English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Trump nhượng bộ Huawei, thị trường Châu Á hồi phục mạnh mẽ

Thời báo New York đưa tin tối thứ Tư Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cấp giấy phép cho phép các công ty Mỹ bán vật tư không nhạy cảm cho Huawei. Hoa Kỳ đang xem xét một thỏa thuận đình chỉ tăng thuế vào tuần tới để đổi lấy một hiệp ước tiền tệ.

  • Chứng khoán Châu Á giảm lỗ trong giao dịch sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư theo dõi sự phát triển trên mặt trận thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc trước các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai cường quốc kinh tế.

  • Thời báo New York đưa tin tối thứ Tư Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cấp giấy phép cho phép các công ty Mỹ bán vật tư không nhạy cảm cho Huawei.

  • Một báo cáo của South China Morning Post vào sáng thứ Năm tại châu Á nói rằng các cuộc đàm phán thương mại cấp cao bao gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ rút ngắn chỉ còn một ngày. Phát ngôn viên của Nhà Trắng nói với phóng viên CNBC Kayla Tausche: "Chúng tôi không biết về sự thay đổi trong kế hoạch du lịch của Phó Thủ tướng trong khoảng thời gian này"

  • Bloomberg News cũng đưa tin rằng Hoa Kỳ đang xem xét một thỏa thuận đình chỉ tăng thuế vào tuần tới để đổi lấy một hiệp ước tiền tệ.

Chứng khoán châu Á giảm lỗ trước đó trong giao dịch sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư theo dõi sự phát triển trên mặt trận thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc trước các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai cường quốc kinh tế.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục tăng mạnh trong phiên giao dịch buổi sáng, với Shanghai composite tăng khoảng 0.3% và Shenzhen component  tăng 0.48%. Shenzhen composite cũng tăng 0.563%.

Thời báo New York đưa tin tối thứ Tư tuyên bố rằng chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ cấp giấy phép cho phép các công ty Mỹ bán vật tư không nhạy cảm cho Huawei. Đầu năm nay, Nhà Trắng đã cấm bán nguyên vật liệu cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Lệnh cấm sau đó đã bị chính quyền trì hoãn để cho phép các công ty Mỹ thực hiện các thỏa thuận khác.

Trong khi đó, chỉ số Hang Hang của Hồng Kông cao hơn 0.14%.

Ở những nơi khác, Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 0,39%. Chỉ số Topix giao dịch thấp hơn một chút. Các đơn đặt hàng máy móc cốt lõi ở nước này đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp từ tháng 8 - theo dữ liệu của Văn phòng Nội các hôm thứ Năm.

Ở Hàn Quốc, Kospi giảm 0.74%. Nước Úc S&P/ASX 200 tăng 0.11%.

Nhìn chung, chỉ số MSCI Asia ex-Japan cao hơn 0,15%.

Thị trường Đài Loan đóng cửa vào thứ năm vì rơi vào kỳ nghỉ.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Các nhà đầu tư đang theo dõi các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, dự kiến bắt đầu vào thứ Năm, trong bối cảnh hàng loạt các diễn biến khác đang diễn ra. Một báo cáo của South China Morning Post vào sáng thứ Năm ở châu Á cho biết hai bên không đạt được tiến triển nào trong các cuộc đàm phán phụ trong tuần này. Trong các cuộc thảo luận được tổ chức vào đầu tuần, Trung Quốc đã từ chối thảo luận về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Báo cáo của SCMP cũng cho biết, các cuộc đàm phán thương mại cấp cao bao gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He sẽ rút ngắn xuống còn một ngày. Phái đoàn từ Bắc Kinh sẽ rời Washington vào thứ Năm thay vì thứ Sáu như dự kiến ban đầu.

Về phía Mỹ, một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói với phóng viên CNBC Kayla Tausche : "Chúng tôi không biết về sự thay đổi trong kế hoạch du lịch của Phó Thủ tướng trong khoảng thời gian này."

Một quan chức chính quyền cấp cao cũng nói với CNBC rằng Liu vẫn dự kiến khởi hành vào tối thứ Sáu.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong tuần này rất được mong đợi. Hai nền kinh tế lớn nhất đã đấu tranh để đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài hơn một năm qua. Washington và Bắc Kinh đã thay nhau đánh thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của đối phương.

Bloomberg News cũng báo cáo qua đêm rằng Hoa Kỳ đang xem xét một thỏa thuận tạm dừng tăng thuế vào tuần tới để đổi lấy một hiệp ước tiền tệ. Hoa Kỳ trước đó tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la của Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10. Mức thuế 15% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 160 tỷ đô la cũng dự kiến sẽ được áp dụng vào ngày 15/12.

"Thành quả cho một số các thỏa thuận thương mại trong hôm nay - dù tầm thường đến đâu - cũng sẽ tránh được việc thực thi thuế quan hơn nữa" ông Robert Robert Carnell, nhà kinh tế trưởng và trưởng phòng nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương tại ING đã viết trong một bài viết.




Theo CNBC