English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Trung Quốc cân nhắc cho phép thương vụ IPO Ant Group trở lại

Các nhà quản lý tài chính Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận ở giai đoạn đầu về khả năng hồi sinh đợt IPO của Ant Group (HK:6688).

Trung Quốc cân nhắc cho phép thương vụ IPO Ant Group trở lại© Reuters

Theo Hoang Nhan

Các nhà quản lý tài chính Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận ở giai đoạn đầu về khả năng hồi sinh đợt IPO của Ant Group (HK:6688).

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã thành lập một nhóm để đánh giá lại kế hoạch bán cổ phần của gã khổng lồ fintech, một người giấu tên cho biết. Các nhà chức trách cũng đang gần đến giai đoạn cuối cùng để cấp cho Ant một giấy phép được chờ đợi từ lâu để dọn đường cho IPO và khiến công ty được quản lý giống một ngân hàng hơn, người này cho biết.

Mặc dù thời hạn cho giấy phép và thời gian niêm yết sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận từ các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, nhưng bằng chứng về sự tiến bộ trên cả hai mặt có khả năng củng cố sự lạc quan của nhà đầu tư rằng điều tồi tệ nhất đã qua đối với các doanh nghiệp tư nhân tại nước này. Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã tăng vọt trong những tuần gần đây, nổi lên bởi một báo cáo rằng các nhà chức trách đang hoàn tất cuộc điều tra Didi Global Inc (NYSE:DIDI) và khôi phục các ứng dụng chính của công ty gọi xe cho các cửa hàng di động.

Việc nới lỏng chính sách đối với Ant và Didi sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng các nhà hoạch định chính sách đang tuân thủ những cam kết gần đây để hỗ trợ ngành công nghiệp này. Lập trường ngày càng phát triển của Đảng Cộng sản đối với khu vực tư nhân đã trở thành một trong những diễn biến được theo dõi chặt chẽ nhất trên thị trường toàn cầu trong những năm gần đây, thậm chí một số nhà quan sát còn gọi lĩnh vực internet của Trung Quốc là không thể đầu tư.

Alibaba Group Holdings (NYSE:BABA), công ty sở hữu cổ phần tại Ant, đã tăng tới 5% trong giao dịch trước thị trường vào thứ Năm, khiến cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tăng nhanh sau báo cáo của Bloomberg về khả năng hồi sinh IPO.

Ant, do tỷ phú Jack Ma kiểm soát, từ chối bình luận. CSRC và ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ niêm yết trong nước và nước ngoài của các doanh nghiệp nền tảng theo các quy tắc mà không nêu tên bất kỳ công ty nào.

Thương vụ IPO trị giá 35 tỷ đô la của Ant vào tháng 11 năm 2020 đã gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới tài chính, gây thiệt hại nặng cho các công ty đầu tư từ Carlyle Group Inc. đến Temasek Holdings Pte. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc đàn áp quy mô lớn hơn vào một số công ty phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, xóa bỏ hơn 1 nghìn tỷ đô la giá trị thị trường và gây sự hỗn loạn trong tầng lớp tỷ phú của đất nước.

Jack Ma, doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc, hầu như biến mất trước công chúng kể từ khi có bài phát biểu chỉ trích các nhà quản lý trước thềm IPO Ant. Nhiều đồng nghiệp của ông đã từ bỏ vai trò của mình tại công ty và tăng cường đóng góp cho tổ chức từ thiện để phù hợp với tầm nhìn của ông Tập về việc đạt được “sự thịnh vượng chung”.

Trong khi các nhà đầu tư có khả năng hoan nghênh bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cuộc đàn áp công nghệ đang giảm bớt, việc quay trở lại những ngày đầu năm 2020 dường như khó xảy ra. Theo một số người ủng hộ ban đầu, vô số quy định được áp dụng đối với Ant trong hai năm qua có nghĩa là công ty chỉ còn giá trị bằng một phần nhỏ so với trước đây. Ví dụ, Fidelity Investments đã giảm ước tính định giá cho công ty xuống còn khoảng 78 tỷ USD vào tháng 6 năm ngoái từ 235 tỷ USD ngay trước khi IPO đột ngột bị đình chỉ.

Cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc ban đầu đang xem xét kế hoạch của Ant về việc niêm yết tại Thượng Hải, một trong những người quen thuộc cho biết. Một người khác cho biết cuối cùng công ty dự kiến ​​sẽ tiến hành niêm yết kép ở Thượng Hải và Hồng Kông.

Sau khi IPO của Ant bị trật bánh, các nhà quản lý đã yêu cầu công ty có trụ sở tại Hàng Châu đại tu hoạt động và thành lập một công ty cổ phần tài chính cho các doanh nghiệp quản lý tài sản, cho vay và chấm điểm tín dụng để chúng có thể được quản lý chặt chẽ hơn.

Các nhà chức trách hiện đang chuẩn bị cấp cho Ant giấy phép công ty tài chính nắm giữ, người dân cho biết, mặc dù vẫn chưa rõ quyết định cuối cùng về việc này sẽ nhanh chóng như thế nào.

Là một phần của quá trình tái cơ cấu, Ant đã tăng vốn điều lệ của mình lên 35 tỷ nhân dân tệ (5,2 tỷ USD) và tiến hành xây dựng tường lửa trong một hệ sinh thái từng cho phép hướng lưu lượng truy cập từ ứng dụng thanh toán Alipay, với một tỷ người dùng, đến các dịch vụ như quản lý tài sản, cho vay và giao hàng.

Các khoản cho vay tiêu dùng được thực hiện chung với các ngân hàng - trước đây là động cơ tăng trưởng chính - được tách ra khỏi nhãn hiệu “Jiebei” và “Huabei”. Tài sản được quản lý tại quỹ thị trường tiền tệ Yu’ebao - từng là quỹ lớn nhất thế giới - đã giảm 15% so với một năm trước đó xuống còn 825 tỷ nhân dân tệ vào tháng 3.

Investing