English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump đặt cược vào Fed cắt giảm lãi suất có thể cứu được USD?

Tổng thống Mỹ Trump nói rằng việc cắt giảm lãi suất của Ủy ban Dự trữ Liên bang Fed sẽ làm giảm giá trị của USD và hỗ trợ cho vị trí thương mại của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Trump nói rằng việc cắt giảm lãi suất của Ủy ban Dự trữ Liên bang Fed sẽ làm giảm giá trị của USD và hỗ trợ cho vị trí thương mại của Mỹ.

 

Trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, việc cắt giảm lãi suất không làm giảm giá trị của USD, và trong tương lai có thể cũng sẽ không, miễn là kinh tế toàn cầu trong thời điểm suy thoái khó tiến triển và thị trường đối với tương lai hệ thống thương mại toàn cầu tỏ ra nghi ngờ. Hai yếu tố này có khả năng hỗ trợ USD tiếp tục tăng, ngay cả khi việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ làm USD suy yếu.

 

Ngày 31/10, tỷ giá hối đoái của USD so với rổ tiền tệ toàn cầu giữ cân bằng với đầu năm nay. Năm nay, các quan chức Fed không chỉ không tăng lãi suất phần trăm đầy đủ như dự kiến ban đầu, mà còn hạ thấp mục tiêu lãi suất chính sách 0.75%.

 

Trong thời gian này, USD tăng nhẹ, giảm trở lại, tăng trở lại, và sau đó giảm trở lại.

 

Kết quả cuối cùng: ít thay đổi.

 

Kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed vào giữa tháng 12 năm ngoái, chỉ số đô la Mỹ về cơ bản vẫn không thay đổi. Kể từ tháng 1 năm nay, Chủ tịch FED Powell lần đầu tiên phát biểu rằng sẽ tạm dừng giảm lãi suất, USD thực sự tăng 1.2%, mặc dù mức lãi suất dự trữ liên bang dự kiến giảm nhanh chóng.

 

Thực tế này không gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế bởi vì họ tin rằng tỷ giá hối đoái vốn nổi tiếng là không thể đoán trước.

 

Ngay cả khi Fed cắt giảm lãi suất nhanh hơn và nhanh hơn các ngân hàng trung ương khác, thì sự suy thoái kinh tế toàn cầu do chiến tranh thương mại gây ra cũng đã thúc đẩy USD, ông John Doyle, phó chủ tịch giao dịch và giao dịch tại Tempus Inc. phát biểu – “Brexit, Hồng Kông, Bắc Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ… và nhiều mối quan tâm địa chính trị cũng đã thúc đẩy USD. "

 

Thông qua Fed cắt giảm lãi suất để kéo giá trị USD xuống, "Tôi nghĩ rằng trong thực tế đó là không thể." - Doyle nói - "Như chúng ta đã thấy, sau 3 lần cắt giảm lãi suất, USD vẫn còn mạnh mẽ ... Tôi hiểu tại sao Trump không muốn USD mạnh. Nhưng nếu ông ta đang tìm kiếm một giải pháp, có lẽ ông ta nên tìm ra một vấn đề từ chính mình và chấm dứt cuộc chiến thương mại và sự không chắc chắn mà nó mang lại. "

Cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm.

 

Fed đã công bố vào 30/10 rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm nay để giúp duy trì sự mở rộng kinh tế của Mỹ, mặc dù phần còn lại của thế giới đang chậm lại. Tuy nhiên, Fed nói rằng trừ khi tình hình kinh tế xấu đi, họ sẽ không cắt giảm lãi suất thêm nữa.

 

Vào 31/10, Trump đã nhắc lại rằng không hài long với việc Fed không nhanh chóng và không mạnh mẽ cắt giảm lãi suất – “USD và lãi suất đang làm tổn thương ngành sản xuất của chúng ta. Lãi suất của chúng ta nên thấp hơn Đức, Nhật Bản và tất cả các nước khác. Cho đến nay, chúng ta là quốc gia lớn nhất và hùng mạnh nhất trong nền kinh tế, nhưng Fed khiến chúng ta gặp bất lợi trong cạnh tranh. Trung Quốc không phải là vấn đề của chúng ta, Fed mới là vấn đề! Chúng ta dù thế nào cũng sẽ thắng!.”

 

Thật vậy, các ngân hàng trung ương lớn khác đã nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay, điều này sẽ đẩy giá trị của USD lên trong trường hợp tất cả các yếu tố khác đều tương đồng. Xuất khẩu của Mỹ thực sự bị tụt lại phía sau. Đây có thể là kết quả của sự tăng giá của USD, khiến chi phí hàng hóa của Mỹ bằng đồng tiền của nước nhập khẩu cao hơn, nhưng cũng có thể là do dòng chảy thương mại toàn cầu nói chung đã chậm lại trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. .

 

Tuy nhiên, trên tweets của mình Trump cũng có thể che giấu lý do cốt lõi tại sao USD vẫn mạnh: Mỹ hiện là một nền kinh tế lớn với sự tăng trưởng ổn định.

 

Nhật Bản đang nỗ lực để tránh giảm phát. Và Đức có thể đang bước vào một cuộc suy thoái.

 

Trump khi nói về lợi suất trái phiếu ở các nước này, chỉ khen ngợi, ông đã đến xem xét vấn đề này thông qua góc nhìn của một quan chức chính phủ, chi phí đi vay sẽ có lợi cho ngân sách nhà nước. Nhưng các quan chức ở các quốc gia này đang khó chịu mỗi ngày vì tác động rộng rãi của lãi suất âm đối với người gửi tiền và thị trường tài chính. Một lý do cho lãi suất âm ở các quốc gia này là hiệu quả kinh tế kém và cho đến nay, lãi suất âm vẫn chưa thể giải quyết các vấn đề kinh tế lớn hơn.

 

Trong bối cảnh này, việc Fed điều chỉnh lãi suất ngắn hạn của Mỹ dường như không thể ngăn cản các nhà đầu tư đầu tư vào tài sản của Mỹ. Họ tin rằng Mỹ vừa là nơi trú ẩn an toàn vừa là nơi thu được lợi nhuận tích cực trong thời kỳ bất ổn kinh tế.

 

Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Bắc Mỹ tại CIBC Capital Markets, cho biết trừ khi triển vọng kinh tế tiếp tục xấu đi, thì sẽ không có thị trường gấu USD thực sự.

 

Theo Reuters