English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tiền tệ của các thị trường mới nổi giữ mức tăng gần đây nhất so với đồng đô la

Hầu hết các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ lấy lại sức mạnh gần đây vào cuối năm nay sau một số tình trạng tê liệt trong thời gian ngắn do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ khiến đồng đô la được kiểm soát

Hầu hết các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ lấy lại sức mạnh gần đây vào cuối năm nay sau một số tình trạng tê liệt trong thời gian ngắn do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ khiến đồng đô la được kiểm soát, một cuộc thăm dò của Reuters thành lập.

Những loại tiền tệ này đã tăng cao hơn trong vài tuần qua, do thị trường đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay , kéo lãi suất trái phiếu Mỹ giảm. Những sự đặt cược đó đã giảm bớt phần nào trong những ngày đầu tiên của năm 2024, nhưng chỉ một chút thôi.

Đợt bán tháo đồng đô la Mỹ gần đây đã giúp chỉ số rộng hơn của các loại tiền tệ của thị trường mới nổi tăng gần 3,5% kể từ đầu tháng 11 năm 2023.

Tuy nhiên, với sự trượt dốc gần đây của đồng bạc xanh được dự đoán là ngắn hạn và nguy cơ định giá sai việc cắt giảm lãi suất của Fed trong tương lai ngày càng tăng, mức tăng của các loại tiền tệ mới nổi sẽ ở mức vừa phải ít nhất là trong nửa đầu năm nay.

Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​từ 55 chiến lược gia của Reuters từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 1, 11 trong số 15 loại tiền tệ EM trong cuộc thăm dò được dự báo sẽ tăng giá so với đồng đô la trong 12 tháng, trong đó 8 loại tiền được dự đoán sẽ bù đắp toàn bộ khoản lỗ năm 2023.

Tuy nhiên, do thời điểm Fed triển khai chu kỳ nới lỏng vẫn chưa rõ ràng, ước tính trung bình ba tháng đối với một số loại tiền tệ mới nổi như đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ và đồng rúp của Nga yếu hơn một chút so với cuộc thăm dò tháng trước.

Chris Turner, người đứng đầu chiến lược FX của ING, cho biết mặc dù các loại tiền tệ EM nhìn chung sẽ có một năm tích cực, nhưng thời điểm bắt đầu năm 2024 có thể khó khăn vì “kỳ vọng về chính sách dễ dàng hơn ở Mỹ và Châu Âu có lẽ đã đến quá xa, quá nhanh”.

"Nhưng khi mọi chuyện trở nên rõ ràng trong quý 2, Fed thực sự sẽ nới lỏng, đó sẽ là một môi trường khá lành tính và tích cực cho thị trường ngoại hối tại các thị trường mới nổi."

Phần lớn các loại tiền tệ EM bao gồm nhân dân tệ Trung Quốc, rupiah Indonesia, won Hàn Quốc, baht Thái, ringgit Malaysia, đồng Việt Nam và đô la Đài Loan dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,1% đến 5,0% trong một năm.

Đồng rupee của Ấn Độ được dự báo chỉ tăng khoảng 1% lên 82,50 mỗi đô la trong một năm, hầu như không thay đổi so với dự đoán vào tháng trước.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, rand Nam Phi và đồng rúp của Nga nằm trong số ít các loại tiền tệ được dự đoán sẽ không phục hồi được toàn bộ khoản lỗ kể từ năm 2023 trong năm nay.

Một nguồn hỗ trợ khác cho các loại tiền tệ EM đến từ kỳ vọng thấp hơn về việc cắt giảm lãi suất không chỉ của Fed mà còn của các ngân hàng trung ương ở các nước đang phát triển, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước mạnh hơn một cách hợp lý.

Mitul Kotecha, người đứng đầu cho biết: “Chúng tôi hiện không dự báo Fed sẽ cắt giảm nhiều như những gì thị trường đang định giá… điều đó có lẽ gợi ý một số hoặc nhiều phạm vi hạn chế hơn trong năm nay để các đồng tiền EM tăng giá đáng kể”. Chiến lược vĩ mô FX và EM Châu Á tại Barclays.

“Nhưng có lẽ trong năm nay chúng ta sẽ thấy EM có thể tăng thêm một số lợi ích.”

Nguồn Reuters