English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc: CPI và PPI đều tăng chậm lại trong tháng 11 do Covid-19

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát của Trung Quốc đã giảm hơn nữa trong tháng 11, do sự gián đoạn liên quan đến COVID đã cản trở hoạt động kinh tế và khiến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu.

Trung Quốc: CPI và PPI đều tăng chậm lại trong tháng 11 do Covid-19© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát của Trung Quốc đã giảm hơn nữa trong tháng 11, do sự gián đoạn liên quan đến COVID đã cản trở hoạt động kinh tế và khiến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm xuống mức 1,6% hàng năm trong tháng 11 từ mức 2,1% của tháng trước. Dữ liệu là phù hợp với ước tính thị trường.

Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI giảm 0,2% sau khi đánh dấu mức giảm tương tự trong tháng trước.

Chỉ số giá sản xuất, thước đo lạm phát đối với nguyên vật liệu sản xuất, đã giảm ở mức 1,3% hàng năm trong tháng 11 - cùng tốc độ như đã thấy trong tháng 10. Dữ liệu tốt hơn một chút so với ước tính về mức giảm 1,4%, nhưng vẫn ở mức yếu nhất trong hai năm.

Các chỉ số về lạm phát xuất hiện ngay sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Trung Quốc sụt giảm liên tục. Các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của quốc gia này đã thu hẹp trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 11, do các ca nhiễm COVID-19 gia tăng kéo theo các biện pháp hạn chế mới đối với hoạt động.

Chính sách ZeroCOVID của đất nước là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy thoái kinh tế trong năm nay, với việc phong tỏa ở một số thành phố lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hoạt động kinh tế cũng như tâm lý.

Tuy nhiên, lạm phát có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số biện pháp chống COVID. Sự thay đổi trong chính sách diễn ra trong bối cảnh công chúng ngày càng phản đối chính sách ZeroCOVID, cũng như các điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi.

Bắc Kinh trong tuần này đã thu hẹp lại một số biện pháp hạn chế di chuyển trên toàn quốc và các yêu cầu xét nghiệm, báo hiệu rằng chính phủ hiện có ý định sẽ rút lại chính sách ZeroCOVID.

Nhưng quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với sự gia tăng số ca nhiễm cao kỷ lục, điều này có thể làm trì hoãn việc mở cửa trở lại trên diện rộng.

Tăng trưởng kinh tế dự kiến cũng sẽ tiếp tục chịu áp lực, đặc biệt nếu số ca nhiễm COVID tăng mạnh trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được nới lỏng.

Dữ liệu về sản lượng công nghiệpdoanh số bán lẻ và chi tiêu vốn cho tháng 11, sẽ được công bố vào tuần tới, là cũng dự kiến ​​sẽ cho thấy một sự suy giảm bền vững.

Nhân dân tệ Trung Quốc đã tăng 0,3% sau dữ liệu của ngày thứ Sáu, chủ yếu nhờ sự hỗ trợ từ đồng đô la yếu hơn.

Investing