English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump nói rằng "rất gần" để kết thúc cuộc chiến thương mại

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về hiệp định thương mại giai đoạn đầu vào 11/10, khiến Tổng thống Mỹ đình chỉ việc thực thi các biện pháp leo thang thuế quan sẽ có hiệu lực vào 15/10 tới, nhưng các quan chức cho rằng thỏa thuận này vẫn cần hình thành ra “giấy” và cần nhiều công việc hơn mới có thể được hoàn thành.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về hiệp định thương mại giai đoạn đầu vào 11/10, khiến Tổng thống Mỹ đình chỉ việc thực thi các biện pháp leo thang thuế quan sẽ có hiệu lực vào 15/10 tới, nhưng các quan chức cho rằng thỏa thuận này vẫn cần hình thành ra “giấy” và cần nhiều công việc hơn mới có thể được hoàn thành.

 

Thỏa thuận một phần này bao gồm các khía cạnh nhất định của bảo vệ tài sản nông nghiệp, tiền tệ và trí tuệ là bước tiến lớn nhất để giải quyết cuộc chiến thuế quan kéo dài 15 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc chiến thuế quan này đã khuấy động thị trường tài chính, làm gián đoạn sản xuất và kéo giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

Tuy nhiên, hôm nay hai bên không bao gồm nhiều chi tiết khi họ công bố thỏa thuận, Trump nói, có thể mất 5 tuần để hình thành nội dung thỏa thuận.

 

"Chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận trừ khi chúng tôi thấy và có thể nói với tổng thống rằng điều này đã hình thành văn bản", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Nuchin nói.

 

Tổng thống Mỹ Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục rằng hai bên rất gần chấm dứt chiến tranh thương mại. Khi ông có bài phát biểu này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đang ngồi đối diện.

 

"Có rất nhiều xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc, và bây giờ hai bên bày tỏ thiện chí với nhau. Đây là một điều tốt," ông nói.

 

Trước khi ông Trump có bài phát biểu trên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Nuchin và đại diện thương mại Wright Heze và phái đoàn Trung Quốc do Liu He dẫn đầu đã tiến hành một cuộc tham vấn cấp cao trong hai ngày tại Washington.

 

Nuchin nói với các phóng viên rằng Trump đã đồng ý không thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, dự kiến sẽ có hiệu lực vào thứ ba tới. Kế hoạch sẽ tăng mức thuế 250 tỷ USD đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ từ 25% đến 30%.

 

Nhưng Wright Heze nói rằng Trump vẫn chưa quyết định các biện pháp thuế quan dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 12.

 

Khi được hỏi về các mức thuế này, Trump nói: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận tuyệt vời ngoài thuế quan".

 

Trump trước đây đã khẳng định rằng ông sẽ không bằng lòng đạt được thỏa thuận một phần để chấm dứt nỗ lực hai năm nhằm thay đổi các chính sách thương mại, sở hữu trí tuệ và công nghiệp của Trung Quốc. Ông tin rằng chính sách của Trung Quốc đã khiến Mỹ thua lỗ hàng triệu việc làm.

 

Các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ tăng mạnh do hy vọng đạt được thỏa thuận, nhưng sau khi hai bên công bố thỏa thuận, họ đã giảm một số lợi nhuận. Chỉ số S&P500.SPX đóng cửa tăng khoảng 1.1%.

 

Cả Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều có kế hoạch tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Santiago, Chile, vào ngày 16/11.

 

Trong tranh chấp thương mại, cả hai bên đã áp đặt thuế quan đối với hàng trăm tỷ đô la hàng hóa của nhau, nhưng đã có một số dấu hiệu tích cực trong những ngày gần đây.

 

Các nhà quản lý chứng khoán của Trung Quốc đã công bố thời gian biểu rõ ràng vào thứ Sáu rằng lần đầu tiên sẽ dỡ bỏ các hạn chế sở hữu nước ngoài đối với các công ty tương lai, chứng khoán và quỹ tương hỗ. Hạn chế các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong ngành là một trong những yêu cầu được Mỹ đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại.

 

Chính phủ Trung Quốc trước đây đã tuyên bố rằng họ sẽ mở thêm lĩnh vực tài chính theo điều kiện và tiến độ của chính mình.

 

Hôm thứ Năm, Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận rằng trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 10, xuất khẩu thịt lợn ròng của Mỹ sang Trung Quốc là 142,172 tấn, doanh số hàng tuần lớn nhất cho thị trường thịt lợn lớn nhất thế giới.

 

Theo Reuters