English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tình hình Trung Đông sẽ như thế nào trong tương lai ?

Tình hình Trung Đông, hiệp định thương mại, quan hệ Mỹ-Triều! Vàng và ba rủi ro nặng nề sắp hứng chịu trong tuần này?

Tình hình Trung Đông, hiệp định thương mại, quan hệ Mỹ-Triều! Vàng và ba rủi ro nặng nề sắp hứng chịu trong tuần này?

Vào thứ Hai (ngày 13 tháng 1) tại các thị trường châu Á, vàng quốc tế nằm ở mức 155,60 USD / ounce. Vào đầu ngày giao dịch, giá vàng giảm nhẹ, chạm mức tối thiểu 1557,90 USD / ounce. Nhìn chung, giá vàng đã duy trì mức khôi phục nhẹ kể từ mức thấp của tuần trước là  1540,10 USD / ounce.




 (Biểu đồ vàng mỗi ngày-Nguồn: 24K99)

 

Trước khi sự kiện rủi ro nặng nề xảy ra, vàng đã giảm trong giao dịch đầu tiên. Tâm lý thị trường gần đây chủ yếu bị chi phối bởi các rủi ro địa chính trị. Ngoài việc tiếp tục chú ý đến tình hình địa chính trị ở Trung Đông trong tuần này, thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ cũng sẽ mở ra trong giai đoạn đầu của các hiệp định thương mại và kinh tế. .

Người sáng lập Circle Squared Alternative Investments Jeffrey Sica nói rằng chất xúc tác chính cho xu hướng giá vàng là rủi ro do vấn đề Iran gây ra. Tuần trước, giá vàng đã tăng lên trên mức 1600 USD / ounce, do đó, Iran trước đây đã phát động một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ để trả đũa Các chỉ huy đã bị giết trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ. Do đó, vàng thường được coi là tài sản an toàn trong thời kỳ hỗn loạn chính trị và kinh tế. Khi tình hình Mỹ và Iran dịu lại trong nửa cuối tuần, giá vàng đã giảm 4%.

Tình hình ở Trung Đông tiếp tục như " Hiệu ứng cánh bướm" khiến tâm lý thị trường phức tạp hơn

Khi quan hệ Mỹ-Iran trở nên căng thẳng hơn và tình hình xung quanh trở nên phức tạp hơn, điều này đã gây ra lẫn lộn tâm lý thị trường. Cuối tuần trước, quân đội Iran đã thừa nhận rằng một sai lầm tình cờ đã bắn hạ một máy bay chở khách Ukraine, gây náo động toàn cầu. Phản ứng của tất cả các bên có thể gây ra ác cảm rủi ro mới trên thị trường.

Đồng thời, quan hệ Mỹ-Iraq đã trở nên phức tạp. Tuần trước Trump đã tuyên bố rằng "Hoa Kỳ có một căn cứ quân sự đắt đỏ ở Iraq, tốn hàng tỷ đô la để xây dựng và Hoa Kỳ sẽ không rút trừ khi Iraq đền bù khoản tài trợ này. Nếu Iraq yêu cầu chúng tôi rút tiền, thì giả sử Đáp lại một cách ít thân thiện hơn, Hoa Kỳ sẽ thay đổi chiến lược của mình thành các biện pháp trừng phạt mà trước đây chưa từng gặp phải, điều này sẽ khiến các lệnh trừng phạt của Iran có vẻ tương đối nhẹ. "

Hazari, tổng thư ký của nhóm dân quân Iraq "Justice League", đã tuyên bố dữ dội vào thứ Năm tuần trước rằng ông sẽ đối phó với "trận động đất" của Hoa Kỳ về cái chết của Mohandis, giống như Iran đã làm cho Suleimani. Trả lời. Do đó, ngoài việc cảnh giác với tình trạng xấu đi liên tục ở Hoa Kỳ và Iran trong tuần này, cũng cần phải bảo vệ chống lại sự trả đũa "động đất" của Iraq đối với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, phía Iraq đã báo cáo tin tức bất ngờ một lần nữa vào Chủ nhật. Theo tin tức của CCTV, vào ngày 12 tháng 1, giờ địa phương, Ủy ban Huy động Nhân dân Iraq xác nhận rằng Saadi, chỉ huy của "Lữ đoàn Karbala", đã bị ám sát ở Baghdad. Vụ việc xảy ra vào tối ngày 11, khi Saadi đang ở thành phố Sadr, phía bắc Baghdad, cùng với hai lính canh bị giết bởi những tay súng vô danh. Vị thế của Saadi trong tổ chức vận động nhân dân tương đối cao, và động cơ ám sát vẫn chưa rõ ràng.

