English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tổng kết thị trường forex tuần cuối tháng 10/2019

Cuộc họp chính sách được theo dõi nhiều của Fed đã kết thúc và tuyên bố cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm, nhưng do hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế, nó gợi ý rằng chu kỳ cắt giảm lãi suất của Mỹ đã kết thúc. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư không tự tin về triển vọng kinh tế như Fed, thị trường tiếp tục đánh giá liệu Fed có tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sau đó vào 1/11 sẽ cung cấp manh mối quan trọng.

Cuộc họp chính sách được theo dõi nhiều của Fed đã kết thúc và tuyên bố cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm, nhưng do hoạt động mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế, nó gợi ý rằng chu kỳ cắt giảm lãi suất của Mỹ đã kết thúc. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư không tự tin về triển vọng kinh tế như Fed, thị trường tiếp tục đánh giá liệu Fed có tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sau đó vào 1/11 sẽ cung cấp manh mối quan trọng.

 

Những nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã gặp phải một tập vào 30/10. Chile đã hủy bỏ việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 do bất ổn dân sự và phá vỡ kế hoạch của các nhà lãnh đạo hai nước để ký hiệp định thương mại "giai đoạn đầu" tại hội nghị. Nhưng các quan chức Trung Quốc và Mỹ đã cho biết hai bên vẫn lên kế hoạch để tiếp tục thỏa thuận tham vấn, đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ là người dẫn đầu trên điện thoại vào cuối ngày 01/11.

 

Thủ tướng Anh Johnson, người đã nhiều lần thất vọng trong quốc hội, đã nhiều lần thua trận. Cuối cùng, ông đã thực hiện một động thái ngắn. Động thái của ông về thực hiện cuộc bầu cử ngày 12/12 đã được thông qua tại Hạ viện vào 29/10.

 

Tuần tới, Ngân hàng Anh và Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ công bố nghị quyết về lãi suất và một số quan chức Fed sẽ phát biểu. Về dữ liệu, các nền kinh tế lớn sẽ công bố Chỉ số quản lý mua hàng (PMI).

 

Fed ám chỉ một lệnh cấm giảm lãi suất

 

Đúng như dự đoán, ngày 30/10 Fed công bố lần thứ 3 trong năm nay cắt giảm lãi suất, nhưng ám chỉ trừ khi điều kiện kinh tế xấu đi, họ sẽ không cắt giảm lãi suất hơn nữa. FED rút lại lời nói "sẽ có hành động thích hợp" để duy trì tăng trưởng kinh tế trong bản tuyên bố về chính sách, từ ngữ này được xem là một tín hiệu của cắt giảm lãi suất trong tương lai.

 

Chủ tịch Fed Powell, nhận xét tại cuộc họp báo càng củng cố thêm quan điểm rằng khó có thể cắt giảm lãi suất trong tương lai gần. Powell cho biết lập trường chính sách tiền tệ hiện nay vẫn có thể thích hợp, Fed cần có một chính đánh giá lại những triển vọng, để thay đổi vị trí hiện tại. Khi Powell lên tiếng, chỉ số đô la Mỹ đã từng tăng lên 98.00, mức cao nhất kể từ ngày 17/10, và sau đó giảm trở lại.

 

Tuy nhiên, giai điệu diều hâu Fed đã thất bại trong việc hỗ trợ USD và lãi suất trái phiếu Mỹ. Điều này cho thấy một số nhà đầu tư không tin tưởng vào triển vọng kinh tế như Fed, do hậu quả của những rủi ro do chiến tranh thương mại gây ra. Chỉ số đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 ngày là 97.22 vào 31/10.

 

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 được công bố vào 01/11 sẽ là trọng tâm tiếp theo của nền kinh tế Mỹ. Khảo sát của các nhà phân tích của Reuters cho thấy, biên chế phi nông nghiệp của Mỹ chỉ có thể tăng 89,000 trong tháng 10 và công việc sản xuất sẽ giảm ít nhất 50,000, đây sẽ là mức giảm lớn nhất trong năm 2009. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ thấp hơn một chút so với mức thấp 3.5% trong 50 năm qua, đã tăng lên 3.6%.

 

"Fed dự kiến sẽ đình chỉ cắt giảm lãi suất vào tháng 12, nhưng thị trường đang tiêu hóa kỳ vọng giảm lãi suất vào năm tới vì mọi người nghi ngờ về việc tiến hành đàm phán thương mại suôn sẻ", Junichi Ishikawa, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại IG Securities nói. Sau đó, USD sẽ chịu nhiều áp lực hơn. "

 

Hiệp định thương mại Trung-Mỹ có tín hiệu tốt.

