English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc muốn đàm phán thêm trước khi ký thỏa thuận thương mại với Trump

Trung Quốc muốn có thêm nhiều cuộc đàm phán trong tháng này để thảo luận chi tiết về thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" được Donald Trump mời chào trước khi ông Tập Cận Bình đồng ý ký kết, theo một nguồn tin cho biết

Trung Quốc muốn có thêm nhiều cuộc đàm phán trong tháng này để thảo luận chi tiết về thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" được Donald Trump mời chào trước khi ông Tập Cận Bình đồng ý ký kết, theo một nguồn tin cho biết.

 

Bắc Kinh có thể cử một phái đoàn do Phó Thủ tướng Liu He, nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc dẫn dắt để hoàn tất một thỏa thuận bằng văn bản có thể được ký bởi các tổng thống tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng tới tại Chile. Trung Quốc cũng muốn Trump bỏ việc tăng thuế theo kế hoạch vào tháng 12, ngoài việc tăng dự kiến trong tuần này, một điều mà chính quyền chưa chứng thực.

 

Chỉ số S&P 500 ít thay đổi, Châu Âu Stoxx 600 giảm và đồng Yên tăng khi các nhà đầu tư trở nên bi quan về thỏa thuận này. Đồng nhân dân tệ đã giảm nhiều so với mức tăng trước đó.

 

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có một ít tiến triển trong các cuộc đàm phán tuần trước với những thông tin về một thỏa thuận sắp được ký kết. Trump nói "Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận, khá nhiều, những điều đó đang được ghi lại" và chỉ ra có thể mất thêm vài tuần đàm phán. Bộ Thương mại Trung Quốc đã nói rằng "hai bên đã có những tiến bộ đáng kể" và "đồng ý hợp tác theo hướng của một thỏa thuận cuối cùng." Tờ báo lớn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng không đề cập đến thỏa thuận nào.

 

Hu Xijin, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, đã nói trong một tweet rằng "Các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tạo ra bước đột phá vào tuần trước và hai bên có ý chí mạnh mẽ để đạt được thỏa thuận cuối cùng."

 

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai trên CNBC, cho biết ông hy vọng các quan chức sẽ làm việc trong những tuần tới để sẵn sàng cho giai đoạn đầu tiên để cả hai bên ký kết. Nếu điều đó không xảy ra, thuế nhập khẩu mới của Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc sẽ bbắt đầu từ ngày 15 tháng 12, ông nói.

 

Taoran Notes, một blog trực thuộc nhà nước tập trung vào các cuộc đàm phán thương mại, nói rằng sự khác biệt về giọng điệu của truyền thông Trung Quốc là do sự khác biệt về "văn hóa và ngôn ngữ" và cả hai bên đều đồng thuận về thỏa thuận này.

 

Các nhà đầu tư đã tranh luận việc liệu Mỹ và Trung Quốc có đạt được bước đột phá trong cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng hay không. Các dữ liệu thương mại tháng 9 tồi tệ hơn dự kiến ở Trung Quốc đã nhấn mạnh áp lực ngày càng tăng đối với cả Trump và Xi để đạt được thỏa thuận nhằm giảm bớt sự suy thoái trong nền kinh tế toàn cầu.

 

Trung Quốc ngày càng cảnh giác với bất kỳ tuyên bố nào từ Trump. Niềm tin giữa hai bên đã chịu một cú sốc lớn vào tháng 5 năm 2018, khi Trump dừng một thỏa thuận để Trung Quốc mua thêm năng lượng và hàng nông sản để thu hẹp thâm hụt thương mại. Gieo thêm sự ngờ vực vào tháng 8 khi ông tuyên bố rằng các quan chức Trung Quốc đã gọi và yêu cầu bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại.

 

Đối với ông Tập Cận Bình, kết quả đàm phán được coi là không khả thi về mặt chính trị nếu chấp nhận một thỏa thuận cuối cùng không loại bỏ hoàn toàn thuế quan trừng phạt. Những người theo chủ nghĩa dân tộc trong Đảng Cộng sản đã gây áp lực buộc ông phải tránh ký một hiệp ước bất bình đẳng giống những hiệp ước mà Trung Quốc đã phải ký kết với các cường quốc thực dân trước đây.

 

"Hoa Kỳ phải thừa nhận mối đe dọa thuế quan tháng 12 nếu họ muốn ký một thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh APEC, nếu không đó sẽ là một hiệp ước nhục nhã đối với Trung Quốc", Huo Jianguo, cựu quan chức Bộ thương mại Trung Quốc, hiện là phó chủ tịch Tổ chức nghiên cứu giao dịch quốc tế của Trung Quốc cho biết. "Mỹ chắc chắn đã thể hiện một số cử chỉ thiện ý  nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng sẽ có một cú lật khác."

 



Theo bloomberg