Thứ hai (ngày 13 tháng 1), Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã tuyên bố rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ O'Brien hôm nay cho biết rằng các lệnh trừng phạt và biểu tình đã khiến Iran "nghẹt thở" và buộc họ phải đàm phán, thực tế, tôi không quan tâm nếu họ Đồng ý đàm phán, không giết người biểu tình, không dung vũ khí hạt nhân.

Thứ bảy (11 tháng 1), Tổng thống Mỹ Trump đã tuyên bố bằng tiếng Ba Tư và tiếng Anh với người biểu tình Iran rằng ông đã đứng cùng họ và cảnh báo Tehran: "Cả thế giới đang theo dõi. "

Trump đã phê chuẩn lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Iran vào ngày 10 tháng 11 để đáp trả các cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Trump nói rằng "có thông tin tình báo cho thấy Suleimani đang cố gắng làm nổ tung đại sứ quán Hoa Kỳ", vì vậy ông đã thực hiện các biện pháp phủ đầu và nói rằng "các biện pháp trừng phạt vừa được 'phê chuẩn' , các biện pháp trừng phạt hiện nay là 'rất nghiêm trọng', và giờ nó đã tăng lên đáng kể" .

Trung Quốc và Mỹ ký kết giai đoạn đầu của hiệp định thương mại

Ngoài tình hình ở Trung Đông, thị trường sẽ mở ra một thời điểm quan trọng của việc ký kết giai đoạn đầu tiên của thương mại Trung-Mỹ trong tuần này. Thị trường hiện tại rất lạc quan về thương mại Trung-Mỹ, vốn cũng nặng về giá vàng. Các tin tức thương mại lớn trong tuần này sẽ là giai đoạn đầu tiên của một hiệp định thương mại mà Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể ký vào thứ Tư.

Bộ Thương mại đã tổ chức một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 9 tháng 1, và một phát ngôn viên Gao Feng tiết lộ rằng theo lời mời của Hoa Kỳ, Liu He, thành viên của Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương CPC, Phó Thủ tướng của Hội đồng Nhà nước và lãnh đạo Trung Quốc của Đối thoại Kinh tế Toàn diện Trung Quốc-Hoa Kỳ, sẽ có mặt vào ngày 13 tháng này. Vào ngày 15, ông đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Washington , ký hiệp định kinh tế và thương mại giai đoạn đầu với Hoa Kỳ. Các đội của cả hai bên đang liên lạc chặt chẽ về các thỏa thuận cụ thể để ký kết thỏa thuận.

Trong suốt 18 tháng đàm phán kéo dài, việc ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận cuối cùng đã có một tín hiệu nhất định.

Trước đây, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nhiều lần thực hiện các thủ tục cần thiết như xem xét pháp lý và hiệu đính dịch thuật, và đã liên lạc chặt chẽ về công việc tiếp theo như ký kết thỏa thuận. Theo tuyên bố của Trung Quốc, sau những nỗ lực chung của các đội kinh tế và thương mại Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai bên đã đạt được thỏa thuận về văn bản thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tạp chí Phố Wall ngày 9/1 đưa tin rằng lễ ký kết sẽ được tổ chức vào lúc 11 giờ sáng giờ địa phương vào thứ Tư tại Nhà Trắng. Khoảng 200 người, bao gồm đại diện của các nhóm thương mại lớn của Mỹ, sẽ tham dự lễ ký kết.

Tổng thống Hoa Kỳ Trump nói với Truyền hình ABC vào thứ Năm rằng thỏa thuận sẽ được ký vào ngày 15/01 hoặc "ngay sau đó". Trump lần đầu tiên tuyên bố trên Twitter vào ngày 31/12 năm ngoái rằng ông sẽ ký thỏa thuận vào ngày 15/01.

Trump đã tuyên bố vào ngày 31/12 theo giờ địa phương rằng ông sẽ ký thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" giữa Mỹ và Trung Quốc với sự có mặt của các đại diện cấp cao của Trung Quốc tại Nhà Trắng vào ngày 15/0 1. Trump cũng nói rằng ông sẽ tới Bắc Kinh để bắt đầu một "giai đoạn thứ hai" của các cuộc đàm phán.

