English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Tổng thống El Salvador ủng hộ Bitcoin Nayib Bukele phát động nỗ lực tái tranh cử

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã nộp hồ sơ giấy tờ để tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp tới của nước này vào tháng 2.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã nộp hồ sơ giấy tờ để tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp tới của nước này vào tháng 2.


Bukele, một người ủng hộ Bitcoin, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng vào ngày 26 tháng 10 sau khi ông chính thức được đảng của mình đề cử tái tranh cử.

“Năm [năm] nữa, năm năm nữa và không lùi một bước,” Bukele nói trong bài phát biểu trước hàng nghìn người dân El Salvador. Ông nói thêm: “Chúng ta cần 5 năm để tiếp tục cải thiện đất nước của mình”.

Bukele lên nắm quyền vào năm 2019 khi đảng chính trị của ông, Neuva (Mới) Ideas, phá vỡ ba thập kỷ thống trị của hai đảng giữa Liên minh Cộng hòa Quốc gia và Mặt trận Giải phóng Quốc gia Farabundo Martí (FMNLB).

Tuy nhiên, bất chấp sự nổi tiếng của ông đối với người dân địa phương, các nhà phê bình như luật sư người El Salvador Alfonso Fajardo vẫn khẳng định rằng hiến pháp nước này cấm Bukele không đủ điều kiện để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Ông nói hôm 26/10: “Hôm nay là một ngày tốt để nhớ rằng việc tái tranh cử tổng thống ngay lập tức bị Hiến pháp cấm tới 7 lần”.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2021, Tòa án Tối cao El Salvador đã ra phán quyết rằng các tổng thống có thể tranh cử liên tiếp.

Theo Reuters, trích dẫn một nghiên cứu của một trường đại học El Salvador, New Ideas được ủng hộ bởi 70% dân số bỏ phiếu của đất nước. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó chỉ nhận được 4% tổng số phiếu bầu.

Một trong những đối thủ cạnh tranh của New Ideas, FMNLB, đã đệ đơn kiện vào tháng 6 năm 2021 tuyên bố chương trình áp dụng Bitcoin của Bukele là vi hiến. Tuy nhiên, lời phàn nàn đó không có căn cứ khi Bukele và El Salvador đưa Bitcoin vào hoạt động hợp pháp ba tháng sau đó vào tháng 9 năm 2021.

Chính phủ Bukele cũng đã thực hiện các chính sách thân thiện với công nghệ khác nhằm củng cố nền kinh tế đất nước, chẳng hạn như loại bỏ tất cả thuế đối với đổi mới công nghệ.

Gabor Gurbacs, cố vấn chiến lược của VanEck, gần đây cho biết El Salvador có tiềm năng trở thành “ Singapore của châu Mỹ”

Phần lớn sự nổi tiếng của Bukele đến từ cuộc trấn áp mạnh mẽ của anh ta chống lại MS-13, một băng đảng đa quốc gia góp phần đưa El Salvador ghi nhận tỷ lệ giết người cao nhất thế giới sáu năm trước

Kết quả của cuộc đàn áp là tỷ lệ giết người ở El Salvador đã giảm đáng kinh ngạc 92,6% từ mức đỉnh điểm 106 trên 100.000 dân vào năm 2015 xuống còn 7,8 vào năm 2022. Hiện quốc gia này tự hào là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp nhất ở Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và các nhà phê bình khác cho rằng El Salvador đã vi phạm luật nhân quyền khi bỏ tù 65.000 người mà không cấp cho họ quyền hợp pháp để tự vệ.

Cuộc bầu cử tổng thống El Salvador sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 2 năm 2024.

Nguồn: Tradingview