ (4,54 tỷ USD) thông qua đường bắc của Chương trình Kết nối Chứng khoán.

Các nhà đầu tư trong nước đã sử dụng đường nam để bơm 129 tỷ nhân dân tệ vào Hồng Kông.

Dự đoán về chính sách tiền tệ và cuộc họp toàn thể Đảng Cộng sản Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết nhà đầu tư có nhiều lý do để tạm dừng và suy ngẫm, không chỉ về mức độ mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ giảm lãi suất, mà còn về cuộc họp toàn thể vào tháng 7 của Đảng Cộng sản Trung Quốc để định hình chính sách kinh tế và tài chính.

Chi Lo, chiến lược gia thị trường cao cấp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management, cho biết các quỹ ngoại, mặc dù hiện đang ở vị thế trung lập đối với cổ phiếu Trung Quốc, đang chuyển sang tích cực.

"Bắc Kinh có khả năng giữ các biện pháp nới lỏng tiến bộ hơn so với 18 tháng qua, theo quan điểm của tôi, và cuộc họp toàn thể có thể sẽ nhắc lại hướng đi của chính sách đó," Lo nói.

Hướng dẫn hàng ngày của PBOC về đồng nhân dân tệ, được quản lý trong một biên độ hẹp, đang kích thích suy đoán rằng các nhà chức trách đang cho phép một số sự mất giá để quản lý áp lực.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 2,2% so với đồng đô la Mỹ cho đến nay trong năm nay.

Dòng tiền từ đại lục chảy vào Hồng Kông

Khi tiền mặt từ đại lục tràn vào Hồng Kông, tiền gửi bằng nhân dân tệ ở trung tâm tài chính này đang ở mức kỷ lục, với dữ liệu chính thức mới nhất cho tháng 4 cho thấy chúng ở mức 1,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (150 tỷ USD), gần mức đỉnh được thấy vào tháng 1 năm 2022.

Ju Wang, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ và lãi suất khu vực Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết các nhà đầu tư đại lục đang đổ về Hồng Kông để có lợi tức cao hơn từ nhân dân tệ ngoài khơi, do lợi suất thấp ở trong nước và kỳ vọng tiếp tục nới lỏng.

Dòng tiền xuôi dòng liên tục và các chuyển khoản truyền thống vào tháng 6-7 của các công ty Trung Quốc để tài trợ cho các khoản thanh toán cổ tức của họ ở Hồng Kông cũng đã dẫn đến việc bán nhân dân tệ ngoài khơi và nhu cầu đối với đô la Hồng Kông, bà cho biết.


Kể từ đầu tháng 5, CNH đã giảm 1,9% so với đô la Hồng Kông.


Cũng thu hút tiền vào Hồng Kông là kỳ vọng lãi suất đồng đô la Mỹ đạt đỉnh khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị nới lỏng chính sách, điều này, do sự gắn kết của đô la Hồng Kông, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của nó.


"Các đợt cắt giảm lãi suất của Mỹ rất quan trọng đối với thanh khoản của Hồng Kông vì sự gắn kết của tiền tệ, vì vậy một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tràn ngập thanh khoản ở đây, điều này sẽ đẩy giá tài sản tăng cao," Lo của BNP Asset Management nói.


($1=7,2610 nhân dân tệ Trung Quốc)