English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc cho biết Mỹ đồng ý với việc hoàn thuế theo giai đoạn nếu có thỏa thuận

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý đẩy lùi thuế quan đối với các hàng hóa khác theo từng giai đoạn khi họ thực hiện thỏa thuận giữa hai bên.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý đẩy lùi thuế quan đối với các hàng hóa khác theo từng giai đoạn khi họ thực hiện thỏa thuận giữa hai bên. 

Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán hàng đầu đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc, mang tính xây dựng và đồng ý gỡ bỏ các mức thuế bổ sung theo từng giai đoạn khi tiến trình được thực hiện theo thỏa thuận, phát ngôn viên của ông Gao Feng cho biết hôm thứ Năm. 

“Nếu Trung Quốc, Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận giai đoạn một, cả hai bên nên quay ngược lại các mức thuế bổ sung hiện có theo cùng một tỷ lệ dựa trên nội dung của thỏa thuận, đây là điều kiện quan trọng để đạt được thỏa thuận” ông Gao nói. 

Nếu được xác nhận bởi Hoa Kỳ, sự thấu hiểu như vậy có thể giúp cung cấp một lộ trình cho cuộc chiến thương mại đã bao trùm lên nền kinh tế thế giới. Mục đích quan trọng của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đàm phán là xóa bỏ thuế quan trừng phạt do Tổng thống Donald Trump áp đặt, hiện được áp dụng cho phần lớn hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ. 

Cổ phiếu tăng điểm, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,6%. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và châu Âu tăng vọt. Đồng nhân dân tệ mạnh lên. 

U.S. trade with China tumbled in September amid intensifying standoff

“Câu hỏi ngay bây giờ là hai bên đã thực sự đồng ý về điều gì - trọng tâm của thị trường đã chuyển sang cách Mỹ có thể phản ứng với nhận xét thuế quan của Trung Quốc tối nay hoặc trong những ngày tới” ông Tommy Xie, một nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp cho biết “Các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng”. 

Theo một nguồn tin đang tin cậy, các địa điểm ở Mỹ cho một cuộc họp giữa Trump-Tập đã được Nhà Trắng đề xuất, bao gồm Lowa và Alaska, đã bị loại trừ. Các địa điểm ở châu Á và châu Âu hiện đang được xem xét thay vào đó. 

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã kết án ba công dân về các hình phạt tối đa đối với việc buôn lậu fentanyl cho Hoa Kỳ, một trong những động thái cao cấp nhất của họ đối với dòng thuốc giảm đau opioid bất hợp pháp mà Trump đã tranh cãi trong các cuộc đàm phán thương mại rộng lớn hơn giữa Washington và Bắc Kinh. 

Các quan chức chính quyền của Trump trong những ngày gần đây đã bày tỏ sự lạc quan rằng giai đoạn một của một thỏa thuận thương mại toàn diện có thể kết hợp với nhau trong tháng này, giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán đạt kỷ lục trong tuần này. 

Với sự đảo ngược lặp đi lặp lại trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm, các nhà đầu tư đang chờ đợi sự xác nhận thêm về tiến trình giữa hai bên. 

“Tôi nghi ngờ về mức độ nhanh chóng của quá trình này” Iris Pang, chuyên gia kinh tế của ING Bank NV tại Hồng Kông cho biết. “Việc phục hồi mức thuế nhanh đến đâu là rất quan trọng để có được tài nguyên và tâm lý tích cực lâu dài cho thị trường cũng như cho cả hai nền kinh tế.”


Theo Bloomberg