English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tổng thống Đức bị nghi ngờ "thiên vị" Huawei

Thủ tướng Angela Merkel chịu áp lực từ các dịch vụ tình báo và đảng của bà nhằm củng cố lập trường của mình đối với nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc Huawei Technologies Co. để đảm bảo dữ liệu của Đức được an toàn khi nước này xây dựng mạng lưới thế hệ thứ năm.

Thủ tướng Angela Merkel chịu áp lực từ các dịch vụ tình báo và đảng của bà nhằm củng cố lập trường của mình đối với nhà cung cấp thiết bị Trung Quốc Huawei Technologies Co. để đảm bảo dữ liệu của Đức được an toàn khi nước này xây dựng mạng lưới thế hệ thứ năm.

 

Các quan chức an ninh và tình báo nghi ngờ bà Merkel và các đồng minh của bà trong Bộ Kinh tế đã giảm bớt các hạn chế đối với Huawei để bảo toàn quan hệ thương mại với Bắc Kinh, theo hai quan chức Đức yêu cầu không công bố danh tính.

 

Những người cứng rắn trong hàng ngũ của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Merkel nói rằng các quy tắc của chính phủ don don làm đủ để đảm bảo thiết bị Huawei không được sử dụng trong lõi của mạng Đức 5G, có khả năng phơi bày các hoạt động quan trọng của công ty và chính phủ đối với gián điệp hoặc phá hoại của Trung Quốc.

 

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của Huawei minh họa cho hành động cân bằng mà Merkel phải thực hiện khi cô cố gắng bảo vệ lợi ích của Đức mà không làm náo loạn chính phủ ở Trung Quốc, một thị trường trọng điểm cho các nhà xuất khẩu của đất nước.

 

Công ty Đức muốn sử dụng linh kiện Huawei để họ có thể thực hiện những bước nhảy vọt về công nghệ thông tin liên lạc 5G càng nhanh và rẻ càng tốt, và các quan chức ở Bắc Kinh rất nhạy cảm với bất cứ đề nghị của công ty đã được loại trừ. Nhưng các quan chức tình báo đang nghi ngờ về mối quan hệ của Huawei với Trung Quốc Chính phủ và lo lắng về lỗ hổng của mạng 5G.

 

Thêm vào đau đầu của bà Merkel, chính quyền Mỹ đã biến trường hợp Huawei thành một thử nghiệm của lòng trung thành đối với các quốc gia phương Tây trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Nhà Trắng cũng được yêu cầu hạn chế khó khăn và đe dọa chấm dứt hợp tác tình báo với Đức nếu bà Merkel không cung cấp .

 

Merkel vào hôm thứ Ba đã hứa rằng các công ty của Đức sẽ sớm được tiếp cận với công nghệ 5G tại một mức giá hợp lý. Deutsche Telekom AG đã nói rằng một 5G roll-ra sẽ bị trì hoãn ít nhất hai năm và chi phí hàng tỷ công nghiệp nếu một lệnh cấm hoàn toàn là được Thông qua Huawei.

 

Bruno Kahl, người đứng đầu Cơ quan Tình báo liên bang, hoặc BND, đã đưa ra một cảnh báo trong phiên điều trần công khai hiếm hoi vào hôm thứ Ba, nói rằng Huawei đã quá phụ thuộc vào Đảng Cộng sản Trung Quốc và "không thể tin tưởng hoàn toàn." Những ý kiến được đưa ra một tuần sau khi báo cáo Việc Thủ tướng Đức đã can thiệp để làm dịu các biện pháp an ninh, tiêu diệt hiệu quả mọi nỗ lực áp đặt lệnh cấm đối với Huawei.

 

"Mặc dù có một cuộc thảo luận rất tích cực đó là kéo dài trong nhiều tháng, vị trí của chính phủ là không rõ ràng - rõ ràng thậm chí không để người đứng đầu cơ quan tình báo," Konstantin von NOTZ, một nhà lập pháp với phe đối lập đảng Xanh ai truy vấn trưởng BND Trong lời khai hôm thứ ba, đã nói trong một tuyên bố với Bloomberg sau đó. Chính phủ của Merkel đã "thất bại cho đến ngày nay" để thiết lập các hướng dẫn cứng rắn.

 

Huawei nói rằng những lời buộc tội về sự đáng tin cậy là không có cơ sở đối với một công ty phục vụ ba tỷ người trên toàn cầu.

 

"Chúng tôi chưa bao giờ được giới thiệu, và sẽ không bao giờ giải trí khi nghĩ đến giới thiệu, cái gọi là 'cửa sau' trong thiết bị của chúng tôi," Huawei nói trong một cuộc trả lời gửi đến một truy vấn. "Không một tổ chức cơ quan chính phủ hoặc bên ngoài nắm giữ bất kỳ cổ phiếu trong Huawei hoặc điều khiển Huawei bằng mọi cách. "

 

Một nhóm các nhà lập pháp trong khối của Merkel do Norbert Roettgen, chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội, đã bổ sung vào cuộc bất đồng quan điểm vào tuần trước với một cuộc đối thoại ở Handelsblatt, nhật báo Đức, kêu gọi hạ viện, hay Bundestag, Để kiểm soát việc đánh giá độ tin cậy của Các nhà cung cấp thiết bị 5G. Bộ Nội vụ Đức đã chỉ trích và đã cam kết cân nhắc các yếu tố chính trị khi đánh giá các thành phần cho 5G, Handelsblatt đưa tin.

 

Phát ngôn viên của Merkel, Steffen Seibert, tuần trước đã phủ nhận rằng Thủ tướng đã làm dịu dự thảo tiêu chuẩn bảo mật bằng cách loại bỏ khả năng của các nhà chức trách trong việc xác định các nhà cung cấp "không đáng tin cậy". "Theo như chúng tôi biết, không có lúc nào trong quá trình soạn thảo một điều khoản cấm. , '"Seibert nói với các phóng viên.

 

Mặc dù không kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn, các quan chức của BND cũng như các bộ ngoại giao và nội vụ muốn có các công cụ để ngăn chặn Huawei nếu họ quyết định rằng nó có nguy cơ bảo mật hay không. Có thể cung cấp cho Trung Quốc quyền truy cập dữ liệu là "rất hạn chế nếu không nói là vô vọng", Kahl nói.

 

Ngay cả khi có thể, ông nói thêm, một bản cập nhật phần mềm có thể "ngay lập tức" thay đổi mạng và mở nó thành "phá hoại hoặc gián điệp".

 

 

Theo Bloomberg