English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trump phê phán Fed làm tổn hại khả năng cạnh tranh của Mỹ

Tổng thống Mỹ Trump hôm 31/10 đã buộc tội ủy viên và chủ tịch Powell của Fed rằng chính sách của Fed sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Trump hôm 31/10 đã buộc tội ủy viên và chủ tịch Powell của Fed rằng chính sách của Fed sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ.

 

"Fed khiến chúng ta gặp bất lợi trong cạnh tranh. Trung Quốc không phải là vấn đề của chúng ta, Fed mới là vấn đề", ông Trump nói trên Twitter, đồng thời cho rằng lãi suất của Mỹ nên thấp hơn Đức, Nhật Bản và tất cả các nước khác.

 

Fed đã công bố vào 30/10 rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay để giúp duy trì sự mở rộng kinh tế của Mỹ, mặc dù phần còn lại của thế giới đang chậm lại. Tuy nhiên, Fed nói rằng trừ khi tình hình kinh tế xấu đi, họ sẽ không cắt giảm lãi suất thêm nữa.

 

Hiện tại, phạm vi mục tiêu tỷ lệ quỹ mục tiêu của Fed là từ 1.50% - 1.75%.

 

Một trong những lý do chính quyết định của FED cắt giảm lãi suất trong năm nay là để ngăn chặn nguy cơ từ cuộc chiến thương mại giữa Chính phủ Trump và Trung Quốc gần 16 tháng qua. Cuộc chiến thương mại này đã làm tổn hại ngành sản xuất và dẫn đến sự suy giảm trong đầu tư của công ty.

 

Trong cuộc họp báo hôm 30/10, Powell đã bày tỏ hy vọng rằng chính phủ có thể nhanh chóng rời khỏi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sớm nhất.

 

Các nhà đàm phán từ Mỹ và Trung Quốc đã tích cực đàm phán để hoàn thiện văn bản của thỏa thuận thương mại "giai đoạn đầu", và cố gắng để Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký vào tháng tới. Quá trình này đã bị hủy hoại bởi Mỹ yêu cầu Trung Quốc cung cấp thời gian biểu để mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

 

Hiện tại, lãi suất của Mỹ cao hơn các nền kinh tế lớn khác trên thế giới. Bởi vì nền kinh tế Mỹ tương đối lành mạnh, nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vừa phải trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng mạnh và thất nghiệp gần mức thấp nhất 50 năm. Thay vào đó, Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã cắt giảm lãi suất dưới 0 để thúc đẩy nền kinh tế gặp khó khăn.

 

Trump chỉ trích Fed đã trở thành “thói quen” vì nó đi chệch khỏi lệ thường rằng tổng thống Mỹ không bình luận về các chính sách của Fed. Ông yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất thậm chí nhiều hơn để kích thích tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1.9% trong quý III, thấp hơn nhiều so với cam kết của Trump 2 năm trước, và nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế lên 3% thông qua một đợt cắt giảm thuế và các biện pháp khác.

 

Theo Reuters