English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ vô hiệu hóa việc hủy bỏ các quy tắc tư vấn bỏ phiếu ủy quyền của SEC

Một tòa phúc thẩm liên bang hôm thứ Tư đã bác bỏ một phần quy định hủy bỏ năm 2022 của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ mà các nhà phê bình cho rằng đã cản trở tính độc lập của các công ty tư vấn ủy quyền giúp các nhà đầu tư bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử doanh nghiệp.

© Reuters. FILE PHOTO: Con dấu của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được nhìn thấy tại trụ sở chính của họ ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 5 năm 2021. REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

Một tòa phúc thẩm liên bang hôm thứ Tư đã bác bỏ một phần quy định hủy bỏ năm 2022 của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) mà các nhà phê bình cho rằng đã cản trở tính độc lập của các công ty tư vấn ủy quyền giúp các nhà đầu tư bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử doanh nghiệp.

Với tỷ số bỏ phiếu 3-0, Tòa phúc thẩm khu vực 5 của Hoa Kỳ cho biết lời giải thích của SEC về việc hủy bỏ các quy tắc được thông qua chỉ hai năm trước đó dưới thời chính quyền Trump là "tùy tiện và thất thường và do đó là bất hợp pháp."

Việc khôi phục bao gồm các yêu cầu mà các công ty ủy quyền như Dịch vụ cổ đông thể chế (ISS) và Glass Lewis phải thông báo cho các công ty về lời khuyên của họ không muộn hơn thời điểm họ thông báo cho khách hàng và cung cấp cho khách hàng phương tiện để nhận được phản hồi bằng văn bản của công ty đối với lời khuyên đó.

Khi công bố những thay đổi, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết nó sẽ thúc đẩy “tính kịp thời và độc lập của lời khuyên bỏ phiếu ủy nhiệm, điều này sẽ giúp bảo vệ các nhà đầu tư và tạo điều kiện cho nền dân chủ của cổ đông”.

Một phát ngôn viên của SEC cho biết cơ quan quản lý đang xem xét quyết định này và sẽ xác định các bước tiếp theo phù hợp.

Việc khôi phục đã bị thách thức bởi Tập đoàn Dịch vụ Khí đốt Tự nhiên (NGS), chuyên cung cấp thiết bị nén cho ngành năng lượng và Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia (NAM).

Linda Kelly, giám đốc pháp lý của tập đoàn thương mại, cho biết trong một tuyên bố: “Quyết định hôm nay xác nhận rằng các cơ quan liên bang bị ràng buộc bởi luật pháp, ngay cả khi chính quyền thay đổi”.

Tranh chấp này là một phần của cuộc chiến kéo dài về cách quản lý các công ty tư vấn cho nhà đầu tư cách bỏ phiếu về các vấn đề của công ty như đề xuất của cổ đông, bầu cử giám đốc và liệu có chấp thuận sáp nhập hay không.

Viết cho tòa phúc thẩm, Thẩm phán Edith Jones cho biết SEC đã không giải thích thỏa đáng điều gì sai với phát hiện trước đó rằng các quy tắc năm 2020 gây ra ít hoặc không có rủi ro đối với tính kịp thời và tính độc lập của việc bỏ phiếu ủy nhiệm. Bà cũng cho biết SEC đã không giải thích hợp lý lý do tại sao rủi ro lại lớn đến mức việc hủy bỏ trở nên cần thiết.

Jones viết: "Câu nói này của cơ quan tương đương với câu nói 'Đó là lúc đó - còn đây là bây giờ'".

Tòa án phúc thẩm số 5 có trụ sở tại New Orleans có lẽ là tòa án bảo thủ nhất trong số 13 tòa phúc thẩm liên bang. Ba thẩm phán trong phán quyết của hội đồng hôm thứ Tư đều do các tổng thống Đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

Vụ kiện là Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia và cộng sự kiện SEC và cộng sự, Tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ số 5, số 22-51069.