English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn như kỳ vọng

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn không thay đổi vào thời điểm ấn định hàng tháng vào thứ Sáu, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do một loạt dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế đang ổn định và đồng nhân dân tệ yếu hơn đã hạn chế việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn không thay đổi vào thời điểm ấn định hàng tháng vào thứ Sáu, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do một loạt dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế đang ổn định và đồng nhân dân tệ yếu hơn đã hạn chế việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa.


Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm được giữ ở mức 3,45%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm không đổi ở mức 4,20%.

Dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội và doanh số bán lẻ trong quý 3 tốt hơn mong đợi cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã bắt đầu được cải thiện và cần ít hỗ trợ tiền tệ hơn.

Các nhà phân tích thị trường mới nổi tại TD Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Hoạt động kinh tế đã ổn định và các cơ quan chức năng có thể chờ một thời gian trước khi triển khai thêm biện pháp nới lỏng tiền tệ”.

Tâm lý giảm giá đối với đồng nhân dân tệ cũng được coi là yếu tố cản trở việc cắt giảm lãi suất hơn nữa. Đồng nhân dân tệ đã mất giá hơn 5% trong năm nay so với đồng đô la và thanh khoản ngày càng tăng sẽ gây thêm áp lực lên đồng tiền này.

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp.

Trong một cuộc khảo sát của Reuters với 29 nhà phân tích thị trường và nhà giao dịch, hầu hết tất cả những người tham gia đều dự đoán không có thay đổi nào đối với LPR kỳ hạn một năm, trong khi tất cả đều kỳ vọng lãi suất 5 năm sẽ ổn định.

Việc cố định LPR ổn định tuân theo quyết định của ngân hàng trung ương vào thứ Hai về việc gia hạn các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất đối với chúng.

Tỷ lệ cơ sở cho vay trung hạn đóng vai trò là hướng dẫn cho LPR và các thị trường coi đây là tiền đề cho bất kỳ thay đổi nào đối với tiêu chuẩn cho vay.

Trong khi lãi suất không thay đổi, PBOC đã bơm khoản hỗ trợ tiền mặt lớn nhất kể từ cuối năm 2020 vào thứ Hai để cho phép các ngân hàng gia hạn tín dụng vào thời điểm các điều kiện cấp vốn bị thắt chặt do nguồn cung trái phiếu lớn và các khoản thanh toán thuế do chính phủ thu.

Trong vài tháng tới, những người tham gia thị trường không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất.

Các nhà kinh tế tại Barclays kỳ vọng lãi suất chính sách sẽ giảm 10 điểm cơ bản trong quý 4 và quý 1 năm sau, do rủi ro giảm phát vẫn còn kéo dài và điều kiện nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn kỳ hạn 1 năm vào tháng 8 nhưng khiến thị trường ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất 5 năm.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, LPR kỳ hạn 1 năm và 5 năm đã giảm lần lượt là 20 điểm cơ bản và 10 điểm cơ bản.

LPR, mà các ngân hàng thường tính phí cho những khách hàng tốt nhất của họ, được thiết lập bởi 18 ngân hàng thương mại được chỉ định gửi mức giá đề xuất cho ngân hàng trung ương hàng tháng.

Nguồn Reuters