English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến thức crypto

Tìm hiểu Retroactive là gì? Cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư ít vốn

Đầu năm 2023, nổ ra một sự kiện vô cùng lớn, đó là chương trình Retroactiive của Arbitrum, giúp hàng ngàn người nhận được hàng ngàn, hàng trăm ngàn Đô la. Vậy Retroactive là gì? ơ hội đầu tư nào cho chúng ta. Cùng tìm hiểu qua bài viết này để có cái nhìn tổng quan về Retroactive.

I. Retroactive là gì?

Retroactive là 1 chiến lược phát hành token miễn phí đến người dùng, nó giống với airdrop. Tuy nhiên, Retroactive se phát hành token cho người dùng dựa trên sự đóng góp của họ cho dự án. Đây là hình thức dự án gửi lời tri ân đến những khách hàng đã đồng hành cùng dự án trong những ngày đầu khi họ tham gia trải nghiệm sản phẩm, góp ý, dánh giá, sữa lỗi,...Đồng thời đây cũng là cách thu hút người dùng tham gia vào dự án.

Retroactive không phải mới đây mới thịnh hành, mà thực ra tháng 9/2020 Uniswap lần đầu giới thiệu đến người dùng chương trình airdrop với cách thức hoàn toàn mới. Theo đó người dùng sẽ snapshot các giao dịch trước ngày 01/09/2020 trên nền tảng của Uniswap. Phần thưởng là 400UNI, tương đương với khoản 1200 USDT. Đây chính là bước đầu cho sự hình thành và phát triển của Retroactive.

Uniswap airdrop

Khi có 1 sự kiện Retroactive diễn ra, người dùng phải đáp ứng những quy định của dự án mới có thể nhận được token, và tùy vào mực độ tham gia của người dùng vào dự án sẽ nhận được số lượng token tương ứng. Hình thức này diễn ra khi người chơi thực hiện chức năng giao dịch, thanh khoản, tương tác và sử dụng tính năng chính của dự án.

II. Retroactive hoạt động như thế nào?

Mục đích tham gia hoạt động Retroactive là mong muốn nhận được phần thưởng lớn từ những dự án hợp tác. Tuy nhiên, người chơi nên chấp nhận việc nhận thưởng sẽ xảy ra ngẫu nhiên và không phải ai cũng có thể có được cơ hội may mắn đó.


Retroactive hoạt động như thế nào

Vậy nên trước khi tham gia, bạn nên nắm rõ một số luật chơi mà dự án đưa ra như sau:

- Lựa chọn thật kỹ những dự án phù hợp với nhu cầu bản thân và có tiềm năng vượt trội.

- Đầu tư tiền điện tử vào dự án thông qua việc cung cấp thanh khoản hoặc thực hiện nhiệm vụ mà dự án đề ra. Chẳng hạn như tìm ra lỗ hổng, lỗi code hoặc hệ thống,…

- Khi hệ thống công nhận những đóng góp mà người chơi giúp phát triển dự án. Những phần thưởng token sẽ được gửi trực tiếp vào ví người dùng.

Tỷ lệ nhận token cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng đóng góp của người chơi ít hay nhiều.

III. Những lưu ý cho người mới khi tham gia Retroactive

a. Liệu khi tham gia Retroactive, chúng ta có bao nhiêu % nhận được token?

Việc tham gia Retroactive ở một số dự án nhất định yêu cầu người chơi phải tham gia và tương tác nhiều để tăng khả năng nhận Token. Việc này cần sự nhẫn nại và kiên trì vì phần thưởng Token không phải thấp nên không phải cứ tham gia là sẽ nhận được.

Mỗi dự án sẽ có hình thức đưa ra điều kiện nhận Airdrop khác nhau và phải chờ đến ngày công bố Airdrop. Vì vậy việc nhận thưởng Token từ dự án không thể chắc chắn được 100% cho người tham gia. 

b. Những rủi ro khi tham gia Retroactive

Tốn khá nhiều thời gian: Việc tham gia Retroactive ở một số dự án khiến người dùng phải bỏ nhiều thời gian đầu tư và tìm hiểu. Tuy nhiên đối với những người hay bận rộn và mong muốn nhận token miễn phí nhanh chóng, việc này sẽ không có khả thi cho người tham gia.

Một số người nghĩ rằng có vài dự án sẽ có airdrop trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên việc chờ những dự án đó lại bị kéo dài quá lâu và không có đợt phát hành trở lại.

Không có tiềm năng lâu dài: Khi tham gia những dự án chưa phát hành token, rủi ro sẽ khá cao nếu dự án đó không có giá trị phát triển trong tương lai. Điều này sẽ khiến dự án không có khả năng phát hành token và người dùng sẽ khó kiếm được lợi nhuận cao.

Lượng token nhận được thấp: Một vài dự án khi vừa công bố các đợt Airdrop khi mới ra mắt sẽ thu hút một lượng lớn người tham gia. Điều này sẽ khiến phần thưởng token airdrop bị hạn chế và mục đích của dự án là thu hút người tham gia nên không đầu tư nhiều vào phần thưởng.

Dễ bị lừa đảo: Đây là những đợt phân bổ token miễn phí nên nhiều dự án nhỏ đã lợi dụng điều này để lôi kéo người dùng tham gia với mục đích xấu. Người chơi cần tìm hiểu kỹ thông tin trước mỗi đợt airdrop diễn ra, các hoạt động tham gia Retroactive khá lớn nên bạn phải cẩn thận nếu không muốn mất tiền oan uổng.

c. Tham gia Airdrop dùng ví nào?

Người dùng có thể dùng bất kỳ loại ví nào theo mong muốn khi tham gia những đợt Retroactive tùy vào nhu cầu đưa ra. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng ví riêng chuyên dụng để cày airdrop sẽ nhận được quyền lợi cao hơn. 

Vì những dự án scam sẽ lợi dụng những ví không an toàn để lấy token từ tài khoản. Do vậy nên người chơi nên chia những loại ví khác nhau để bảo vệ tài sản của mình.

d. Người chơi có nên cheat không?
Vì một đợt Airdrop diễn ra thu hút được rất nhiều người tham gia nên việc quản lý người dùng sẽ rất khó khăn. Điều này sẽ khiến nhiều dự án chặt chẽ phân bổ token một cách công bằng để tránh gian lận. 

Vì vậy, nếu trường hợp bạn cheat và bị phát hiện, những dự án đỏ sẽ xem xét bạn bị trùng địa chỉ IP, volume tương tác thấp thì công sức sắn Retroactive trước đây sẽ bị hủy bỏ.