English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trì hoãn ngày Brexit?

Các quốc gia thành viên EU đã hoãn quyết định về việc có đồng ý cho Brexit hoãn đến ba tháng tới hay không. Thủ tướng Anh Johnson nói rằng nếu thời hạn cho Brexit bị hoãn cho đến cuối tháng 1, ông sẽ tổ chức tổng tuyển cử trước Giáng sinh.

Các quốc gia thành viên EU đã hoãn quyết định về việc có đồng ý cho Brexit hoãn đến ba tháng tới hay không. Thủ tướng Anh Johnson nói rằng nếu thời hạn cho Brexit bị hoãn cho đến cuối tháng 1, ông sẽ tổ chức tổng tuyển cử trước Giáng sinh.

 

Từ tình hình hiện tại, Anh đang tiến gần hơn bao giờ hết để giải quyết vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu đã gây khó khăn trong 3.5 năm. Tuần trước, Johnson và EU đã đạt được thỏa thuận về điều khoản Brexit và nhận được sự hỗ trợ ban đầu từ quốc hội.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại cần phải loại bỏ. Liệu Johnson có thể thực hiện lời hứa dẫn dắt người Anh rời Liên minh châu Âu trước ngày 31/10?! Trước đó, Quốc hội Anh đã phủ quyết thời gian biểu do chính phủ đưa ra để cho phép Hạ viện trong 3 ngày nhanh chóng xem xét thông qua lập pháp thỏa thuận Brexit.

 

Chủ tịch Hội đồng EU Tusk nói trên Twitter rằng ông đề nghị các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu ủng hộ việc trì hoãn Brexit. Johnson nói rằng ông không muốn hoãn Brexit, nhưng dưới áp lực từ quốc hội phải viết thư cho EU để yêu cầu gia hạn.

 

Các nhà ngoại giao cấp cao của EU nói rằng kịch bản rất có thể là EU phê chuẩn hoãn 3 tháng thời hạn Brexit, miễn là Anh đồng ý, nếu Quốc hội Anh có thể thông qua lập pháp thỏa thuận Brexit nhanh hơn, họ sẽ rời khỏi Âu trước kế hoạch. Cũng có khả năng một số nước EU, chủ yếu là Pháp, yêu cầu một sự trì hoãn ngắn, có thể là gia hạn trong một vài ngày hoặc vài tuần.

 

Một phát ngôn viên của Johnson nói rằng nếu EU đồng ý hoãn thời hạn cho Brexit cho đến cuối tháng 1 năm sau, Anh sẽ cần tổ chức một cuộc tổng tuyển cử, có thể được tổ chức trước Giáng sinh.

 

Johnson đã đình chỉ quá trình Lập pháp Brexit. Trước đó, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu vào thứ ba và chấp nhận thỏa thuận về nguyên tắc, nhưng từ chối thời gian biểu để thông qua thỏa thuận trong vòng ba ngày.

 

Chính phủ cho rằng cần phải hoàn thành luật trước thời hạn vào tuần tới và rằng một lịch trình chặt chẽ là cần thiết, nhưng các nhà lập pháp nói rằng họ cần thêm thời gian.

 

Các nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết, tại một cuộc họp ở Brussels vào thứ Tư, các đại sứ của 27 quốc gia thành viên đã không đưa ra quyết định trì hoãn việc rút EU. Họ sẽ gặp lại vào thứ Sáu, hy vọng sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm đó, để tránh tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp về vấn đề này.

 

Một sự không chắc chắn lớn là liệu Pháp sẽ đồng ý. Một nguồn tin trong văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói vào hôm thứ Ba rằng Paris dự định cho Anh một vài ngày hội nghị tiến hành bỏ phiếu, nhưng phản đối bất kỳ sự trì hoãn lâu hơn. Vào thứ Tư, các quan chức Pháp nhấn mạnh vào quan điểm này, mặc dù Tusk đề nghị gia hạn lâu hơn.

 

Nghị sĩ Pháp piyer-a-lexandre Anglade- người phụ trách giải quyết vấn đề liên quan đến Châu Âu thuộc đảng của Macron - nói, "sẽ được kéo dài thêm một vài ngày, có thể vài tuần, nhưng không giống như một số người nói, hoãn đến tháng 1/2020, điều đó là không thể. "

 

Một quan chức EU nói rằng Pháp cần thêm thời gian để quyết định lập trường, bởi vì Macron đang đến thăm đảo Reunion của Pháp trên Ấn Độ Dương.

 

Mọi sự gia hạn phải được nhất trí bởi 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu. Họ đã đồng ý hoãn gia hạn hai lần vì hạn chót Brexit ban đầu của Anh là ngày 29/03/2019. Đối với hai lần trì hoãn trước đó, Pháp đã bày tỏ sự phản đối, nhưng cuối cùng họ đã nhượng bộ.

 

Tuần trước, Johnson và Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận Brexit, khiến những người chỉ trích ông cảm thấy bất ngờ không kịp trở tay. Thỏa thuận của ông khác với thỏa thuận mà cựu Teresa May đạt được, chủ yếu là cách đối phó về vấn đề biên giới đất liền với Bắc Ireland dưới sự cai trị của Anh.

 

Theresa đồng ý rằng toàn bộ Anh tiếp tục tuân theo một số quy tắc của EU trừ khi có thể tìm thấy các thỏa thuận mới để giữ cho biên giới Ailen mở. Thỏa thuận mà Johnson đạt được thực sự tương đương với việc thiết lập một biên giới mới trên Biển Ailen, cho phép Bắc Ireland ở lại trong guồng giám sát của EU, trong khi phần còn lại của Anh tuân theo các quy tắc riêng của trò chơi.

 

Điều này đã làm anh mất đi sự ủng hộ của Dân chủ đoàn viên Đảng Bắc (DUP) đối với chính phủ thiểu số, nhưng việc này có thể nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội  điều mà Theresa Suomei gặp thất bại.

 

Vào thứ ba, “màn trình diễn” Brexit tiếp tục tiếp diễn, các thành viên của Quốc hội cho phép Johnson giành chiến thắng lớn đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức, và thông qua dự luật trong lần đọc thứ hai về Thỏa thuận Brexit.

 

Tuy nhiên, cho đến nay chỉ một vài phút “ngọt ngào”, họ đã cho Johnson “một cái tát vào mặt”, họ bỏ phiếu phản đối vấn đề trong thời hạn ba ngày thông qua lập pháp chuyện trên. Johnson đã hy vọng để quốc hội trong vòng một vài ngày thông qua thỏa thuận Brexit, như thế sẽ không cần xin gia hạn thời hạn Brexit.

 

Johnson đã nói rằng nếu EU đồng ý cho các thành viên của quốc hội buộc ông phải hoãn Brexit ba tháng, ông sẽ thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử mới. Nền tảng chiến dịch của Đảng Bảo thủ mà ông lãnh đạo sẽ "hoàn thành Brexit".

 

Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của Đảng Lao động đối lập, ông sẽ không thể tổ chức các cuộc bầu cử chung. Đảng Lao động đã tuyên bố rằng Đảng Lao động sẽ chỉ hỗ trợ tổ chức các cuộc tổng tuyển cử sau khi kéo dài thời hạn cho Brexit cho đến ngày bầu cử.


 

Sự rút lui của Anh và phe phái chính trị bị phân mảnh khiến cơ quan bỏ phiếu phải đau đầu. Các cuộc thăm dò khác nhau cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Đảng Bảo thủ do Johnson đứng đầu là đi trước Đảng Lao động hoặc ngang với Đảng Lao động.

 

Theo Reuters