English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Trung Quốc có thể có một động thái lớn vào tuần tới, "thời điểm quyết định" của Powell sắp đến, và giá vàng có thể giảm mạnh xuống 1800?

Lần đầu tiên trong 5 tháng, vàng giảm xuống dưới 1.900 USD trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Lần đầu tiên trong 5 tháng, vàng giảm xuống dưới 1.900 USD trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Nhận xét từ các ngân hàng trung ương tại hội nghị chuyên đề về ngân hàng trung ương Jackson Hole vào tuần tới có thể giúp các nhà đầu tư quyết định liệu đã đến lúc vàng thực hiện một đợt phục hồi quyết định sau ba tuần giảm liên tiếp hay chưa. 


Những gì đã xảy ra trong tuần qua 

Gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Country Garden tuyên bố sẽ đình chỉ giao dịch 11 trái phiếu trong nước từ thứ Hai sau cảnh báo vào cuối tuần trước về khoản lỗ nửa đầu năm trị giá 7,6 tỷ USD. Khi xu hướng này diễn ra, các quỹ trú ẩn an toàn đã thống trị thị trường và đồng đô la mạnh lên, khiến vàng đóng cửa ở mức âm.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán lẻ tại Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường về mức tăng 4,8%. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm xuống 2,50% từ 2,65%, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế Trung Quốc chậm lại kéo dài. 

Tại Mỹ, doanh số bán lẻ tăng 0,7% so với tháng trước trong tháng 7, vượt qua kỳ vọng của thị trường là 0,4%. Dữ liệu lạc quan giữ cho đồng đô la mạnh, trong khi vàng kéo dài đà giảm. Ngoài ra, các thị trường tiếp tục tránh xa các tài sản nhạy cảm với rủi ro sau khi Fitch Ratings cảnh báo rằng một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ có thể bị hạ bậc. 

Lập trường thị trường thận trọng đã giúp đồng đô la giữ vững vị thế và giữ vàng không bị điều chỉnh tăng vào giữa tuần. Biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều nhìn thấy những rủi ro "đáng kể" đối với lạm phát và đồng ý rằng những rủi ro đó có thể sẽ dẫn đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng trên 4,3% kể từ tháng 10 năm 2022 sau dữ liệu của Fed, kéo vàng xuống mức thấp nhất trong 5 tháng dưới 1.890 USD. 

Giá vàng đã xoay sở để phục hồi trên $1900/oz vào thứ Năm, nhưng đã mất lực kéo do lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng cao hơn. Reuters đưa tin sau đó trong ngày rằng Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, đã nộp đơn xin bảo vệ chủ nợ tại tòa án phá sản của Hoa Kỳ. Tiêu đề này khiến vàng khó điều chỉnh trước cuối tuần.

Tiêu điểm tuần sau 

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ công bố quyết định lãi suất trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Hai tới. Các chuyên gia kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản xuống 15 điểm cơ bản, sau khi bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn vào đầu tuần này. Việc cắt giảm lãi suất lớn hơn có thể đồng nghĩa với suy thoái kinh tế sâu hơn dự kiến ​​và gây áp lực lên giá vàng.

Thứ Tư tới, Standard & Poor's Toàn cầu (S&P Global) sẽ công bố báo cáo sơ bộ về PMI sản xuất và dịch vụ của Hoa Kỳ cho tháng 8. Nếu PMI dịch vụ giảm xuống dưới 50, cho thấy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ bị thu hẹp, thì đồng đô la có thể chịu áp lực và giúp vàng phục hồi. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường có thể không xây dựng các vị thế tích cực trước hội nghị chuyên đề Jackson Hole, bắt đầu vào thứ Năm. 

Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 19-20 tháng 9 và Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ sử dụng hội nghị chuyên đề Jackson Hole như một cơ hội để hướng dẫn những kỳ vọng của thị trường, như ông đã làm trong quá khứ. Khi viết bài này, chương trình nghị sự cho cuộc họp vẫn chưa được công bố, nhưng Powell có thể sẽ có bài phát biểu khai mạc vào thứ Năm. 

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang định giá chỉ hơn 10% cơ hội tăng lãi suất 1/4 điểm vào tháng 9. Định vị thị trường cho thấy mức giảm của đồng đô la có thể vẫn còn hạn chế ngay cả khi Powell xác nhận tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo. Các nhà đầu tư vẫn khá lạc quan rằng sẽ không có đợt tăng lãi suất nào xảy ra trước cuối năm nay. Có khoảng 30% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất chính sách lên khoảng 5,5% -5,75% từ 5,25% -5,5%. 

Nếu Powell gợi ý rằng việc thắt chặt chính sách hơn nữa là kịch bản có khả năng xảy ra nhất, thì giá vàng có thể giảm xuống thấp hơn. Những lý do mà Powell đưa ra có thể là điều kiện thị trường lao động chặt chẽ và lạm phát cao trong lĩnh vực dịch vụ. Mặt khác, nếu chủ tịch Fed có quan điểm thận trọng về việc tăng lãi suất một lần nữa vào năm 2023, thì lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ có thể giảm trở lại, điều này sẽ kích hoạt sự phục hồi của giá vàng.

Oscar Munoz, trưởng chiến lược gia vĩ mô Hoa Kỳ tại TD Securities, cho biết khi đánh giá triển vọng chính sách tiềm năng của Fed, "với dữ liệu thị trường lao động và lạm phát thuận lợi gần đây, chúng tôi cho rằng thông điệp về sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt sẽ chi phối bài phát biểu của Fed trong những tuần tới ." "Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ nhấn mạnh rằng, trong trường hợp không có suy thoái, chỉ có kỳ vọng lạm phát tiếp tục bình thường hóa và lạm phát giá tiêu dùng. Họ sẽ chỉ hạ lãi suất quỹ liên bang nếu đạt được mục tiêu 2%. Đồng thời, lập trường chính sách phần lớn sẽ vẫn còn hạn chế," ông nói.

Nguồn gold.cnfol