English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Triển vọng ảm đạm của đồng Euro trong cơn bão suy thoái ở châu Âu

Nền kinh tế châu Âu chệch choạc trước suy thoái đang khiến các nhà giao dịch tin rằng đồng euro sẽ giảm xuống dưới mức tương đương với đồng đô la trong tương lai gần.

Triển vọng ảm đạm của đồng Euro trong cơn bão suy thoái ở châu Âu© Reuters

Theo Dong Hai

Nền kinh tế châu Âu chệch choạc trước suy thoái đang khiến các nhà giao dịch tin rằng đồng euro sẽ giảm xuống dưới mức tương đương với đồng đô la trong tương lai gần.

Với việc đồng euro ở mức thấp nhất trong 20 năm, các nhà đầu tư đang vật lộn với khả năng Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu và đẩy khu vực này vào suy thoái. Cú sốc kinh tế sẽ khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu khó thắt chặt chính sách hơn và có khả năng nới rộng chênh lệch lãi suất với Mỹ. Đồng tiền này ở mức $ 1,0186 vào thứ Năm sau khi trượt xuống $ 1,0162 vào thứ Tư.

Trả lời Bloomberg, ông Vasileios Gkionakis, người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Âu tại Citigroup Inc (NYSE:C). London cho biết là ông thực sự lo lắng về các bài phát biểu gần đây cho thấy có rất nhiều bất đồng" trong ban lãnh đạo của ECB

"Nếu ECB muốn kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tỷ giá hối đoái thì họ cần phải làm hai việc: tăng tỷ giá và đưa ra một cơ chế chống phân mảnh hiệu quả."

Đối với chuyên gia Kit Juckes tại Societe Generale SA, đồng euro sẽ khó mà tích cực trong mùa hè này. Chiến lược gia chính về tiền tệ toàn cầu àny cho biết, “Sự phụ thuộc vào năng lượng của Châu Âu vào Nga đang giảm xuống, nhưng không đủ nhanh để tránh suy thoái nếu đường ống bị đóng. Nếu điều đó xảy ra, EUR/USD có thể sẽ mất thêm 10% hoặc lâu hơn ”.

Theo Juan Manuel Herrera Betancourt, chiến lược gia ngoại hối tại Scotiabank, ECB sẽ không tăng lãi suất chỉ để củng cố đồng euro. Ông cho biết cú sốc kinh tế từ việc cắt giảm dầu sẽ khiến việc thắt chặt chính sách tiền tệ trở nên khó khăn hơn và có khả năng làm gia tăng chênh lệch lãi suất với Mỹ. “Hỗ trợ ở đâu? Khó mà nói ra được."

Bán khống Euro

Theo Kaspar Hense, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của BlueBay Asset Management, việc cắt nguồn cung của Nga có thể dẫn đến một cuộc suy thoái đáng kể ở châu Âu. Nó có thể là một mùa đông rất dài” ông nói.

Hense cho biết BlueBay đã bán khống đồng euro kể từ tháng trước. Ông hy vọng đồng tiền chung sẽ giảm xuống 0.9 USD nếu Nga giữ lại nguồn cung, mặc dù đó không phải là trường hợp cơ bản của họ.

Các quan chức Đức đã bày tỏ lo ngại rằng một đường ống quan trọng cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu có thể không hoạt động trở lại hết công suất sau khi bảo trì theo kế hoạch trong tháng này. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo rằng việc cắt đứt hoàn toàn dòng chảy "không thể loại trừ" do "hành vi không thể đoán trước" của Nga.

ECB dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng này, lần tăng đầu tiên trong một thập kỷ. Cho đến nay, Fed đã tăng lãi suất thêm 150 điểm cơ bản. 

Trong nhiều tháng, đồng euro khá yếu bởi quan điểm rằng lãi suất trong khu vực đồng euro sẽ không bị thắt chặt mạnh mẽ. Các nhà giao dịch cũng hy vọng sẽ ít thắt chặt hơn do nền kinh tế yếu kém của khu vực.

Andy Bloomfield, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô tại Record Currency Management, cho biết: “Rất nhiều vốn đã chảy vào Mỹ nếu không có điều gì đó lôi kéo dòng vốn ra các nước khác thì đồng đô la sẽ vẫn có thể duy trì sự mạnh mẽ. “Để dòng vốn chuyển hướng, bạn cần nhìn thấy triển vọng kinh tế tốt hơn ở châu Âu và những nơi khác”.

Investing