English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump chính thức áp lệnh trừng phạt tăng thuế thép 50% với Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm thứ ba (15/10) Trump đã ký lệnh hành pháp để áp dụng lệnh trừng phạt và cấm visa đối với một số quan chức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài ra, tăng thuế đối với đất và thép lên 50%.

Image result for trump Erdogan


Hôm thứ ba (15/10) Trump đã ký lệnh hành pháp để áp dụng lệnh trừng phạt và cấm visa đối với một số quan chức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài ra, tăng thuế đối với đất và thép lên 50%.

 

Vào chiều ngày 14 tháng 10, giờ địa phương, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Mnuchin và Phó Tổng thống Pence tuyên bố bên ngoài Nhà Trắng rằng Tổng thống Mỹ Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để chính thức áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Trump nói rằng ông sẽ ngay lập tức ngừng đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD, quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ được bố trí lại và ở lại khu vực để theo dõi tình hình ở Syria, các lệnh hành chính sẽ bao gồm trừng phạt tài chính, phong tỏa tài sản, Lệnh cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ sẽ là một loạt các sáng kiến, các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể ảnh hưởng đến việc phân phối tài chính, bất động sản và thị thực;

 

Trump cũng nói trong một tuyên bố rằng Hoa Kỳ và các đối tác đã "lấy lại 100% đất đai từ các tổ chức cực đoan". Ông nói rằng ông "nói rõ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan" rằng các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đang kích hoạt một Cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể tạo ra các điều kiện dẫn đến tội ác chiến tranh.

 

Các biện pháp trả đũa này được thực hiện sau khi Trump ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi biên giới phía bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ.

 

Sau khi Trump đưa ra những nhận xét trên, đồng đô la Mỹ đã tăng so với đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ngắn và lợi nhuận trong ngày tăng hơn 0.7%, lên mức 5.9270.

 

Vào ngày 6 tháng 10 năm nay, sau khi ông Trump nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Nhà Trắng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các hoạt động quân sự ở miền bắc Syria. Quân đội Mỹ sẽ không can thiệp và sẽ rút khỏi "khu vực gần đó" ở miền bắc Syria. Quyết định này đã dẫn đến cuộc tấn công của các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa, nói rằng Trump đã quay lưng với người Kurd Syria, những đồng minh trung thành của Hoa Kỳ.

 

Vào ngày 9 tháng 10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố rằng ông sẽ khởi động một chiến dịch quân sự "hòa bình" ở miền bắc Syria để chống lại các lực lượng vũ trang người Kurd Syria và "Nhà nước Hồi giáo".

 

Trump đã có một cảnh báo cứng rắn vào ngày 7 tháng 10 rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ phá vỡ giới hạn hành động quân sự đối với vùng đông bắc Syria, ông sẽ "phá hủy hoàn toàn" nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Trump cũng cảnh báo vào Chủ nhật rằng "các lệnh trừng phạt quan trọng" đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ban hành.




Theo Fx168