English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Trung Quốc: Cổ phiếu bất động sản giảm sau báo cáo thu nhập gây thất vọng

Các cổ phiếu bất động sản lớn của Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông và Đại lục đã giảm vào thứ Tư sau khi một loạt các báo cáo thu nhập yếu, cho thấy áp lực lên lĩnh vực này chưa thể kết thúc trong ngắn hạn.

Trung Quốc: Cổ phiếu bất động sản giảm sau báo cáo thu nhập gây thất vọng© Reuters

Theo Ambar Warrick

Các cổ phiếu bất động sản lớn của Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông và Đại lục đã giảm vào thứ Tư sau khi một loạt các báo cáo thu nhập yếu, cho thấy áp lực lên lĩnh vực này chưa thể kết thúc trong ngắn hạn.

Các công ty lớn được niêm yết tại Hồng Kông: Country Garden Holdings Company Ltd (HK: 2007) và Longfor Properties Co Ltd (HK: 0960) đều giảm hơn 4,5%, trong khi cổ phiếu niêm yết tại Thâm Quyến, Vanke Co Ltd Class A (SZ: 000002) giảm 0,7%.

Cổ phiếu Hồng Kông của China Overseas (HK: 0688), một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất ở Trung Quốc, giảm hơn 1% sau khi lợi nhuận của công ty phân bổ cho cổ đông trong nửa đầu năm 2022 giảm khoảng 20%. Điều này đến từ việc doanh thu bán bất động sản ròng giảm 33%.

Cổ phiếu Redco Properties Group Ltd (HK: 1622) được niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 1% sau khi cảnh báo rằng lợi nhuận nửa đầu năm của công ty có thể chỉ bằng một phần nhỏ so với con số đã ghi nhận vào năm ngoái do thị trường gặp nhiều khó khăn.

Poly Property Group Co Ltd (HK: 0119), một nhà phát triển bất động sản lớn khác, đã ghi nhận lợi nhuận ròng tạm thời giảm 150 triệu đô la Hồng Kông vào thứ Tư, ngay cả khi doanh thu tổng thể tăng mạnh. Nhưng công ty, giống như hầu hết các công ty cùng ngành ở Trung Quốc, đang phải chịu chi phí cao hơn trong hoạt động, trong bối cảnh thị trường bất động sản thu hẹp trên diện rộng.

Đầu tháng này, công ty bất động sản lớn Country Garden Holdings cũng đã cảnh báo về sự sụt giảm mạnh trong lợi nhuận nửa đầu năm của mình.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc, ở thời kỳ đỉnh cao, chiếm 1/4 GDP của cả nước, đã ghi nhận ​​một cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn trong năm nay trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại và người mua không chấp nhận thế chấp để sở hữu nhà.

Cuộc khủng hoảng bất động sản được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái sau khi China Evergrande Group (HK: 3333) - từng là công ty bất động sản lớn thứ hai của đất nước - cho biết họ không thể trả khoản nợ trị giá 300 tỷ đô la.

Trong khi công ty chuẩn bị thực hiện một cuộc tái cơ cấu lớn trong năm nay, nghĩa vụ nợ khổng lồ của công ty đã ngấm vào các bộ phận khác của thị trường bất động sản.

Điều này đã thúc đẩy các biện pháp của chính phủ để tăng cường cho vay trong nước. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong tuần này đã cắt giảm lãi suất thế chấp để mời gọi thêm đầu tư vào bất động sản và được cho là có kế hoạch triển khai hỗ trợ lĩnh vực này khoảng 40 tỷ đô la.

Nhưng việc Bắc Kinh do dự trong việc thu hẹp quy mô chính sách Zero-COVID, vốn là trung tâm của thảm họa kinh tế Trung Quốc trong năm nay, có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường.

Đất nước này cũng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, gây ra bởi đợt nắng nóng gay gắt trong tháng qua.

Investing