English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump nói về đồng đô la yếu hơn, nhưng các chính sách có thể sẽ khiến đồng đô la mạnh hơn

Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về việc ủng hộ đồng đô la yếu hơn, nhưng các chính sách cốt lõi của cựu tổng thống về thuế quan, nhập cư và thuế dự kiến ​​sẽ có tác dụng ngược lại.

&sao chép; Reuters

Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về việc ủng hộ đồng đô la yếu hơn, nhưng các chính sách cốt lõi của cựu tổng thống về thuế quan, nhập cư và thuế dự kiến ​​sẽ có tác dụng ngược lại.

Macquarie cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai: "Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn đồng USD yếu hơn, nhưng các chính sách cốt lõi của ông (về nhập cư, thuế quan, thuế) lại hướng đến đồng USD mạnh hơn".

Macquarie cho biết thêm rằng các chính sách thuế quan, chính sách công nghiệp, chính sách nhập cư và chính sách thuế của Trump dự kiến ​​sẽ gây lạm phát, làm tăng lãi suất thực và đồng đô la.

Tuy nhiên, những người bi quan về đồng đô la thường phản đối ý tưởng rằng các chính sách của Trump có lợi cho đồng đô la. Họ cho rằng việc đồng đô la có khả năng mạnh lên sẽ buộc Trump phải đưa ra nhiều chính sách hơn có thể kéo đồng đô la đi xa hơn.

Có một số chính sách mà Trump có thể theo đuổi để trực tiếp làm suy yếu đồng đô la -- bao gồm gây sức ép buộc Fed cắt giảm lãi suất, chỉ thị cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ bán đô la từ dự trữ và áp đặt các hạn chế đối với đầu tư vốn vào Hoa Kỳ -- nhưng không có chiến lược nào trong số này có hiệu quả. Trump đã đề cập rằng ông sẽ không phế truất Jerome Powell khỏi vị trí Chủ tịch Fed và "ông không thể chỉ thị cho Bộ Tài chính (và Quỹ ổn định tỷ giá hối đoái) bán USD", Macquarie nói thêm.

Nhưng có thể có một giải pháp chính sách để làm suy yếu đồng đô la: đưa ra các nhượng bộ thương mại cho các quốc gia, chủ yếu là các nước thị trường mới nổi (EM) liên minh với Hoa Kỳ, sẵn sàng định giá lại đồng tiền của họ so với đồng đô la. Nhưng điều này sẽ đi ngược lại chương trình nghị sự ủng hộ thuế quan của Trump, Macquarie nói. Cách tiếp cận này sẽ "tạo ra một hệ thống đối tác thương mại nhiều tầng và dẫn đến việc hạ thuế quan, điều mà Trump vẫn chưa xác nhận là khả thi".

Macquarie nói thêm: "Đây là chính sách duy nhất dưới thời chính quyền Trump có thể khiến đồng USD yếu đi, nhưng lại đòi hỏi phải đảo ngược/hủy bỏ khuôn khổ 'thuế quan cao hơn' mà Trump đã đề xuất".

Macquarie cho biết, trong kịch bản có khả năng xảy ra nhất, Trump có thể sẽ "chấp nhận đồng USD mạnh hơn xuất phát từ các chính sách cốt lõi của mình", trừ khi cựu tổng thống chuẩn bị thay đổi các chính sách cốt lõi của mình "theo hướng hợp lý nhất, hướng tới chính sách giảm thuế đối với các quốc gia định giá lại đồng tiền của họ".