English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu gia cầm của Mỹ

Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm của Mỹ trong gần 5 năm vào 14/11/2019. Đại diện thương mại Mỹ cho biết động thái này có thể khiến xuất khẩu gia cầm hàng năm của Mỹ sang Trung Quốc đạt hơn 1 tỷ USD.

Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm của Mỹ trong gần 5 năm vào 14/11/2019. Đại diện thương mại Mỹ cho biết động thái này có thể khiến xuất khẩu gia cầm hàng năm của Mỹ sang Trung Quốc đạt hơn 1 tỷ USD.

 

Thời điểm hiện tại là Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang cố gắng hoàn thiện giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại.

 

Trong năm qua, cơn sốt lợn châu Phi đã gây ra cái chết của hàng triệu con lợn ở Trung Quốc, và đã xảy ra tình trạng thiếu thịt chưa từng có ở Trung Quốc, đây cũng là một yếu tố thúc đẩy quyết định của Trung Quốc.

 

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Jim Sumner, chủ tịch Hội đồng xuất khẩu gia cầm và trứng của Hoa Kỳ, cho biết để bù đắp sự thiếu hụt thịt lợn, Trung Quốc có thể mua tất cả các loại gia cầm như gà, gà tây và vịt.

 

“Chúng tôi rất vui mừng”, Summer nói, “Ở thời điểm hiện tại, chỉ cần là thịt gia cầm, họ đều sẽ ăn.”

 

Sau khi tin tức được công bố, cổ phiếu của các nhà sản xuất gia cầm Mỹ đã tăng. Tyson Thực phẩm (TSN.N) tăng 2.1%, Sanderson Farms (SAFM.O) tăng 4.1% và Pilgrim's Pride Corp (PPC.O) tăng 1%.

 

Kể từ khi dịch cúm gia cầm bùng phát tại Hoa Kỳ, kể từ tháng 1/2015, Bắc Kinh đã cấm nhập khẩu thịt gia cầm và trứng của Mỹ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2013 Trung Quốc đã mua các sản phẩm gia cầm trị giá 500 triệu USD.

 

Trước khi lệnh cấm được thực thi, Bắc Kinh đã áp dụng mức thuế khoảng 25% đối với thịt gia cầm Mỹ, mà Sumner cho rằng phù hợp với thuế quan đối với các quốc gia khác.

 

Trung Quốc trước đây là nhà nhập khẩu chính của chân gà và cánh gà, cung cấp một thị trường có giá trị cho các bộ phận gia cầm mà người Mỹ thường không ăn.

 

Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm, Sanderson Farms, nhà sản xuất gia cầm lớn thứ ba ở Hoa Kỳ, bắt đầu biến chân gà và cánh gà thành các sản phẩm như phân bón và thức ăn cho vật nuôi, thay vì xuất khẩu để mang lại lợi nhuận cao hơn. Việc đình chỉ xuất khẩu khiến công ty mất thị trường 62 triệu USD trong doanh thu năm tài chính 2014.

 

Trung Quốc luôn luôn là một thị trường gia cầm quan trọng và chúng tôi hy vọng việc dỡ bỏ các hạn chế này sẽ mang lại cơ hội xuất khẩu mới, theo ông Ty Tyson Food.

 

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tuần trước đã sửa đổi Đăng ký Liên bang để xác nhận rằng hệ thống quản lý gia cầm sống tự sản xuất của Trung Quốc tương đương với Hoa Kỳ. Trung Quốc sau đó đã đồng ý dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm của Mỹ.

 

Trong 9 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc đã tăng gần 48% lên 9.2 tỷ CNY (1.3 tỷ USD), bao gồm cả ức gà mà Trung Quốc thường dư.

 

Theo Reuters