Trump đã viết: "Tôi sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu rất lớn và toàn diện của chúng tôi với Trung Quốc vào ngày 15 /01. Buổi lễ sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. Đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt. Bắc Kinh, sẽ bắt đầu giai đoạn đàm phán thứ hai ở đó! "

Tạp chí Phố Wall đã báo cáo vào ngày 11/01 rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý khởi động một cơ chế đối thoại trong nửa năm mới nhằm thúc đẩy cải cách kinh tế và giải quyết tranh chấp. Hai bên sẽ công bố cơ chế đối thoại mới này vào ngày 15/01.

"Khi ký một thỏa thuận, phải chú ý nhiều hơn đến chi tiết thay vì chính thỏa thuận đó", Andrew Hunter, một nhà kinh tế vĩ mô của Hoa Kỳ tại Kayto nói.

Hunter nói: "Hiện tại, những gì chúng tôi biết là nội dung chính của thỏa thuận Hoa Kỳ đã đồng ý không tăng thuế, trong khi Trung Quốc đã đồng ý tăng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Chúng tôi đang tìm kiếm thêm chi tiết về vấn đề này. Không rõ khi nào họ sẽ công bố đầy đủ thỏa thuận. "

Liên quan đến quan hệ Mỹ-DPRK, theo báo cáo của báo chí nước ngoài, Hoa Kỳ hy vọng sẽ nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Theo trang tin Axios, Hoa Kỳ được cho là đã tiếp cận Triều Tiên để nối lại các cuộc đàm phán ngoại giao bế tắc vào tháng 10 năm ngoái.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien nói với Axios rằng Washington muốn "quay lại theo dõi" với Bình Nhưỡng và thực hiện phi hạt nhân hóa lãnh thổ Triều Tiên Kim Jong Un về bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã đạt được rất ít thành quả trong các cuộc đàm phán để nâng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

O'Brien, cố vấn an ninh của Hoa Kỳ, nói rằng ông đã liên lạc với Triều Tiên và cho biết rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán ở Stockholm vào tháng 10 năm ngoái và các cuộc đàm phán có thể trở lại đúng hướng. Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo. O'Brien cũng nói rằng ông rất lạc quan rằng nhà lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên Kim Jong-un đã không thực hiện lời hứa về "món quà Giáng sinh".

Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, đã báo cáo với Axios rằng chính quyền Trump đã "tiếp xúc với Triều Tiên" và yêu cầu họ tiếp tục ngoại giao, gần như đã không còn tồn tại kể từ tháng 10 năm ngoái.

"Chúng tôi đã liên lạc với Triều Tiên và cho họ biết rằng chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đàm phán ở Stockholm vào đầu tháng 10", O'Brien nói.

O'Brien nói với Axios rằng chúng tôi đã cho họ biết thông qua nhiều kênh khác nhau và hy vọng những cuộc đàm phán này sẽ trở lại đúng hướng, thực hiện lời hứa của Tổng thống Kim Jong-un về "phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên".

O'Brien cho biết Triều Tiên "hứa ​​sẽ gửi quà Giáng sinh". Tổng thống đề nghị ông cho ông một chiếc bình. Chúng tôi đã không nhận được một bình hoa hoặc bất kỳ loại quà tặng Giáng sinh khác. Điều này có vẻ là tích cực.

O'Brien nói thêm: "Chúng tôi chỉ biết rằng chúng tôi được yêu cầu nhận quà Giáng sinh, nhưng quà tặng Giáng sinh đã không đến. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một dấu hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ không có trong tương lai. Xem một số hình thức kiểm tra. "

Triển vọng thị trường vàng

Hoa Kỳ sẽ công bố một số dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần này, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong tháng 12.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng dữ liệu lạm phát và bán lẻ yếu hơn dự kiến ​​có thể làm tăng mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế Mỹ, điều này sẽ làm tăng cường xu hướng giảm giá của đồng USD, thúc đẩy tăng trưởng của giá vàng.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại TD Securities, dự kiến ​​giá vàng sẽ giảm nhẹ trong tuần này, nhưng vẫn lạc quan về xu hướng dài hạn của vàng. Melek nói rằng căng thẳng vẫn có khả năng tăng thêm, thì sẽ tăng giá vàng.

Melek tin rằng bất kỳ hiệu suất đáng thất vọng nào trong dữ liệu kinh tế sẽ có tác động tích cực đến giá vàng.

Nhà phân tích Jonathan Butler của Mitsubishi UFJ chỉ ra rằng các mối quan tâm địa chính trị và thương mại nên vàng như một khoản đầu tư an toàn. Giá vàng trung bình trong năm nay sẽ vào khoảng 1.600 USD / ounce.

 

Vào lúc 08:40 theo giờ Việt Nam, vàng được báo ở mức 1.556,60 USD / ounce.

 

Theo 24k99