English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tiền tệ EM phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn khi quyền lực tối cao của đồng đô la tiếp tục

Các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ phải vật lộn để lấy lại vị thế đã mất trong năm nay, do lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cao và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến đồng đô la tăng giá.

Các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ phải vật lộn để lấy lại vị thế đã mất trong năm nay, do lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cao và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến đồng đô la tăng giá.


Sự sụt giảm của đồng bạc xanh đã đẩy chỉ số tiền tệ của các thị trường mới nổi xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào thứ Hai khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la tăng do kỳ vọng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao.

Chỉ số đô la đã tăng hơn 5,0% kể từ mức thấp nhất trong 15 tháng vào tháng Bảy.

Điều đó đã gây áp lực lên các đồng tiền EM đầy rủi ro, lặp lại động lực được quan sát thấy vào năm ngoái khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Trong cuộc thăm dò từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 9, hầu hết tất cả các loại tiền tệ của thị trường mới nổi đều được dự báo sẽ biến động ít hoặc giao dịch ở mức cao hơn một cách khiêm tốn so với đồng đô la trong một năm, với một số đồng tiền kiếm được lợi nhuận nhỏ trong ba tháng.

Tuy nhiên, hầu hết sẽ không bù đắp được khoản lỗ nặng nề đã xảy ra trong năm nay.

Chris Turner, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại ING, cho biết: “Nếu chúng ta vẫn có đồng đô la rất mạnh, tôi nghĩ các đồng tiền EM trong một hoặc hai tháng tới có thể sẽ ở thế yếu”.

“Quan điểm là Trung Quốc đang mở cửa trở lại và nhu cầu trong nước sẽ tăng mạnh sẽ thúc đẩy thương mại toàn cầu, nhưng điều đó đã không thực sự xảy ra. Sự kém hiệu quả của Trung Quốc có lẽ là câu chuyện lớn nhất kìm hãm các đồng tiền EM. "

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ mới nổi khác, đặc biệt là những loại tiền xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng kịch bản này đã không diễn ra như dự đoán.

Thay vào đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm khoảng 6% xuống mức thấp gần 16 năm trong năm nay do sự bùng nổ kinh tế của nước này có thể sẽ gây tổn hại cho nhà xuất khẩu hàng hóa này.

Đồng nhân dân tệ được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc được dự đoán chỉ tăng giá khoảng 1% lên 7,26 mỗi đô la trong ba tháng.

Nick Bennenbroek, chuyên gia kinh tế quốc tế tại Wells Fargo, cho biết: “Với nền kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực, tổ hợp tiền tệ châu Á mới nổi cũng sẽ có phần biến động. Đến cuối năm nay, chúng tôi tin rằng hầu hết các loại tiền tệ của EM Châu Á có thể suy yếu”.

“Tuy nhiên, với các yếu tố cơ bản cơ bản tương đối mạnh, các ngân hàng trung ương duy trì dự trữ ngoại hối đầy đủ để ổn định tiền tệ của họ và các ngân hàng trung ương chưa chuyển hướng sang nới lỏng, mức giảm giá sẽ ở mức vừa phải.”

Thông thường, các đồng tiền châu Á dễ biến động sẽ vẫn tương đối ổn định, một phần vì các ngân hàng trung ương sẽ quản lý sự ổn định bằng cách sử dụng dự trữ ngoại hối, vốn đã tăng gấp 40 lần trong ba thập kỷ qua.

Sau khi giảm 10% vào năm ngoái, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã giúp hạn chế đồng rupee trong phạm vi chặt chẽ 80,88-83,18 mỗi đô la cho đến nay trong năm nay. Nó được dự báo sẽ giao dịch trong phạm vi đó trong 12 tháng.

Đồng won Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 2% lên 1.308,5/$ trong ba tháng sau khi giảm hơn 5% trong năm nay.

Đồng rúp của Nga, đã mất hơn 25% trong năm nay mặc dù dầu thô Brent xuất khẩu chính của nước này tăng hơn 5%, được dự đoán chỉ tăng khoảng 3% lên 95,24/$ trong ba tháng. Đồng rúp sẽ giảm xuống còn 99/$ trong một năm nữa.

Đồng rand của Nam Phi, một loại tiền có năng suất cao, đã mất khoảng 12% trong năm nay do nước này phải hứng chịu đợt cắt điện tồi tệ nhất trong lịch sử, được dự đoán chỉ tăng khoảng 4% trong ba tháng lên 18,53 mỗi đô la.

Hugo Pienaar, nhà kinh tế trưởng tại Cục Nghiên cứu Kinh tế cho biết việc giảm bớt cường độ cắt điện cũng sẽ thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài đối với Nam Phi và đồng Rand.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, loại tiền tệ của thị trường mới nổi có hiệu suất kém nhất vào năm ngoái và đồng tiền này, đã giảm 30% vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ giảm thêm khoảng 13% xuống 31,03/$ trong 12 tháng.

Nguồn Reuters