 

Để đạt được thỏa thuận giai đoạn đầu càng sớm càng tốt, liên lạc và tham vấn gần đây giữa nhóm kinh tế và thương mại Trung-Mỹ là không ngừng. Kể từ vòng tư vấn kinh tế và thương mại lần thứ 13 vào đầu tháng 10 đã xác nhận thỏa thuận đạt được các giai đoạn, suy đoán rằng thị trường đã ký một thỏa thuận về cuộc họp thượng đỉnh Trung Quốc-Mỹ tại hội nghị APEC ở Chile vào tháng 11 chưa bao giờ dừng lại và Tổng thống Chile bất ngờ tuyên bố rằng nó phải chịu sự điều hành trong nước Các cuộc biểu tình đã ảnh hưởng đến việc đình chỉ hội nghị thượng đỉnh, khiến nó càng trở nên khó hiểu hơn khi hiệp định kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ sẽ được ký kết.

 

Tuy nhiên, tin tức về việc hủy bỏ hội nghị APEC có tác động trung lập đến thị trường ngoại hối của Trung Quốc. CNY so với USD đã tăng lên 7.0350 vào 31/10, mức cao nhất kể từ ngày 15/8. Trong tháng 10, CNY đã tăng 1.47%, mức tăng hàng tháng lớn nhất trong 9 tháng.

 

Tổng thống Mỹ Trump cho biết trên Twitter hôm 31/10 rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm công bố một địa điểm mới, nơi ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn đầu". Trump không tiết lộ thời gian chính xác của cuộc họp mới, nhưng Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư rằng dự kiến sẽ hoàn tất thỏa thuận trong "khung thời gian tương tự".

 

Theo một nguồn tin quen thuộc với ý tưởng của Mỹ, Nhà Trắng dự định cung cấp một số địa điểm tại Mỹ để thay thế cho hội nghị thượng đỉnh APEC. Một người khác quen thuộc với vấn đề này nói rằng Alaska và Hawaii có thể là những lựa chọn tiềm năng được Trung Quốc chấp nhận. Theo một nguồn thương mại Trung Quốc quen thuộc với vấn đề này, Trung Quốc đã khuyến nghị Macao là nơi có thể đàm phán.

 

Nhưng tweet của Trump đã không loại bỏ mối quan tâm của thị trường về việc ký kết thỏa thuận suôn sẻ. Bloomberg trước đó dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết các quan chức Trung Quốc nghi ngờ về việc liệu họ có thể đạt được thỏa thuận thương mại dài hạn toàn diện với Washington và Tổng thống Mỹ Trump hay không. Các quan chức Trung Quốc nói riêng rằng Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về các vấn đề khó khăn.

 

Anh sẽ có cuộc bầu cử đầu tiên vào tháng 12 lần đầu tiên sau gần trăm năm

 

Thủ tướng Anh Johnson đã không thực hiện được lời hứa của mình để lãnh đạo Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu vào ngày 31/10. Sau khi Liên minh châu Âu chấp thuận hoãn lần thứ ba về Brexit, dự kiến ban đầu vào ngày 29/3, Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất ngắn gọn của ông vào thứ ba cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12. Dự luật đã được đệ trình lên Hạ viện và Anh sẽ mở ra cuộc tổng tuyển cử đầu tiên vào tháng 12 trong gần một thế kỷ.

 

Brexit đã đạt được một số tiến bộ và nguy cơ thỏa thuận tạm thời đã giảm dần, kích thích nhu cầu về GBP. GBP đã tăng lên trên 1.290 USD vào 31/10, đạt mức cao nhất trong 5 tháng trên mức 1.30 USD vào tuần trước và mức tăng lớn nhất hàng tháng trong tháng 10 trong hơn một thập kỷ.

 

Michael Hewson, chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC thị trường, cho biết: "Các yếu tố thúc đẩy sức mạnh của GBP không phải là do GBP mạnh, mà là EUR và USD yếu đi hơn." Hewson cho biết nguy cơ sụt giảm của GBP vẫn còn nhỏ, ngay cả khi đảng Bảo thủ của Johnson giành chiến thắng. Trong cuộc bầu cử, không có khả năng đa số đảng sẽ ủng hộ việc không có thỏa thuận rời khỏi EU.

 

Kết quả của cuộc bầu cử Giáng sinh đầu tiên ở Anh kể từ năm 1923 là không thể đoán trước: Brexit đã khiến cử tri cảm thấy kiệt sức và tức giận ở các mức độ khác nhau, và đã làm xói mòn lòng trung thành truyền thống của họ đối với Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào đầu giờ thứ Sáu ngày 13/12. Nếu không có đảng chính trị nào thắng với lợi thế áp đảo, bế tắc của Brexit vẫn sẽ tiếp tục.

 

Theo Reuters