English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump: Địa điểm mới để ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một sẽ sớm được công bố

Ngày 31/10, Tổng thống Donald Trump cho biết địa điểm mới để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ được công bố ngay sau khi Chile đột ngột tuyên bố hủy bỏ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC - nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến sẽ gặp nhau.

Ngày 31/10, Tổng thống Donald Trump cho biết địa điểm mới để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ được công bố ngay sau khi Chile đột ngột tuyên bố hủy bỏ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC - nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến sẽ gặp nhau.

 

Trung Quốc và Mỹ đang làm việc để chọn một địa điểm mới để ký Hiệp định thương mại giai đoạn một, khoảng 60% tổng số thỏa thuận, sau khi APEC ở Chile bị hủy bỏ do các tình huống không liên quan, ông Trump đã tweet vào hôm 31/10. Địa điểm mới sẽ được công bố sớm. Tập và Trump sẽ ký thỏa thuận.


Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố hôm 30/10 rằng ông hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Santiago vào giữa tháng 11 do các cuộc biểu tình trên toàn quốc gây ra bởi một đợt tăng giá đề xuất trong giao thông công cộng. Trump và Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về một thỏa thuận có thể xảy ra trong giai đoạn 1, mà hai nước sắp hoàn tất.

 

Trump nói trong tweet của mình rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một là một phần lớn của một thỏa thuận dài hạn. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Bloomberg News đưa tin hôm 31/10 rằng Trung Quốc nghi ngờ về việc đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Mỹ do bản chất bốc đồng của Trump.

 

Đầu tháng này, Trump cho biết Mỹ đã tham gia một thỏa thuận rất quan trọng trong giai đoạn một của Hiệp hội với Trung Quốc, thêm giai đoạn hai sẽ bắt đầu ngay lập tức, ngay sau khi giai đoạn đầu tiên được ký kết.

 

Trump đã nói thỏa thuận sẽ giải quyết các vấn đề như sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính và bao gồm cam kết cho Trung Quốc mua 40-50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Thỏa thuận hạn chế cũng bao gồm tạm dừng leo thang thuế quan khi Mỹ bỏ kế hoạch tăng thuế theo kế hoạch đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vốn có hiệu lực vào ngày 15/10.

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nói rằng thỏa thuận một giai đoạn trên thế giới có một phần nhỏ hơn nhiều so với những gì Trump ban đầu đặt ra để theo đuổi.

 

“Các thành phần liên quan đến thỏa thuận giai đoạn 1 đã bị trộn lẫn”, Donald Straszheim, người đứng đầu nghiên cứu của Evercore ISI Trung Quốc, cho biết trong một ghi chú tuần trước. “Không có tài liệu cuộc họp ngày 10-11/10, không người ngoài nào biết những gì đã được đồng ý. ... Chúng tôi hy vọng thỏa thuận sẽ cụ thể hơn.”

 

Theo CNBC