English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Triển vọng về Đô la Mỹ năm 2024: Thị trường có bất ngờ không?

Sự đồng thuận hiện hành của thị trường hướng tới việc giảm lãi suất ở các nước phát triển vào năm tới, với cả Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đều dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất.

Sự đồng thuận hiện hành của thị trường hướng tới việc giảm lãi suất ở các nước phát triển vào năm tới, với cả Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đều dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, sự khác biệt về kinh tế giữa Mỹ và châu Âu cho thấy quan điểm tích cực hơn từ ECB. Trong khi các nhà giao dịch đang định giá khoảng ba lần cắt giảm lãi suất từ ​​cả hai ngân hàng trung ương trong nửa đầu năm nay, các điều kiện kinh tế tương phản đã vẽ nên một bức tranh khác.

Dean Turner, trưởng khu vực đồng euro và Chuyên gia kinh tế Anh tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu chậm lại, áp lực lạm phát giảm bớt và thị trường lao động hạ nhiệt sẽ mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương lớn vào năm tới”.

Một năm 2023 đầy biến động

Vào cuối năm 2022, các chiến lược gia FX chủ yếu thảo luận về ít xu hướng hơn và nhiều biến động hơn trong triển vọng của họ trong năm nay. Trên thực tế, nửa đầu năm thiếu những xu hướng rõ ràng, trong khi nửa cuối năm chứng kiến ​​sự tăng giá mạnh mẽ và có trật tự của đồng đô la Mỹ.

Đồng đô la này được củng cố bởi hiệu suất vượt trội của nền kinh tế Mỹ, tự hào với tốc độ tăng trưởng hàng quý ấn tượng là 4,9% trong quý 3.

Bất chấp lạm phát chung giảm xuống, Cục Dự trữ Liên bang vẫn duy trì lập trường diều hâu do không đủ bằng chứng cho sự thay đổi.

Do đó, việc nắm giữ đô la nổi lên như một giao dịch có vẻ đơn giản, phản ánh phản ứng của các nhà đầu tư trước tổng cầu toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt ảnh hưởng đến các nền kinh tế và tiền tệ cởi mở hơn ở Châu Âu và Châu Á.

Tuy nhiên, đồng đô la đã giảm mạnh trong tháng 10 sau khi Fed ám chỉ rằng họ có thể sẽ tăng lãi suất. Xu hướng ôn hòa đã được tái khẳng định tại cuộc họp tháng 12, điều này đã gây ra một đợt phục hồi mạnh mẽ khác đối với tài sản rủi ro.

Do đó, sự tập trung của nhà đầu tư chuyển sang việc cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất giảm đáng kể, đồng thời đẩy đồng đô la xuống giá và cho phép chứng khoán thực hiện một đợt tăng giá lớn. Đồng euro đã tăng hơn 5% so với đồng bạc xanh trong ba tháng cuối năm 2023.

“Liệu chủ đề này có tiếp tục đến năm 2024 không? Nó giống như một trận đấu vật và đồng đô la sẽ không dễ dàng bị lật đổ như vậy,” Chris Turner, Giám đốc Thị trường Toàn cầu và Giám đốc Nghiên cứu Khu vực của Vương quốc Anh & CEE tại ING, cho biết.
“Tuy nhiên, luận điểm đơn giản của chúng tôi là lãi suất thắt chặt hơn cuối cùng cũng bắt kịp với nền kinh tế Mỹ vào năm tới, tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức nhỏ 0,5% và Fed, phù hợp với nhiệm vụ kép của mình là tập trung vào lạm phát và việc làm tối đa, cắt giảm lãi suất trở lại mức ít hạn chế hơn.” 

Quan điểm này dựa trên sự kết thúc của chủ nghĩa ngoại lệ của Hoa Kỳ, theo Turner, sẽ cho phép “sự đa dạng hóa lớn hơn trong cộng đồng nhà đầu tư và hạn chế thấp hơn để tìm kiếm lợi nhuận bên ngoài đồng đô la”.

“Quan điểm cơ bản của chúng tôi về năm 2024 cho thấy xu hướng giảm giá của đồng đô la đang gia tăng trong năm. So với kỳ hạn cuối năm 2024, tiền tệ có thể tăng từ 2% ( đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ) đến 13% (Scandinavian FX) so với đồng đô la.”

EUR/USD dự kiến ​​kết thúc năm 2023 vào khoảng 1,11, tương ứng mức tăng khoảng 4% từ đầu năm đến nay.

Thị trường có thể gặp bất ngờ

Châu Âu, như được chỉ ra bởi dữ liệu PMI, đang trải qua giai đoạn thu hẹp và giảm tốc, trong khi Mỹ đang chứng kiến ​​sự mở rộng mặc dù lạm phát chậm lại. Điều này cho thấy Fed có thể linh hoạt cắt giảm lãi suất theo ý mình, chờ đợi để đảm bảo kiểm soát lạm phát hiệu quả. Ngược lại, ECB có thể cần áp dụng quan điểm phù hợp hơn để ngăn chặn tình trạng trì trệ kinh tế, có khả năng dẫn đến việc cắt giảm lãi suất vào cuối Quý 1.

Điều này có ý nghĩa gì đối với đồng đô la? Khi thị trường định giá có tới 7 lần cắt giảm lãi suất trong năm tới, so với kỳ vọng hiện tại của Fed về 3 lần, rủi ro đối với đồng USD sẽ nghiêng về phía giảm giá. Nhiều chiến lược gia ngoại hối kỳ vọng đồng bạc xanh cuối cùng sẽ phá vỡ dưới mức 1,10 so với đồng euro.

Các chiến lược gia của Ngân hàng Danske cho biết vào đầu tháng này: “Chúng tôi kỳ vọng EUR/USD sẽ giao dịch ở mức thấp hơn trong khoảng thời gian 6-12 triệu dựa trên các điều khoản thương mại tương đối, tỷ giá thực (triển vọng tăng trưởng) và chi phí lao động đơn vị tương đối”.

Tuy nhiên, kết quả trong đó ECB áp dụng lập trường phù hợp hơn có thể thúc đẩy đồng đô la Mỹ mạnh lên trong những tháng tới, ảnh hưởng đến nhiều loại tài sản khác nhau. Tài sản vàng và thị trường mới nổi có thể phải đối mặt với những cơn gió ngược, trong khi môi trường lãi suất thấp hơn có thể tiếp tục hỗ trợ chứng khoán Mỹ.

Hiện tại, thị trường dường như đang bị chia rẽ về việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong quý 1 hay quý 2. Giống như trường hợp 2 năm qua, ngân hàng trung ương có thể sẽ duy trì cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu với sự tập trung chắc chắn vào sức khỏe của nền kinh tế và người tiêu dùng, khi lạm phát tiếp tục giảm (ít nhất đây là sự đồng thuận).

“Chúng tôi vẫn mong đợi đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 3, sau đó là mức giảm 25 bp hàng quý cho đến năm 2024-2025. Lần cắt giảm đầu tiên 9 tháng sau lần tăng giá cuối cùng sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn lịch sử”, các chiến lược gia của Ngân hàng Danske cũng cho biết.

Sự đồng thuận áp đảo vào thời điểm hiện tại cho rằng lãi suất sẽ giảm xuống thấp hơn vào năm tới, tạo điều kiện cho chứng khoán tăng giá kéo dài và lợi suất cũng như đồng đô la giảm. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng đô la có thể khiến thị trường mất cảnh giác vì các ngân hàng trung ương khác có thể buộc phải áp dụng cách tiếp cận phù hợp hơn.

Nguồn Investing