English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc đã giải quyết vấn đề quan trọng về thuốc giảm đau gây nghiện

Trung Quốc đã kết án ba công dân về các hình phạt tối đa đối với việc buôn lậu fentanyl cho Hoa Kỳ, một trong những động thái cao cấp nhất của họ đối với dòng thuốc giảm đau opioid bất hợp pháp mà Trump đã tranh cãi trong các cuộc đàm phán thương mại rộng lớn hơn giữa Washington và Bắc Kinh. 

Trung Quốc đã kết án ba công dân về các hình phạt tối đa đối với việc buôn lậu fentanyl cho Hoa Kỳ, một trong những động thái cao cấp nhất của họ đối với dòng thuốc giảm đau opioid bất hợp pháp mà Trump đã tranh cãi trong các cuộc đàm phán thương mại rộng lớn hơn giữa Washington và Bắc Kinh. 

 

Liu Yong đã bị kết án tử hình, hoãn thi hành hai năm, trong khi hai đồng phạm - Jiang Juhua và Wang Fengxi - nhận bản án chung thân, các quan chức Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ở phía bắc tỉnh Hà Bắc hôm thứ Năm. Một bản án tử hình bị hoãn có khả năng sẽ được đẩy xuống mức án chung thân, nếu người đó thể hiện hành vi tốt trong thời gian quy định.

 

Sáu người khác liên quan đến đường dây buôn lậu, bắt đầu vào năm 2016, đã bị kết án tù từ sáu tháng đến hai năm, các quan chức cho biết. Lần kết án này là lần đầu tiên phát sinh từ cuộc điều tra chung của Trung Quốc với cơ quan thực thi pháp luật Mỹ về việc buôn lậu thuốc giảm đau gây nghiện cao được cho là thứ chịu trách nhiệm trước hàng ngàn cái chết vì quá liều ở Mỹ.

 

Bản án phô trương được đưa ra khi hai nước cố gắng đàm phán một thỏa thuận để giải quyết ít nhất một phần cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng hiện đã bước sang năm thứ hai và gây thiệt hại kinh tế cho cả hai bên. Washington từ lâu đã chỉ trích Bắc Kinh không làm đủ mọi cách để ngăn chặn dòng chảy của fentanyl, nạn nhân tập trung ở các khu vực nông thôn nơi Trump đã hỗ trợ rộng rãi.

 

Về phần mình, Trung Quốc đã cố gắng cân bằng nhu cầu xoa dịu Trump về vấn đề fentanyl, trong khi khẳng định đây không phải là nguồn chính của dòng chảy fentanyl bất hợp pháp cho Mỹ và các chính trị gia Mỹ đang sử dụng các cáo buộc như một vũ khí chính trị.

 

Hành động chặt chẽ đó đã được phô bày một một lần nữa trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Hà Bắc. Mặc dù một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã có mặt và phát biểu tại sự kiện này, Yu Hai Bing, phó tổng thư ký Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc gia Trung Quốc, nhấn mạnh rằng thông tin hữu ích từ cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã bị giới hạn và nói rằng bản án vốn nằm trong quy định nghiêm ngặt của Trung Quốc về dược liệu trong nước.

 

“Điều này tiếp tục thể hiện thái độ kiên định không khoan nhượng đối với tội phạm ma túy của chính phủ Trung Quốc” ông nói. “Trường hợp này không liên quan gì đến cuộc chiến thương mại”

 

Cuộc điều tra bắt đầu với một số điện thoại được cung cấp bởi văn phòng Quảng Châu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Hơn 20 nghi phạm đã bị bắt hoặc điều tra và cảnh sát đã triệt phá một cơ sở sản xuất fentanyl, hai cửa hàng bán hàng và thu giữ 11,9 kg fentanyl, cùng với 19,1 kg ma túy khác bao gồm alprazolam, Yu cho biết.

 

Trung Quốc tổng cộng đã điều tra ba vụ buôn lậu fentanyl cho đến nay dựa trên thông tin nhận được từ cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và đây là vụ đầu tiên dẫn đến kết án hình sự.

 

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro coi vấn đề này là một trong “bảy tội ác” mà Trung Quốc phải giải quyết trong thỏa thuận thương mại. Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng đây không phải là nguồn chính của dòng chảy fentanyl vào Mỹ và rằng dịch bệnh tử vong do quá liều thuốc giảm đau opioid ở Mỹ là do quy định trong nước lỏng lẻo đối với việc thuốc theo toa. “Việc kiểm soát fentanyl của Trung Quốc đã trở nên nghiêm ngặt hơn, nhưng số người chết ở Hoa Kỳ từ fentanyl đã tăng lên. Điều này cho thấy Trung Quốc không phải là nguồn gốc của vấn đề” Yu bày tỏ.

 

Năm ngoái, Trung Quốc đã thắt chặt giám sát và sửa đổi các quy tắc xung quanh việc sản xuất fentanyl sau khi hai tổng thống gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Argentina và đã cho phép các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ tham gia chặt chẽ hơn vào việc điều tra các vụ buôn lậu ở Trung Quốc.

 

Việc tuyên án được công bố rộng rãi vào thứ Năm có thể sẽ giúp Trump có được thỏa thuận thương mại của mình tại sân nhà, nơi ông đối mặt với một cộng đồng kinh doanh hoài nghi và nông dân bị tổn thương bởi thuế quan của ông. Sự kiện này cũng có thể thúc đẩy nỗ lực của Trump, nhằm thỏa thuận với những người cứng rắn trong chính quyền của ông, những người đang thúc đẩy các nhượng bộ về cơ cấu của Bắc Kinh.

 

“Cảnh sát đã thành công trong cuộc điều tra chung, các nhà điều tra Trung Quốc và Mỹ có khả năng hợp tác xuyên biên giới quốc tế” ông Austin Austin Moore, tùy viên từ Bộ An ninh và Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

 

 Theo Bloomberg